Dark
Hindi ko na nakikita si Yara. Not even once oh kahit minsan. At naka block parin ako sakanya.
Nababaliw na ako kaya pumunta ulit ako ng bar. It was my 3rd time na pupunta nanaman ako sa bar na 'to.
Pero mukang hindi talaga ako makalimot.
Lunurin ko man ang sarili ko sa alak, hinding hindi ko siya makakalimutan. Kahit anong gawin ko, hindi ko siya matanggal a isipan ko.
Ano bang ginawa niya sakin?
"Hi." May isang babaeng nakiupo sa tabi ko. Right, maybe siya ang makakaalis kay Yara sa isipan ko.
"Hey." Sabi ko at hinapit siya palapit sakin, occasionally drinking.
I am not seduced, but I'm having a freaking boner because of her cleavage.
Suki ata 'to ng retokahan eh.
"Dark!"
Isang boses ni Nick ang nagpatayo sakin at ang alam ko na lang ay nahatak nanaman niya ako palabas ng bar.
"Ano bang problema mo Dark?! Akala ko ba move on na?!" Gusto kong matawa sa sinabi niya.
"Hindi ganon kadali iyon—"
"Oh, please. Wag kang umasta na naging kayo ng tatlong taon at biglaan ka na niyang iniwan! Tangina, hindi sakanya umiikot ang mundo mo!"
"Pero kilala mo 'ko diba?! I do take things seriously! Hindi ako basta basta sumusuko! Hindi ako katulad ng ibang lalake diyan na, basta iwanan, may babae kaagad!"
"Pero alam mo naman na muka ka ng tanga sa ginagawa mo. Hindi ba Dark?
Napa buntong hininga siya at hinilot ang sentido niya.
"May sakit si Yara."
Natameme ako sa narinig ko. Ano daw? May sakit si Yara?
"A-ano?"
"Stage 3 lung cancer."
Umawang ang bibig ko dahil sa mga nalaman ko. Bakit hindi niya sinabi sakin?! Natulungan ko sana siya!
"Ayaw niyang malaman mo dahil ayaw ka niyang masaktan sa huli. Kaya ka niya nireject."
Napabuntong hininga na lang ako.
"K-kailan yung operation niya?"
"Bukas."
Napatakbo na lang ako ng diretso sa bahay ni Yara.
Please, hintayin mo 'ko.
Nang makarating ako sa bahay ni Yara, halos sirain ko na yung pinto niya kaka katok.
"Yara? YARA!" Ilang minuto na akong sumisigaw sa labas ng bahay niya pero walang sumasagot.
Nakaka bente na rin akong tawag sakanya pero hindi niya rin sinasagot.
Dark: dude wala si Yara sa bahay niya!
Seen.
Nick: baka may pinuntahan!
Dark: nvm
Dark: saang ospital siya ooperahan?
Seen.
Nick: pinaka malapit na ospital sa bahay niya doon.
Seen.
BINABASA MO ANG
Shortcut | m.yg
Humor[TAGALOG] Si Him, ini-istalk si Her. Inistalk pa, magkakilala rin naman. Seen series [#2] Date started: 09/07/2017 Date ended: 11/12/2017 Book cover: Kweyrn Highest Rank Achieved: [#46] in Humor 11/11/2017