Chapter 18: We All Fall Down

6 0 0
                                    


*Angel’s P.O.V*

"INATAKE SA PUSO SI MAMA!!!" Sinabi ni kuya habang nakatiklop ang kamao.

“A-ano?!" At unti unting pumatak yung mga luha ko sa aking mata..

Umiwas sya ng tingin dahil malapit na din syang umiyak. Mama’s boy din kase si kuya kagaya ko. Pero nung magmanage na sya ng business namin, hindi na nya masyado kami nakakasama. Then nagsalita sya.. “Igayak mo na ang mga gamit mo. Aalis na tayo. Kelangan nya tayo dun sa hospital!”

“K-kelan paaa?!! Maayos pa sya huling kita ko sa kanya dito sa bahay. Pinagluto nya pa ko nung favorite koooo! Sobrang lakas nya paaaa. B-bakit?!!! A-anong nangyare sa kanya???! K-kuyaaa?! B-bakiit inatake sya sa pusoooo? K-kuyaaa! K-kkuyaaa sabihin mong hindi totoo yan! N-noooo. P-pleeaaaseee??! Hindi pwede!!! Huhuhu. Mamaaaaa. 😭” Sunod sunod kong tanong kasabay ng paghagulhul ko ng pagiiyak. Putol putol at halos hindi na maintindihan yung boses ko. Nagmadali na kaming tumungo papunta sa hospital. Habang nasa byahe, iyak parin ako ng iyak at tanong ng tanong kung anong nangyare kay Mama. 😞Hindi sumasagot si Kuya. Kaya’t nanahimik nlng din ako habang kinakalma yung sarili ko.. Ang daming nangyare... ngayon. Mama. Sana okay ka lang. Malapit na kami ni Kuya- 😢

At sa sobrang pagod na din siguro dahil sa kakaiyak, nakatulog ako...

END P.O.V
—*

Diana’s P.O.V
Pabalik na ko sa kwarto ni Loves at kasama ko na si Manang. Magpapatulong akong alalayan si Loves para dalhin na sya sa hospital. 😞 Sana gumaling na syaaaa. Kinikilig ako sa nangyare kanina. Sana magtuloy tuloy na ulit..

Bago ko pa man marating yung pintuan ng kwarto nya, may narinig kami ni Manang na sobrang lakas na tunog. “BLAAAAAAAG!!”

“FVCK!!” Nagmadali akong pumasok sa kwarto at hinanap sya! Wala sya sa kama nyaa. “Fvck! Fvck! Anong nangyareeee?!” Nagpapanic na ko. P*ta Loves! Huhuhu! Diko kakayanin pag may nangyare sayong masama! Dali dali akong tumungo sa malapit sa CR. Isang malutong na mura na naman yung nailabas ko dahil nakita ko si Loves na nakahandusay ang katawan sa sahig!

“Manangggg!! Tulooong. Tuloooong!!Dalhin na natin sya sa hospitaaaaal!!! “ At nagmadali kaming isinakay sya sa sasakyan. Mabuti marunong ako magmaneho. Huhuhu. Hindi ko alam ang gagawin ko kung hindi. Sinabi ko na din kay Manang na sumunod nalang sya sa hospital.  Ipaggayak nya si Loves ng gamit at mukhang matatagalan ito sa Hospital. Hindi na ito nagalinlangan pa at pumasok na muli sa loob ng bahay.

Tinitigan ko muna ang mukha nya.. Pinakiramdaman ko yung balat nya.. Muntik na kong mapaso sa sobrang init nya. “Fvck loves. Hold on. I love you so muchhhh...” Then I kissed him on the cheeks. At tumungo na sa unahan para magmaneho...

“Please Lord. Please Please. Help him. I need him. Wag mo pong hayaang may mangyare sa kanyang masama. Mahal na mahal na mahal ko po sya. Please.. I love him.. so so much..” Pagdadasal ko habang lumilingon lingon sa likod..

END P.O.V
—*

3rd Person’s P.O.V

Sa sobrang lakas ng ulan, walang taong halos dumadaan sa lugar kung saan si Zayn naaksidente. Sa kabutihang palad, ilang minuto mula nang mawalan ng malay si Zayn, Isang binata ang nakakita sa kanya  habang nakahandusay sya sa kalsada at puno ng dugo ang katawan.. Agad itong nilapitan ng lalake at nagmadaling humingi ng tulong. Kahit na maulan ay humarang sya sa kalsada upang tumawag ng masasakyan. Isang matandang lalake ang naawa at agad pinasakay si Zayn sa kanyang sasakyan kasama ang lalakeng nakakita sa kanya. Agad na dinala ito sa hospital.

“Jusq! Anong nangyare sa lalaking ito. Kawawa naman!” Bulong ng lalake.

At bigla nyang naisip na i-contact ang kamag-anak ng binata na naaksidente at ipaalam ang nangyare. Bago kase ipasok sa loob ng kwarto ang binata upang operahan ay kinuha nya ang cellphone at iba't ibang gamit nito. Noon nya kalkalin ang laman ng cellphone at hanapin kung sino ang huling nakatext ng lalake. At ito ay si Angel. Agad minessage ng lalake si Angel at sinabing naaksidente ang may ari ng cellphone. Sinabi nya din ang eksaktong hospital upang kapag nabasa ng dalaga ay makapunta ito. Nakailan din syang try na tawagan ito ngunit walang sumasagot..
.
.
.
~*

When Destiny PlaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon