Chapter 15:Roadtrip

469 19 1
                                    


Mag iisang oras na ata kaming nagbyabyahe ni Dj pero wala manlang akong ka ide ideya kung saan yang KAHIT SAAN na pupuntahan namin.Wala akong magagawa dito kundi sumimangot dahil pag susubukan kung magtanung sakanya ay isang nakamamatay na tingin lamang ang sagot niya sakin kaya mas minabuti ko na lang na manahimik at naglaro ng farmville sa phone ko.

"Kat pwede bang pakihinaan yang volume ng nilalaro mo?Kanina pa ako naiirita sa huni ng baka kambing at kung anu pang animal ja sa nilalaro mo.Tsk ang cheap kasi ng game mo."

Yaan na naman po tayo.Tumahimik na nga si ako tapus yung laro ko na naman ang napansin tsk Ano bang pake niya.Malamang farmville yung nilalaro ko talagang ganun ang mga sounds .Palibhasa hindi alam yung game na to.

"Excuse me lang hah KUYA DJ wag mong matawag tawag na cheap tong game na to dahil kung hindi mo lang alam ,sikat ang game na to!Tsk palibhasa hindi ma lang alam laruin.And KUYA DJ talagang ganun ang sounds kasi nga po FARM yon ok FARM.!"Sabi ko sakanya at talagang binigyang diin ang salitang farm.Baka kasi pati farm hindi alam nakakahiya naman sakanya.Padabog kung hininaan ang volume ng phone ko dahil naiirita daw si boss sa sound nito.

"Whatever!Cheap lang talaga ang game na yan."May pang aasar na sabi niya sakin.

"Adula ammum agdrive ka ktdi bwisit!"Medyo pasigaw na sabi ko na siyang nagoakunot ng nuo sakanya.

"What did you say?Is that an alien language Kat?Bakit hindi ko naintindihan?Ano yung sinabi mo ?Baka minumura mo ako huh!"Puno ng kyusyusidad na sabi tanung nito sakin.Haha sabi na e hindi nga niya naintindihan haha.Nag ilokano kasi ako ,Salita namin sa probinsya nina tatay.Natutuo akong mag ilokano dahil sa tatay ko kahit di ako lumaki doon.Pero hindi kami ilokano sadyang mahilig lang magkalat ang lahi namin sa iba't ibang lugar kaya napadpad kami dun.

"Taim!Intindihin mo mag isa mo letse ka.Pati games ko ininsulto mo!"

"Nyenye daming sinasabi!"Sabi nya lang tapus inirapan ako.

Nakakahigblood talaga tung antipatikong kasama ko.Buti natitiis ni tita Vivian ang ugali niya.Letse talaga.Tumingin tingin nalang ako sa mga tanawi na nalalagpasan namin dahil pag si Dj ang titignan ko siguradong mas lao lamang masisira ang mood ko.

Naramdaman ko ang lakas ng hangin kaya napatingin ako sa taas/bubong ng kotse.Binaba pala ni Dj ang hood nito.Wew ayos din pala tong kahit saan na sabi ni Dj a ,Habang tinitigan ko kasi ang mga nadadaanan namin ay lalo akong na mamangha.Ang ganda kasi ng mga bundok na matatanaw dito sa kinalalagyan ko.Kahit di ko masyadong makita ay pansin padin ang mga matatayog na puno .Habang pinapanuod ko ang mga nadadanan namin ay may napansin akong isang bungalo na Bahay na sa tingin ko ay Isang viewing spot(lugar kung saan mas magada ang agolo ng tanawin na makikita dito) .

"Uy teka Dj stop over muna tayo dun o .Gusto kung mas mapag masdan ng maigi ang tanawin.Ang ganda kasi."Pangungukit ko kay Dj.

"No"Simpleng sagot niya na nagpalukot sa mukha ko.

"Hala siya o.Sige na naman .Para saan pat sinabi mong kahit saan ang pupuntahan natin.Sige na kahit isang oras or thirty minutes labg tayo ok na."Pagpupumilit ko sakanya with matching puppy eyes.

Tinignan niya ako ng masama bago bumuntong hininga.Ahem papayag na to.

"Ang pangit mo"Banat nito tapus nag Uturn at binalikan namin yung Viewing spot na sinabi ko.Tsk Pumayag nga si koyang gago na atipatiko na feeling gwapo( na gwapo talaga) pero nanlait pa.Ok na sana ,Pero nilait pa talaga ako letse.

















O to the M to the G!OMYGOD! Ang gondoh gondoh gondoh tologoh ng tanawin dito.Ngayun ko lang napag alaman na isang tourist spot din pala ito ,marami rami din kasi kaming nandito at tinatanaw ang mga budok na may kakaibang porma.Para kasi itong babae na nakahiga patagilig tapys parang may korona at yung mga puno ang nagsilbing korona nito kaya pinangalanan nilang Arts Of Mother Earth.May ganto pala talagang tanawin dito sa Pilipinas.Nakakabilib din pala.

"Dj lika dito mas makikita mo ng husto si inang kalikasan o"Baling ko sa katabi ko pero wala akong nakita na DJ.Sus saan naman nagpunta yun?Mahanap nga baka mawala ako pa malagot kay tita mahirap na.

Kanina pa ako palakad lakad dito pero hindi ko mahanap ang gago.Tsk saan naman daw nagpunta yun?'Kala ko ba isang oras langkami dito? Naku naman o.

Umupo muna ako saglit sa isa sa mga benches sa tabi ng dalawang maiingay na RK(richkid) at hindi ko maiwasang maki usyoso sa pinag uusapan nila pano ba naman kasi ang lakas ng bunganga tapus para para pa silang mangingisay na nikikilig.

"LikE omygosh talaga ,hihi that guy is so gwapo.i'm so kinikilig yah know.He looks like a model."

"IKR,And am so naiinggit with the DSLR that he's holding.Kyaaaahhhh I have a stolen pic of him."Eksahaderang sigaw nilang dalawa.Psh ang lalande.Para lang sa lalakeng gwapo daw ay nagkakaganyan na sila.Tapus yung DSLR pa talaga ang swerte-teka DSLR? May DSLR din ma hawak si Dj kanina a.

Walang ano ano akong lumapit sa dalawang kikay girls at tinignan yung picture na stolen daw na kanina pa nila pinagmamasdan.At tama nga ako si Dj nga yun.Kaya pasimple ako g lumapit sakanila at hinanda ang pakikipagplastikan sa mga Pa kikay girls.

"Ahm miss excuse me ,Saang banda yan?"Nakangiting tanung ko sakanila.Pero tina asan nila ako ng kilay.Aba as expected maldita ang kikay girls na to.Kung wala lang akong kailangan sakanila baka kanina ko pa binura yung mukha nilang parang bangkay sa ubod ng kapal na make up.

"Sa Cottage area why are yah asking bah?"Mataray na sagot nung isa.

"ah wala sige tenchu Kikays"Sabi ko sakanila bago tumakbo papunta sa cottage area.Astig na.viewing spot to haha may cottage area talaga ,nice.Akala ko isang bungalo house lang ang meron dito mali pala ako.Kasi andaming cottages sa likod nito.

Pagdating ko nga dun ay agad kung nakita si Dj na busy sa pagkuha ng mga picture not minding those people na nakatingin sakanya,at mayroon ding nag iistolen .Haaaayyyy ang gwapo talaga niya.Perfect na sana kasi kaso napaka sama ng ugali.


Hinayaan ko muna siya sa pagkuha ng pictures at pinanood ko lang ang ginagawa niya hangang sa gumawi sa akin ang camerang hawak niya kaya nagulat ako nang bigla itong nagflash.Du ko la narealize na pinicturan niya pala ako.Isang minuto ata ang nakalipas bago ko narealize na pinagtaawanan na pala ako ng gago dahil sa picture ko . Kaya ang ending ayun naghabulan na naman kami dahil sa linait na naman niya ang maganda kong mukha.Letse !












Living with a  Snob PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon