Gamble

670 35 12
                                    

"How can you continue loving even when you're in too much pain?"


". . . ha?"

"Gusto kong malaman ang opinion mo, hyung."

"Hmm. That's odd. Nauubusan ka na ba ng ideas?"

"Gusto kong marinig ang opinion mo. Since nandito ka naman at nandito ka para tulungan ako."

"Naninibago lang ako kasi hindi mo naman ako tinatanong noon."

"There's always a first time for everything."

"Hmmm . . . paano ako magmamahal kahit na nasasaktan na ako . . ."

". . ."

"Kung ako siguro nasa ganyang sitwasyon, baka dahil masyado na akong naging dependent sa tao na 'yon kaya kahit masakit, minamahal ko pa rin siya?"

". . ."

"Na kahit na ilang beses akong nasasaktan, hindi ko man lang naiisip na umalis o sumuko kasi ayoko siyang sukuan o iwan."

". . ."

"Magandang linya ang, 'What I feel for you cannot compare to the pain of being with you.' Meaning mas malakas ang pagmamahal ko sa'yo kaysa sa lahat ng sakit na naidudulot n'on."

". . ."

"Naiintindihan mo ba ako? Haha."

"Naisip ko lang. Hindi ba nagmamahal ka dahil pinapasaya ka ng taong mahal mo? How is it called loving when its not as happy anymore?"

"Loving something or someone just because they bring smiles to your face isn't loving. Masasabi mong mahal mo talaga ang isang tao kapag nand'yan ka pa rin kahit na hindi ka na masaya. Loving isn't just about the butterflies in the stomach but also about standing under the rain and taking it all in, including the chilly winds and the brutal rain."

". . ."

"Loving is when you stay in the storm and bask in the sunlight all the same."

". . . so 'yon na 'yon hindi ba? The answer to my question."

"Loving is beauty and madness. There's beauty in madness and there's madness in beauty. Hala, nakakahawa ka Jihoon!"

"Haha."

"Hindi ko alam kung saan ko napulot 'yon."

"Paano kung masyadong nang masakit na naiisipan mo nang sumuko? How can you give up when you're still in love but also in so much pain?"

"Hmm. Sumuko. That's not very easy to do. Para kasing pagmomove on 'yan e. How can you move on when you're still in love despite all the pain you're feeling? Pain can be an ushering tool for moving on. Kaso nagiging toxic din. Sumusunod ang galit at ang denial. There's no standard way of moving on. May kanya-kanyang diskarte ang mga tao. All they have to do is see the bigger picture. It can be toxic just looking at one way. But by seeing past the pain and putting things into perspective, you can easily get in terms with your emotions. Makikita mo ang mga bagay-bagay sa mas lohikal na pamamaraan. Anong mapapala mo sa pagmamahal mo? Beneficial pa ba 'to? Natutuwa ka pa rin ba? Gaano mo 'to kamahal? Willing ka bang iyakan 'to araw-araw? Handa ka ba sa mga kahihinatnan?"

". . ."

"Why are you laughing oy."

"You look so seriously it's funny."

"Seryoso ang usapan e, malamang."

"Okay hindi na. It's just you sound so experienced."

"Hah. Hindi ako nagkulang sa experiences no. Mas matanda ako sa'yo."

"By one year. Lamang ka lang ng isang sakong bigas sa'kin."

"Hah. Lamang pa rin. Kaya nga ako nandito e at kasama mo hanggang madaling-araw sa paggawa ng mga lyrics na sobra-sobra pa sa Marianas Trench sa lalim."

"Thanks to you and Hansol. Kayo lang naman maaasahan ko at si Bumzu hyung sa mga ganyan e."

"Pasalamat ka talaga at mas may experience ako."

"So how can you continue loving even when you're in so much pain? Hindi mo tuluyang sinagot ang tanong ko."

"Hmm. Unang-una tatanungin ko ang sarili ko kung bakit ko siya kailangang mahalin pa."

"Okay?"

"When that gets blurry I go back. Bakit ko siya minamahal in the first place? And when that doesn't work and it gets blurry too, maybe I should go take a break."

"Paano mo naman malalaman kung kailan ang tamang panahon para sabihing tama na o kailan ang tamang panahon para lumaban ka pa?"

". . . I don't know."

". . ."

"But it's kind of sad."

". . ."

"To see the strongest ones give out."

". . ."

"Iniisip ko rin minsan. Baka ang dahilan kung bakit sobrang lakas ng kapit nila sa isang bagay na mahal nila pero nakakapagpasakit na sa kanila ay dahil nasanay na sila sa sakit. And what's what keeping them in place. That it's their way of believing things will get better and there's a sweet reward in the end."

". . ."

"Na kahit gaano man kahirap ang pinagdadaanan nila at ang sakit na nararanasan nila ngayon, may naghihintay sa kanilang kasiyahan sa huli."

". . ."

"Love is a gamble, Jihoon. Only the mad people whose willing to lose themselves pushes through."

". . ."

"Mabuti na lang at hindi ako baliw."

"You play it safe."

"That's why I'm still here with you."

". . . okay. Salamat sa opinion mo. Nakatulong siya ng malaki sa'kin. Andami kong natutunan."

"That's what I'm here for, Ji."

Lego House / jicheolTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon