CHAPTER 17

23.8K 677 31
                                    

"YOU LOOK so down! what's bothering you, Sky?!"Salubong agad sakin ni Nathan sa nakangangang pinto ng bahay.

Kanina pa siguro siya nakatayo don at hindi ko man lang napansin dahil napaka lalim ng iniisip ko.

"Wala lang! may iniisip lang ako."Dumeretcho akong naupo sa sofa at napapa buntong hininga.

Umupo din siya sa tabi ko."Come on!...tell me, what is it?!"Pangungulit niya.

Muli! humugot ako ng malalim na hininga bago nagsalita."Solded already!"Matamlay na sagot ko.

Ramdam kong hindi niya nakuha ang ibig kong sabihin."What do you mean, solded? ano yon?!"He asked.

"It's nothing...don't mind it."Naiilang na sabad ko.

I was so mad! after kong makaipon ng perang pambili ko sana don sa dress ay saka naman ako minalas. May nakabili na daw ng dress na iyon sa malaking halaga, mas malaki pa daw sa presyo ng dress kaya walang choice ang manager kundi ibenta nalang don sa customer ang dress.

Nakakainis! ako dapat ang makabili non. Sayang lang ang pinagpaguran ko sa loob ng mahigit isang linggo.

"By the way! can you come with me? i just wanna show you something..."Napalingon ako kay Nathan.

Nakangiti siyang nakatitig sa akin."Saan?!"Tanong ko.

"Basta, sumama ka nalang sa akin...let's go!"Hinuli niya ang aking pulsuhan at tumayo.

Nadala ako ng kamay niyang nakahawak sa pulsuhan ko kaya napatayo na rin ako.

Tinangka kong magtanong ng ilang beses pero diko magawa. Nakikita ko sa gwapong mukha ni Nathan ang tuwa habang nagmamaneho.

NAKARATING kami sa isang malaking building kung saan dito ginaganap ang higanteng competition ng basketball. Pumasok kami sa loob at namangha ako sa ganda ng lugar. Napaka lawak ng basketball court at napaka kintab ng sahig.

Nakapagtatakang walang ibang tao na nandon maliban sa amin dalawa ni Nathan.

Lumapit siya sa isang malaking basket na naglalaman ng maraming bola, kumuha siya don ng isang bola then he position himself to shoot the ball.

And it's three points shots! malayo ang pagitan nila ng net ball pero ganon lang niya ka easy mag shoot na para bang normal lang sa kanya.

Hindi na ako magtataka kung bakit siya tinaguriang best rookie shooter ng basketball kasi talagang magaling siya.

Nagulat pa ako ng tinapunan niya ako ng bola ngunit nasalo ko naman iyon kaagad.

Nginitian niya ako at ininguso nito na e shoot ko ang bola. Medyo naiilang pa ako kasi first time ko makaharap ng personal ang net ball.

Pumwesto ako sa tapat ng net ball then i shoot the ball ngunit sumablay iyon.

"Let me help you...Prisinta niyang saad ng makalapit siya sa akin.

Tinuruan niya ako kung paano i shoot ang bola hanggang sa natutunan ko na rin. Magaling magturo si Nathan at nakakatuwang isipin na nag-eenjoy kaming pareho.

Isang oras yata kaming nanatili sa court area na iyon hanggang sa he tour me sa bawat sulok ng building. May mga napaka gandang lugar na tinatambayan ng mga tao at naaliw ako sa lawak ng lugar.

Hindi man sabihin ni Nathan kung anong reason at dinala niya ako sa lugar na pangalawang bahay na niya but i already knows his reason.

He's trying to make me feel happy, ayaw lang niya sigurong makita akong matamlay at walang gana kaya niya siguro naisipan na dalhin ako dito.

(R18)DEEPLY IN LOVE (JADEN MONTERELAOS)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon