"SKYLAR...?"
Natigilan sa paglaplapan ang dalawa ng mapansin ako ni Jaden.
Sinikap kong wag ipahalata na nasasaktan ako sa aking nakita. Pareho silang napatitig sa akin at halata sa expression ng babae ang gulat ng tawagin ako ni Jaden.
Nanatiling nakaguhit ang malapad na ngiti sa labi ni Jaden, niyakap niya sa bewang ang babae at naglakad sila patungo sa akin.
Kahit pakiramdam ko bumigat ang aking mga paa ay pinilit kung humakbang upang salubungin sila. Napilitan akong ngumiti sa kanila kahit nasasaktan ang puso ko.
"Hey!...kanina kapa ba?!"Salubong agad sa akin ni Jaden na may gwapong ngiti parin sa labi.
Sinisikap ko parin maging kalmado."Naku kararating ko lang...muka yatang na istorbu ko kayo ng kasama mo?"Saad ko sabay lingon sa babae na kaakbay niya sa bewang at akap-akap nito ang mabalahibong puppy na napulot ni Jaden a week a go.
"Not at all! anyway bakit ka naparito?!"Kumurap-kurap ang mata ni Jaden na para bang may ibig sabihin ang kurap niya."Don't tell na nandito ka para sa kin? namis mo ako?!"He asked in a joking tone.
Ako na ang nahiya sa tanong niya, how could he asked something like that sa harapan ng jowa niya?
What a fool!...but infairness that makes me smile secretely.
Mas nilakihan ko ang aking ngiti at pabirong kinurot sa tagiliran si Jaden."Naku wag kang ano ha, napaka assuming mo! hindi ako naparito para lang sayo, asa ka..."Taas kilay kong usal.
Napangiwi siya dahil diniinan ko ang pagkurot sa matigas nyang tagiliran.
Hindi nakaligtas sa akin ang pagtataka sa singkit na mata ng babae."Babe!...who is she?!"The woman asked.
"Oh by the way!...babe, let me introduce you to her!"Bumitaw si Jaden sa babae at inakbayan niya ako.
Dapat ba akong matuwa? dapat ba akong kiligin sa ginawa niya mismo sa harap ng jowa niya?...no! normal lang ito na trato sakin ni Jaden kaya hindi ako dapat magpadala sa ugali niya.
Mga katagang pinagtatalunan ng isa kong diwa.
"Meet Skylar Mendez, my bestfriend..."Pakilala sa akin ni Jaden sa babae.
Ouch!...ang sakit talaga, i knew it! wag na akong umasang magbabago ang tingin niya sa akin. He only treat me as his bestfriend at hindi na yon magbabago pa...bwiset!
Ngumiti ang babae sanhi para diko makita ang mata niya, napaka singkit kasi ng mata.
"Hi Skylar, nice meeting you!"Saad ng babae.
Nakikipag shake hands siya kaya naman kahit mabigat ang kamay ko pinilit ko nalang abutin ang kamay niya.
"Oh hello!...same to you, ikaw siguro ang tinutukoy ni Jaden na girlfriend niya..."Malamig man sa aking bibig na itanong yon ay tinanong ko parin.
Just to make sure na tama ang hinala ko...
Nagulat nalang ako ng lapitan siya ni Jaden at ginapos ng yakap ang babae.
"No!..."Saad ni Jaden.
"H-ha?!"Napanganga ako sa sagot niya.
Parang biglang lumiwanag ang puso ko, umaasa na sasabihin niyang hindi niya ito girlfriend ngunit nawala ang pag-asang inaasam ko ng sakupin ng magkabilang palad ni Jaden ang mukha ng babae at siniil ng halik.
Punyeta! sa harapan ko pa talaga...
"She's not my girlfriend anymore because..."Saad niya ng humiwalay ang labi nila."She's now my fiance! my soon to be wife..."
BINABASA MO ANG
(R18)DEEPLY IN LOVE (JADEN MONTERELAOS)
Storie d'amore(JADEN MONTERELAOS/APPLE MAN) IT'S HARD TO PRETEND TO BE FRIENDS WITH SOMEONE SPECIAL, AND WHEN EVERYTIME YOU LOOK AT THAT PERSON, ALL YOU SEE IS EVERYTHING YOU WANT TO HAVE. Third story of MONTERELAOS BOS(Series #3)