Chapter 10

13.2K 423 29
                                    

Chapter Ten

"Good evening ma'am." Bati sa kanya ng receptionist sa building ng kanyang condominium.

"Yes? Is there something wrong?" Kunot-noo niyang tanong habang hawak ang telepono at nakakabit iyon sa kanyang tenga.
Alas onse na ng gabi at napaka-unusual na makatanggap ng tawag mula sa reception area sa ganitong oras.

"A certain Iver Cadwell is looking for you ma'am."

Napansin niya ang kilig sa boses ng receptionist ng sabihin nito ang pangalang iyon.

"We can't send him in because he's not in your list."

At nagpapasalamat siya doon. Ano na naman kayang kailangan nito?

"Can I talk to him?"

"Right away ma'am."

"Hello?" She heard his familiar voice.

"What the hell are you doing there, Iver?" Bungad niya. Sa ginawa nito, malamang ay nakilala na ito ng receptionist or worst, dudumugin na ito ng mga staffs at mga kapitbahay niya.

"I... I want to see you." He said in a whisper. "You wont answer your phone so I came here. Kahit pala sa condo mo mahigpit ang security. My name wont even make me come up to you."

She rolled her eyes. "It's because i'm charging my cellphone, you dimwit. You know the consequence of your action. Kapag dinumog ka diyan, bahala ka."

"Chill. The lobby's quiet at ang tao lang ngayon dito ay ako, yung mga guard at ang dalawang receptionist. I got it covered." He assured her.

"Just what do you want?"

"Pwede ka bang bumaba?" Hopeful nitong tanong.

"It's already late, Iver. Just go home."

"It's weekend, Sunday naman bukas so hindi ka papasok sa firm. I just want to give you something. Or kung gusto mo ako na lang ang aakyat diyan."

"No!" Agap niya. Pati ba naman sa listahan ng pwedeng makapunta sa condo unit niya mapapabilang ito? That would be too much.

"I'll wait for you in the lobby then?"

She can feel the smile on his voice. Nanalo na naman ito. She mentally groaned. "Just wait in you car. Hindi ka pwede diyaan sa lobby."

At kapag nakita sila ng mga receptionist siguradong pag-uusapan sila. The last thing she want is an issue with Iver.

"But i'm perfectly fine here. The staffs are polite."

"Iver." Banta niya.

He chuckled on the other line. "Okay then i'll wait in my car."

Ibinaba na niya ang tawag at kinuha ang cellphone sa bedside table. Nagulat siya ng makita ang fifty missed call mula dito. Hindi nga ito nagbibiro. Oh well, hindi na niya kasalanang naka-silent ang phone niya habang nag-cha-charge.
Pero papagalitan niya parin ito dahil sa pagpunta ng kanyang condo building. He's chasing his own issue with what he's doing.

With only her oversized university shirt, denim shorts and slippers she went to the elevator. May ibibigay lang naman ito kaya bakit pa siya magbibihis? At hindi naman siya nagpapa-impress o kung ano dito.

Dumiretso siya sa lobby. She keep her straight face and intimadating look. Pero nararamdaman niya ang curious na mga tingin sa dalawang receptionist na naka-duty.

Ugh. This is all Iver's fault!

Paglabas niya ng building ay agad niyang nakita ang itim na Jaguar nito. Nang makalapit ay bumaba ang bintana sa tapat niya.

Perfect Strangers (Bachelorette Series 6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon