Chapter Nine
She sighed tiredly as she look at her friends. Nasa operating room si Key at hindi nila alam kung mabubuhay pa ito o hindi na.
No Key will make it. Mariin niyang saad sa sarili.
"Nasaan na daw sila?"
Rinig niyang tanong ni Sierra sa isa sa mga triplets. Ito ang kasama ni Sierra na nadatnan niya dito sa hospital.
"They're on their way. Ginamit na ng mga kapatid ko ang chopper."
Napatingin siya dito. "The girls will freak out."
She sighed. "Wala ng choice, that's the fastest way to get here. We'll find a way para hindi na sila gaanong magtanong kung bakit marunong ang dalawa na magmaniobra ng chopper."
Napatango na lang siya at si Sierra. Magsasalita pa sana siya pero bumakas ang pintuan ng OR.
Napatingin silang tatlo doon, umaasang sana ay may balita na sa kalagayan ni Key. Pero isang nurse ang lumabas at tumakbo sa kung saan kaya hindi na nila ito natanong pa. Bumagsak ang kanilang mga balikat.
"Damn it, Key. Don't leave us just like this." Bakas sa muka ng isa sa triplets ang labis na pag-aalala.
"Key will make it." Napatingin ang dalawa sa kanya. She smiled encouragingly at her friends. "She's a strong girl. She will make it." Puno ng conviction niyang saad.
Tumango ang dalawa. After that they fell into a tensed silence. Mayat-maya ay may lumalabas na nurse sa operating room hindi naman nila matanong ang mga ito dahil pare-parehong nagmamadali at tumatakbo.
Naputol ang katahimikan nang mag-ring ang kanyang cellphone. The sound echoing through the hallway.
Agad niyang kinuha iyon para tignan kung sino ang tumatawag.
Iver calling...
She sighed. Kapag hindi niya sinagot ito ngayon, hindi ito titigil.
"I need to take this call. Excuse me."
Tumango naman ang dalawa.
She started walking away from them, her heels clicking on the ground.
"Iver i'm busy." Pagod niyang saad nang saguting ang tawag nito.
Katatapos lang ng isang madugong court hearing nang tawagan siya ni Sierra at binalita ang nangyari kay Key. She rushed to the hospital immediately. Halos mapagalitan na niya si Stacy na nagdadrive dahil sa pagmamadali.
"I'm back." Masayang tugon nito. "Where are you?"
"I'm really busy Iver. Hindi kita makakausap ng matagal. Andito ako sa hospital."
Nang masigurong malayo na siya sa mga kaibigan ay huminto siya sa paglalakad.
"What are you doing there? Are you okay? Anong nangyari?" Sunud-sunod nitong tanong.
Napahilot siya sa kanyang sentido habang pinagmamasdan ang mga taong labas pasok ng hospital. Nakarating na siya sa lobby ng hospital.
"My friend is rushed here and she's in a critical condition."
He sighed in relief. "I thought something bad happened to you. How is she? I'm assuming your friend is a girl. Right? Well you mentioned she."
"Yes. There's a high possibility that she wont make it anymore."
Halos pabulong niyang saad. Pakiramdam niya ay nanghihina siya sa isiping iyon. Ayaw maniwala ng kanyang isip na nangyayari ito ngayon.
"Do you want me to be there?" Puno ng concern na tanong nito.
BINABASA MO ANG
Perfect Strangers (Bachelorette Series 6)
RomanceBook Six of Bachelorette Series ✔️ Completed Lj, i'm scared. I'm scared that you can live without me. I'm scared cause you're strong enough to not need me in your life, that you can go on even without me. Like I wasn't really necessary in your life...