Chapter Fifteen
"Pano ba yan? Ako ang nanalo." Mayabang na saad nito habang humihilig sa gilid ng pool.
She rolled her eyes at him. "Baka nakakalimutan mo, I won on the first two laps. So basically, ako parin ang nanalo. Isang lap lang naman ang panalo mo eh."
"Bakit kapag nakipag-argue ako sa'yo, ramdam kong wala akong kapana-panalo?" He grinned.
She shrugged. "Perks of being a lawyer. I'm thirsty, let's get some drinks." Hindi na niya ito hinintay na makasagot. Mabilis siyang nagswimming at tsaka umahon nang nasa gilid na siya ng sun lounger na inukopa nila.
"Your sexiness should be a sin." Saad ng binata habang inaakbayan siya nang makahabol ito.
"You're just a perv that's why."
He chuckled. "I'm just trying to complement you."
"Uh huh."
"Pero hindi ko yata kakayanin kapag may ibang makakita sa'yo ng naka-bikini." He sighed.
Gusto na niya itong sapakin, simula ng dumating sila at nagbihis siya ng bikini, hindi na natigil ang pagcocomplain nito. Possessive jerk.
Sinulyapan niya ito. "Others had seen me on a bikini before. So no need to bother"
Kumunot-noo ito. "Noon iyon, hindi mo pa ako kilala. Iba na ngayon."
"Whatever. It's not like you can stop me on wearing a bikini." She shrugged, as if she'd let him.
"Yes you can still wear those, but only when I'm around." Mas lalo siya nitong hinigit palapit.
Naupo siya sa sun lounger kaya nakalas ang pagkaka-akbay nito. She look at him in her deadpan face. "You're not even my boyfriend."
Ngumisi ito. "Soon to be pa lang." He said, full of confidence.
"You're that confident huh?" Tinaasan niya ito ng kilay.
He gently put a towel around her back. Pagkatapos ay nagkibit balikat lang ito at nakakalokong ngumisi. "Anyway, i'll go get our drinks. What do you want?"
"A fruit shake will do." Tipid niyang saad habang inaayos sa katawan niya ang towel.
"Aight. I'll be back."
Pagkaalis nito ay siya namang pang-ring ng kanyang cellphone kaya mabilis niya iyong kinuha sa kanyang bag. It's Autumn on the caller id.
"Hello?"
"Gosh Lj! Where the hell are you?! I've been calling you for minutes now!" Bungad nito sa kabilang linya.
"Relax, okay? I'm on a private resort. It's out of town. Why?" Sumandal siya sa sun lounger at itinaas ang mga paa. She look at the vast sea infront of her. So calming that it reminds her of Belladona.
"Remember Congressman Belarmino? Yung anak niyang ipinakulong mo because you won over that rape case."
"What about him?" Kunot-noo niyang tanong.
"He's after you now, Lj." Autumn sighed frustratingly. "And I hate to say this, pero papunta na diyan sa resort na 'yan ang mga tao ni Congressman."
"Damn it." Napatuwid siya ng upo. "What are we going to do now? Where is Stacy?"
"Papunta na rin siya, may dala na rin siyang back up pero nauna ang mga tao ni Congressman. Good thing we got an intel about this ambush. The order is shoot to kill, Lj." Nag-aalangang saad nito.
Napapikit siya ng mariin at napahilot sa sentido.
Damn it.
"Are you with someone right now?" Tanong nito.
BINABASA MO ANG
Perfect Strangers (Bachelorette Series 6)
RomanceBook Six of Bachelorette Series ✔️ Completed Lj, i'm scared. I'm scared that you can live without me. I'm scared cause you're strong enough to not need me in your life, that you can go on even without me. Like I wasn't really necessary in your life...