Mariposa's POV
Nakahanda ng lahat para sa party.Pinaasikaso kasi yun sakin ni Mrs.Penndleton at nagpadala sya ng pera para magamit sa party.Naka schedule na ang bonggang catering at ang mga pagkain.Naipamigay na ang mga invitations.Nakabili na ng mga susuuting damit ang mga Penddletonians.Palibhasa mayayaman.Ako first time kong nag asikaso ng ganito kalaking party.Kahit di na ako sumali basta isa naman ako sa naging dahilan kung ano ang meroon sa party na ito.Gagawin ko anuman ang ipagawa ni Mrs.Penndleton dahil malaki ang utang na loob ko sa kanya at sa pamilya nya.At kung sasali naman ako eh wala akong pambili ng gown.Kulang pa siguro yung nasa alkansya ko.Hindi ko alam kung magkano yun pero syempre mahal ang klase ng gown na gagamitin sa klase ng party na ito.Saka pangit ako.Di ako marunong mag-ayos ng sarili ko.Ponytail lang kaya kong ipuyod sa kulot kong buhok.Tapos malabo pa ang mata ko.Tapos di ako marunong pumorma.Di ako makasabay sa mga kabataang kasiing edad ko lang.Hayyy buhay.......basta ang alam ko kaylangan kong magsikap para maabot ko ang matamis kong tagaumpay.
EVERY HARD CHALLENGES THAT I CAN PASS WILL LEAD ME TO THE SWEET SUCESS..basta think positive lang.I will never give up.Gusto kong makita si Mama.Para sa kanya ang pagsisikap ko.Kaylan man hindi ko naisipang magalit sa kanya kahit iniwan nya ako.,Para saming dalawa ang lahat ng pagtitiis at pagsisikap ko.Miss ko na sya.Ayokong umiyak pero kusang tumutulo ang luha ko kapag naiisip ko si Mama.Iba parin talaga yung pagmamahal na dapat matanggap mo sa sarili mong ina diba?Ano ba yan ang drama ko naman.
******
Nakauwi na ako sa bahay ng may mag door bell.Syempre pinagbuksan ko naman at baka dumating na ang Penndleton Family.Ayy hindi eh.Isang Motorcyle na pang delivery.Tinanong nya agad ako .
"Ma'am ikaw po ba si Mariposa Querubin?"-Sya
"Opo ako po yun.Bakit po?"-Ako
"Ahh may deliver po para sa inyo.Galing pong America"-Sya
"Teka baka nagkakamali ka po."-Ako
"Hindi po para po talaga ito sa inyo.Galing po kay Mrs.Penndleton.Pakipirma na lang po ito at tanggapin nyo nalang po ang regalong ibinibigay sa inyo."-Sya
Agad ko namang tinanggap ang may pagka flat na
kahon at medyo mabigat.Pumasok na ako at nakasalubong ko naman agad si Nanay Eva.
"Oh anak ano yan?'-Nanay Eva
"Ahh galing daw po kay Mrs.Penndleton Nay"-Ako
"Ahh ih baka regalo yan.Sya at buksan mo na at excited ako para sayo anak"-Nanay Eva.
Binitawan ko muna saglit ang hawak kong kahon at niyakap sya.Nagpasalamat ako sa kanya sa hindi niya pag-alis sa tabi ko,.Para ko na rin syang ina.Palagi nya akong sinusuportahan.At sinimulan ko nang buksan kung ano ang nasa loob ng kahon.Isang red na magarang gown at isang pares ng kumikinang na red heeled shoes.At mayroon pang isang munting kahon na may lamang jewelry set na halatang mamahalin.Parang nakakahiya naman tanggapin to.Galing kay Maddame.
"Nay nakakahiya naman po kung tatanggapin ko ito."-Ako
"Bakit ka naman mahihiya anak saka kanina tinawagan ako ni Inday..Hindi ka raw nya tinawagan dahil baka busy ka daw sa school.Para sayo daw talaga yan at gamitin mo daw sa party.Dapat daw kasali ka dahil importante ka daw doon anak"-Nanay Eva
"Grabe naman po ito kamahal Nay.Akala ko po hindi talaga ako makakasali sa party Nay eh"-Ako
"Ano ka ba anak ..Espesyal ka daw para kay Inday.Sabi nya yun sakin.Gustong-gusto daw nya ang mabuti mong puso'-Nanay Eva
YOU ARE READING
My Morena Girl
FanfictionIsang lalaki Ang magpapabago ng buong Buhay Niya,Ang lahat ng mga mabibigat ay magiging magaan,Ang lahat ng Hindi magandang tingnan ay magiging maganda sa paningin,Ang lahat ng pagdurusa ay magiging ligaya....Ang malaking dagok Sa Buhay Niya ay mawa...