Mariposa's Pov
No choice ako.Bababa talaga ako dito.
******
Naghilamos muna ako at nagsuklay ng buhok.Syempre dapat maayos tignan.Dahan-dahan akong bumaba.Si Nanay Eva ang una kong nakita,sunod yung bading na blonde ang buhok,sunod si Madamme,sunod si Sir George and sunod yung panganay yata nilang anak c Luther and lastly c Luke yata.Nahihiya ako kay Madamme.I think bagong dating sila.Nasa may sala rin yung dalawang maids na bago pa lang naming kinuha.Tapos may mga malalaking boxes pa na nasa gilid nila.Sa last step ko ay napansin agad ako ni Madamme.She smiled at me meaningfully at lumapit sya sakin and she embraced me with full of love.
"I missed you.I really really missed you precious dear"-Madamme Norma
"I missed you too.Madamme"-Napatulo naman agad ang luha.
"Oops don't cry.By the way,I'll let you meet my sons"-Madamme norma
"Hi I'm Luther Penndleton.Nice to meet you Ms?"-Luther
"Mariposa"-pagpapatuloy ko
Nag shakehands kami.Myghadd ang gugwapo nila!!!!
Lumapit naman sakin yung isa
"Hello Mariposa!I'm Luke.I already knew you cause my mom told me a lot about you.She also has a lot of your photos"-Luke
"It was really a great pleasure for me.Thank you.Thank you din sayo Madamme"-Ako
"Wala yun Mariposa"-Madamme.
Nag shake hands din kami ni Luke...para naman akong nakuryente pero binaliwala ko na lang yun.Electric man yata yun.
Nakipag beso naman ako kay sir George.
"By the way Madamme.Kumain na po kayo?"-Ako
"Kakatapos lang nami kumain Mariposa kanina sa mall.May kainan kasi doon"-Madamme
"Ahh ganun po ba Madamme"-ako
"Eh ako hija,Di mo ba ako tatanungin kung sino ako?"-sabi nung bading na halatang nasa 30+ na.
"Ah eh ako nga po pala si Mariposa..Eh kayo po.....Nice to meet you po"-nahihiya kong sabi habang inaabot ko ang kamay ko sa kanya.Hotseat.
"Uh-eh call me Britney...as in Tita Britney.Ako ang mag me make up sa'yo bukas"-Sabi naman nya
"Mag me make up po sakin bukas?"-Tanong ko naman.curious lang eh.
"Diba ....may pinadala ako para sa attire mo bukas?.... ay mamayang gabi pala.Almost 1 na ngayon"-sabat ni Madamme.
"Opo madamme"-sabi ko naman
"Kinuha ko sya para lalo kang gumanda bukas"-Excited na sabi ni Madamme
"Eh ang mahal na nga po ng mga yun Madamme tapos po may make up artist pa.Sobra na po eh"-naguguluhan ko namang sabi
"Ano ba Mariposa.Kulang pa nga yan sa mga nagawa mo para sa pamilya namin eh"-pagpipilit ni Madamme.
"Ayy sige na nga po"-pumayag na lang ako para hindi na humaba pa ang usapan
"Ayy sya sige na at matulog na muna tayo.Para may energy tayo sa paty bukas huh.kaylangan natin ng beauty rest.Mamaya Mariposa ipaakyat mo itong isang box sa kwarto mo.Para sa'yo lahat yan"-Madamme...."Syempre Mama eva meron din para sa'yo.Itong isang box na may nakasulat na Mama eva.Ipapaakyat natin ito kay Manong mamaya.Mabigat kasi ito."-At niyakap rin nya si Nanay Eva.
"Naku salamat Inday.Di mo talaga kami kinalimutan"-Tuwang tuwang sabi ni Nanay Eva.
"Let's go upstairs Mom.I'm so sleepy right now"-sabat naman ni Luke na ikinatawa naming lahat.
Umakyat na kaming lahat at sa Guest room din natulog si Tita Britney.Sa master's bedroom naman si Sir George at Madamme Norma.May kanya-kanya namang kwarto sina Luke at Luther.Buti na lang napalinis namin agad ang mga kwarto at napalitan ng mga punda at kobre kama.Ngumiti naman sakin si Luke at nginitian ko rin sya.Ang gugwapo pala talaga ng mga anak ni Madamme.Blue eyes.Tapos hindi pa others.Matagal na pala nila akong kilala dahil rin kay Madamme.Ang swerte ko sa kanila.Buti na lang hindi sila matapobre.Na aappreciate nila ang pagkatao ko.
******************************
Paulo's POV
Maaga talaga akong gumising para sa party mamaya.BAgay kaya akay Marie ang outfit nya?sigurado ako bagay yon.I'm insane.Lagi ko na lang syang naiisip.Parang gustong-gusto ko na sya.Gusto pa lang.Nga ngayon ko lang kasi ulit naranasan yung ganitong feeling eh.Pinatugtog ko agad yung bagong kanta ni Ed Sheeran na natitipuhan ko ngayon.eto yung lyrics na favorite ko.
Cause we we're just kids when we fell in love
Not knowing what it was
I will not give you up this time
But darling, just kiss me slow, your heart is all I own
And in your eyes you're holding mine
Baby, I'm dancing in the dark with you between my arms
Barefoot on the grass, listening to our favorite song
When you said you looked a mess, I whispered underneath my breath
But you heard it, darling, you look perfect tonight
--------------------
Nakakarelate talaga ako sa kanta...kaya napapasabay na lang ako...kanina pa akong gising pero ayaw ko pang bumangon.I also fell in love with this song.Kapag naligawan ko na si Marie.Kakantahin ko ito para sa kanya.LOL.Ang baduy ko talaga.Di talaga kasi ako marunong manligaw.Sya yata ang unang babaeng liligawan ko at sya rin ang gusto kong iharap sa altar soon.
YOU ARE READING
My Morena Girl
FanfictionIsang lalaki Ang magpapabago ng buong Buhay Niya,Ang lahat ng mga mabibigat ay magiging magaan,Ang lahat ng Hindi magandang tingnan ay magiging maganda sa paningin,Ang lahat ng pagdurusa ay magiging ligaya....Ang malaking dagok Sa Buhay Niya ay mawa...