MMG11:Mariposa's Date

156 9 3
                                    

Mariposa's POV


Gumising ako ng maaga para matulungan ko at maturuan sina ate Mimi..26 years old at ate Dina 28 sapagluluto.Hindi pa kasi nila masyadong kabisado pa masyado ang lalagyan ng mga kitchen tools and equipments dito sa mansyon kaya dapat gabayan ko sila.Sila ang mga bagong katulong dito at actually mga bago kong friends.Mas matanda sila sakin kaya igagalang ko parin sila.Si ate Mimi ay dalaga samantalang si Ate Dina naman ay single mom.Hindi na ako nagtanong pa ng marami tungkol sa past lovelife nya at baka sumakit pa ang puso nya.hayun kung sa ugali naman nila ang pag-uusapan eh hindi naman kaso iyon.Mababait sila.

************

Saktong pagbaba nila Madamme ay nakatapos na kami sa pagluluto at na prepare na ang mga palato,baso at kubyertos sa lamesa at kakain nalang.Tatlo kami eh kaya lalong napadali ang trabaho.Sabi ni Madamme ay isasabay na lang daw namin sila ate Mimi at  Ate Dina dahil they are also part of the family na daw.Kakaiba talaga si Madamme.Napakabuti ng puso nya.

>>>>>***********<<<<<<<<

Habang kumakain naman kami ay nagkukwento naman si Madamme na excited na daw sya sa party.Ayon pa kay Luke,cool daw sana para di siya ma dissapoint.Ang OA huh.At syempre sumabat naman ako na cool talaga yun.May banda pa nga eh na mag peperform mamaya pero surprise yun.

"Mas magiging cool yun kapag ikaw ang naging ka date ng anak ko Mariposa"-sabi ni Madamme na kinikilig pa yata.

Nabilaukan naman ako kaya uminom ako ng tubig.Tumingin naman sakin sina Luther at Luke.

"Ahahaha!wag ka pong magbiro Madamme"-sabi ko naman na medyo nahihiya pa.

"Ano ka ba Mariposa ,I'm not kidding.I want you to be my Younger son's date this coming evening.Bagay kayo at gusto ko ang personality mo"-pagpapaliwanag ni Madamme.

"I agree with that too!"-pang-aasar naman ni Luther kay Luke.

"I second the motion"-sabat din naman ni Sir George na natatawa pa

"I third the motion!"-sumali din si Tita Britney.

Nagtawanan kami at ngumiti din naman si Luke ....at tumingin sakin.

"Is that okay with you Mariposa?"-sabi naman ni Luke na tila nag-aalinlangan pa pero bakas sa kanya na gusto nya rin akong ka date Charrr!!!

"Uhmmm ok lang naman"-Ako

"That's good!"-si Madamme.

At nagtawanan naman kami ulit..

"Mas gusto kong maging close kayo ng mga anak ko"-humabol pa si Madamme.

"Makakaasa ka po Madamme"-pangiti ko namang sabi.

_

Sigurado ba sila....Ako ang ka date ni Luke????Hayys oo na nga ..naka oo na ako eh kanina pa.

_______________________________________________________________________________

So ayun guys,Dyosa here.Dumating na ang isa pa sa mga leading man ng bida natin.Anong love team ba kayo ha?team MyRone,team MarLo o team MariLuke?hahahahaha excited na ba kayo sa party?excited na rin ako eh!!!Shout out nga pala sa mga kabataan dito sa Internet shop.Di na ako magbabarya at malapit na mag alas-diyes hahahha!!!manigas kayo!!!!mga pasaway!!

Sige na guys.......suportahan nyo pa rin ako hah!thank you all and I love you all.

Shout out rin kay Honey Jane Prada Baluyot at Stephanie Monleon.Mga classmates kong magaganda.I love you guys.

My Morena GirlWhere stories live. Discover now