Chapter 25: Falling

932 52 3
                                    

Dashel's POV

Dahan dahan akong pumasok sa loob ng kwarto ni love habang dala dala ko yung pagkain niya. Ayaw kasing lumabas ni love eh.

"Love kain ka na. Ako nagluto! Ang very good ko kaya" tuwang tuwa kong sabi and placed the tray in front of her.

She just looked away kaya napasimangot ako.

I sighed at tumabi ako sakanya at kinuha ko yung pagkain at sinubuan ko siya. Tatanggi pa sana siya pero nag puppy eyes ako. Surprisingly, it worked!

This became my routine. Aliwin si love and make sure she eats. Ayokong nakikitang umiiyak si love ko at nangangayayat.

Natapos ko na siyang pakainin ay may nakita nanaman akong luhang nakatakas mula sa mga mata niya kaya agad ko iyon pinunasan ng aking kamay. Para talaga akong nasasaktan tuwing nakikita ko siyang umiiyak. I don't like it. Gusto kong awayin yung luha niya. It's hurting me!

She was staring at me while I wiped her tears away. Napatitig na rin ako sakanya. Ang ganda talaga ni love ko, pero mas maganda siya kapag hindi umiiyak.

"I miss Nanne" she whispered kaya nalungkot rin ako at humiga ako sa tabi niya at niyakap ko siya ng mahigpit na mahigpit.

Naramdaman ko ang pagbasa ng shirt ko. Aww umiiyak nanaman si love. Nalulungkot nanaman ako.

I ran my fingers through her hair at hinimas ko ang likod niya.

"Love tahan na" I said softly.

"I can't" she whispered between tears.
Aish. Paano ba patahani-- ALAM KO NA!

"Ganto..." desidido kong sabi at nilayo ko siya saakin para magkaharap kami. My fingers once again dried her tears.

"Love alam kong hinding hindi ko kayang palitan si Nanne pero okay lang sakin if you treat me like a little brother. I can't stand seeing you cry. You have to promise me na makakamove on ka sa pagkawala ni Nanne. He wouldn't want to see you like this. Lagi mong tatandaan na kahit gaano pa ako kachildish, marunong akong magseryoso kapag kailangan. At seryoso ako na hindi kita iiwan at gagawin ko lahat to see you smile and if possible, fall for me. Mahal na mahal kita Kein. Obvious naman, nung bata pa tayo. Kahit hindi ko alam kung may chance ako sayo. Just please, let me love you and let me help you." seryoso kong sabi sakanya at kahit katiting ng pagiging childish ko ay wala kayong makikita.

She seems stunned with what I've said.

"Y-you'll do that?" pagtatanong niya na may pang-aalinlangan.

"Of course. I'll stay in bed with you all day if I have to." paninimula ko.

"I'll cherish you, just please open your door kasi sobrang tagal ko ng kumakatok" malungkot kong sabi at nakita kong natigilan siya.

Natahimik siya ng ilang segundo before meeting my eyes.

"I will. Just go back to being childish, I'm not used to you being serious" sabi niya which made me giggled sa tuwa and I kissed her nose and did a funny face which made her crack a small smile.

I promise. I'll make love happy like a princess. Ako pa ba? Kaya yan ng cute powers ko.

***

Lux's POV

It's a good thing that Dashel is here to comfort my cousin. For all I know, Kein already loves that abnormally childish man. She probably just doesn't know.

Speaking of love. Where the hell is Zafrina?

I haven't seen her all day. I went outside to see if she's there but she's nowhere to be found.

Formulated Love •BOOK 1[COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon