Mira's POV
Nakaupo ako ngayon dito sa loob ng opisina ko. As the usual, basa at pirma lang ako ' tinawagan ako ni Lolo kanina, may meeting daw sa branch ng Marikina mamya, may bago daw client. Ako muna ang inutusan nyang umattend dahil kasama daw nya yung sinundo nya kanina.
I asked who it was pero sinabi nya na it was just his business partner. Ang weird talaga? Hindi kaylanman nag hide ng lihim sakin si lolo nang ganoon. Kung may client man sya, he will tell me who it was. Concerned lang ako sa lolo ko. Sya na lang ang natitira sa real family ko, I dont want him to get hurt kaya hindi ako basta basta nagtitiwala kahit kanino.
I looked at my watch.
It's 12:00pm na pala. Hindi pa ako naglulunch. Tinawagan ko ang secretary ko
"yes Ms. Mira?" sabi sa kabilang linya.
"Rose, magdala ka naman ng food oh? Magdala ka na din ng food mo. Kain na tayo!" sabi ko.
"ayy si-sige po" sabi nya
After 30 minutes.. Dumating na si Rose na may dalang pagkain.
Nakangiti sya sa akin. "O girl eto na!" sigaw nya.
Natawa ako sa asta nya. "wow! kanina Formal na formal ka pa ha?! may pa-mam mam ka pa dyan!"
"e kasi naman te! may mga tao sa labas! kaya nakakahiyang sigawan ka ng ganun! baka sabihin e wala akong galang sa amo ko!" sabi nya ^3^
Hahaha naalala ko secretary ko pala sya. Sobrang close kasi kami ni Rose noong high school, she's my bestfriend upto now. Naalala ko sya noong pinapatakbo ko na itong company ni Daddy. She always tells me noon that she dreamed in working in an office. Kaya that time na naalala ko ang mga sinabi nya ' I immediately called her to hire her as my personal assistant. Hindi naman ako nahirapan na turuan sya kasi matalino naman si Rose.
Gaya ko ' financial ang problema nya kaya hindi sya nakapagtuloy ng college. Thankful ako kay Lord kasi hindi ako nataggalan ng scholarship noon, at dahil doon nakatapos ako :D
Nagulat ako nang bigla nya akong niyakap. "At dahil birthday ng aking bestest friend, Ipinagluto kita ng favorite mong pagkain!!!!" tuwang tuwa pa nyang sabi habang binubuksan ang lalagyan ng pagkain.
Tuyo na may sawsawang suka at bawang! Yummy ;3
Pero imbis na matuwa ako, nalungkot ako. Tumingin ako kay Rose, nagulat ako sa sinabi nya. I suddenly forgot na birthday ko pala .....
Then I remembered that day ......
*flashback*
After a month of staying sa mansyon, lolo asked me kung gusto ko nang i-manage ang branch where my Dad worked, tutal graduate na naman daw ako. When he asked me that question, ang unang-una na pumasok sa isip ko ay ang dalawang tao na kumupkop sa akin, sina Nanang at Tatang. Dahil sa kanila, pumayag ako sa offer ni lolo ' natuwa naman ito nang pumayag agad ako.
BINABASA MO ANG
My Ex and I (completed)
RomansHe left me, but I trusted him. Sinabi nya kasi sa akin na babalik sya. They say puppy love lang ito at wala daw akong alam pagdating sa pag-ibig dahil bata pa ako noon. Sabi nila madami daw itong makikitang magandang babae sa US. All those words bi...