To beg or not to beg

25 1 0
                                    

Well,umiwas siya pagkatapos. She told Ed she'd be very busy for school which is an ultimate lie. Kasi wala siyang ibang ginawa kundi ang kumain at ma tulog. Sa school, wala siyang ibang naiisip kundi pagkain after her classes. Ang takaw niya. Matakaw sa tulog at pagkain na siyang ipinagtataka ng katabi niya.

"Aya,are you preggy? Charlotte said na nakakapagpapakaba sa kanya nang labis.

" Of course, not! She said na talagang tunog defensive.

Ngayon lang niya naiisip. Kailan nga ba siya huling may dalaw?Two months ago????What the heck! Bakit nga ba hindi niya naisip iyon?Walang palya ang dalaw niya. Ang tanga tanga niya, ni hindi niya naisip na pregnancy symptoms na pala ang nararamdaman niya lately. Hindi niya alam,maaring buntis nga siya. After school,she bought 3 pregnancy kits. Gusto niyang makasigurado. Hindi niya alam ang gagawin. She felt like a scatterbrained. Hindi niya alam kung anong uunahin niya. Kabang kaba siya habang tinitingnan ang kit. Dalawang linya sa una. The same result sa pangalawa. Sa pangatlo,hindi na niya mapigilan ang pag-iyak!

Hindi niya alam ang gagawin. Anong uunahin niya?Paano na?Scholar siya,dalaga. So,imposibleng magbuntis. Ang sakit sa ulong isipin ang lahat. Pero hindi kasalanan ng bata. Kailangan niya itong alagaan. She needs to see an OB. Doktor na muna unahin niya for the baby's safety. Good thing,there's a clinic a few blocks from her apartment. Nilakad niya lang ito at tiningnan ang clinic hours. Bukas ito, so she went inside.

The secretary was very accommodating, kaya napanatag siya. When it's her turn, the doctor's a kind soul kaya naibsan ang nerbiyos na nararamdaman niya. It turned out that she's two months pregnant. More than eight weeks na wala man lang siyang kamuwang muwang. The baby's heartbeat brought tears to her eyes. Pero masyadong maingay. Parang ang daming tunog. The doctor smiled and hinted na baka dalawa. Juice na colored! Hindi niya alam kung matatawa siya o maiihi. Gusto niyang matakot pero dapat yata hindi kasi wala siyang ibang aasahan kundi ang sarili niya.

She was given vitamins for the baby and for herself. Maraming bilin sa kanya ang doctor. Parang she sensed her problem pero hindi na nagsalita. She even gave her a pregnancy magazine. Now that it is confirmed,she should decide what to do next. Sasabihin ba niya kay Max? Of course, he should know. Ni rape siya nito,paanong hindi siya mabubuntis? Walang iba, si Max lang. She smiled weakly. Everything will be alright.

Ed called asking if she's free to cook. A special event daw na hindi naman nito sinabi. Food for more or less 20 persons which is a big ok,kasi kaya niya. Filipino dishes and desserts ang gusto ni Ed. She's excited at the same time worried to death about her situation. She must tell Max. Kailangan niyang sabihin dito ang pagbubuntis niya. Once and for all,she needs to know kung ano ang iisipin nito. Hell,she isn't expecting to hear wedding bells, pero may parte ng puso niyang nagnanais na sana ay maging responsable ito at panagutan ang kalagayan niya.

With those thoughts in mind, para siyang may pakpak habang naghahanda para sa pagpunta sa Panda Office.

Would she beg?

MALDITO: Messing with the Prince!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon