Namamangha pa si Aya sa gara ng kitchen.Nagsusumigaw na karangyaan kahit saan mo ibaling ang paningin.After preparing everything,she is now ready to conquer the kitchenensis.Pangiti ngiti si Chef Toby habang nakatunghay sa kanya.May headset ito,siguro kasi para siyang nawala sa Earth habang nagpiprepare ng mga lulutuin.
"This is so interesting!"
Bigla nitong sabi habang parang hindi makapaniwala na nakangisi.Tinanggal nito ang headset habang ako naman eh biglang huminto at naghintay ng explanation niya.
"Explain."
"I never allowed anyone to invade my territory.Plus,my first time to meet someone who doesn't melt seeing my,you know,awesomeness!"
She was open mouthed.Pagkatapos niyang mashock sandali,ay bumunghalit naman siya ng tawa.Parang baliw lang,hehehe!
"What do you want me to do?Melt?Just because you are oozing with awesomeness?See this?Tinuro niya ang butter.He frowned.
"I don't wanna be that butter.Why?coz i don't wanna melt when you're around.I wanna be the fats instead,so I could coat your heart and hug it real tight!"
Chef Toby's eyes widened and laughed so hard.Bumunghalit din siya ng tawa.Corny masyado pero sobra kung makatawa.May topak din ang isang ito.
"Now i understand....he's smitten.I am scared,Aya. I might,too."
Ngumiti siya pero hindi niya maintindihan ito.Bakit ang daming gwapo pero mga baliw.
"Ok.I am excited so I have to shower first so I could taste whatever it is you're cooking.I'll be back.Don't you dare burn my kitchen,Aya!"Kumindat pa ito sa kanya.Pero nagpahabol pa siya ng..
"To ashes,pretty boy!She winked at him and he shook his head and shouted "Witch!"
Binilisan ni Aya ang pagluluto.Sa totoo lang ,kinakabahan din siya.Babae pa rin siyang kinikilig makakita ng gwapo.Last time she checked,girlalu pa siya.Tanggap na niyang napapalibutan siya ng isang dosenang hunks.Gusto niyang maglupasay sa kilig.Pero dahil hindi nga siya normal,pinigilan niya.
Kare kare...since walang bagoong,inieksakto na niya ang timpla.Then,nagluto rin siya ng pinaupong manok.Tiyak tatawa si Chef Toby.One for Ed's pack ang isa for Chef's kitchen para naman may makakausap ang baliw na iyon.Habang hinihintay maluto, natakam siya sa malalaking mangga.Aba!Super mahal siguro ito.Sa Pilipinas,mura lang ang mangoes.Gagawa siya ng Mango Float at Leche Flan. Walang Graham crackers pero may cake.Yes!
She sliced the cake.Ensaktong parang chiffon cake ito kaya inspired siya.Then she arranged the thinly sliced cake sa lalagyan.Ginawa niya itong banig.Then,she placed the sliced mangoes and after throughly mixing the cream and condensed milk,she poured it,until nacover na pati kasulok sulukan ng lalagyan.She placed it in the freezer.Yes,nagmamadali siya.Eh,ano?Hindi magiging bato iyon,kukunin din naman niya after an hour.
Dali dali siyang naghanap ng liyanera.She whipped the condensed,evaporated milk and eggs briskly.Para siyang sinapian sa pagmamadali.Preheat niya ang oven,tapos nagcaramelized na.Ang bango.Gusto niya ang amoy ng asukal na nagmemelt.She remembered pwede rin naman pala lagyan ito ng vanilla at lemon juice.Pampabango.And yes!Meron!Nakakainlove ang kitchen na ito,kumpleto sa sangkap.Kainis!
There!Dali dali niyang nilinis ang kalat kasi baka maghurumentado si Chef Sexy.Naghanap siya ng mga lalagyan.Ang sosyal ha?Grabe!She arranged it neatly.Naluto na rin sa wakas.Feeling mayaman siya sa ingredients.Ang sarap tingnan at amuyin ng kare kare niya.Mayaman sa sangkap,hindi tinipid!Harharhar!Tulo laway na siya.Grave!Nakakaexcite ipatong sa plato ang sabaw ng kare kare.Ano kayang peanut butter iyon?Sosyal ng amoy!Pati ang butter na ginamit niya panggisa sa beef,may gold label.Gayumahin niya na lang kaya si Jason,at nang maging kanya ang kitchen nito?Hehehe!
Eksaktong pababa sina Jason at Chef Toby,sabay pa ang mga itong inamoy ang kusina.
"Wow!I smell a pretty girl!"sabi ni Chef Toby.
Jason tskked and gave him an "if looks could kill,you're dead" look.She smiled and got nervous.Mataas ang pamantayan ni Chef Toby.Buti umalis ito kanina kung hindi ay siguradong mahihindik ito sa cooking style niya.Ang ganda tingnan ng table,may kumakaway kaway pang manok,hahaha!Tapos andoon na ang desserts.
"Mommy!Mommy!'
"Hey,careful Matt!"
"I wanna sit next to you,Mom!"
Chef Toby eyed them with disbelief,she grinned.Jason grinned,too!
"Seriously?No chance for me?"Then he examined the dishes and LOL.Nilagyan niya ng ulo ang manok.Pasas na mga mata at cheese na labi.Naghiwa pa siya ng kamatis ginawang shoulder bag at nilagay sa wing ng maarteng manok.They laughed.
Gusto niyang himatayin nang sabay na tinikman ni Jason at Chef Toby ang luto niya.Habang si Matt ay hindi pa nakarecover sa maarteng manok.
Awang ang labi niya habang hinihintay ang hatol ng mga ito.
"Ano?"
Note: See that star? Please vote!Gaganahan akong mag update kung may vote galing sa iyo,di ba?Kahit araw araw update,hehehe!Huwag madamot.
BINABASA MO ANG
MALDITO: Messing with the Prince!
RomanceLife isn't fair, yeah! Disgusted with the "sipsipan" system in the corporate world, Aya decided to resign and tried applying for homebased online jobs.Nagsawa na siya sa traffic at pollution,idagdag mo pa ang konsumisyon sa pagkucommute araw- araw...