[I]

561 10 5
                                    

ZEPHANIA. (A/N - pronounced as Ze-fa-na-yah; her nickname's Nia so it's pronounced as na-yah)

"Yes, Ms. Kristelle Zephania Salvador? May problema ka nanaman ba? Every science time, lagi kang ganyan!" -sabi ng teacher ko sakin.

Hindi naman siguro kailangang banggitin yung pangalan ko.

"Ah, sorry po." -Zephania here, Zephania there. Matunog ang pangalang Kristelle Zephania Salvador ngayong araw na 'to!

( A F T E R 3 H O U R S )

Yes! Class dismissal na! Makakauwi na rin sa wakas!

("Girl, didn't you know? May magiging classmate ang IV - Chrysanthemum? Gwapo daw! Rebel naman daw pero sobrang bait, omg! I can't wait to see him!")

("Ang swerte talaga natin, girl! Napabilang tayo sa Chrysanthemum! Kawawa naman ang Bougainvillea. Wala na naging kaklaseng gwapo! Anyway, anong pangalan ng lalaki? Nakita mo na ba siya?")

("Yes, dati girl. Sa lungga nila. His name is Kim Seokjin. Fil-Kor, magaling kumanta kaso....di natin alam ang ugali niya pag dito na siya bukas. Baka prankster or something. Diba, girl?")

("Oo nga. Kailangan natin ng beauty rest! Hmhm, tara na!")

Ano daw yun? May gwapong lalaki bukas dito? At may sinabi pa silang masama sa Bougainvillea ah! Napakabastos talaga ng mga babaeng 'to! Porket yung lalaking gwapo napabilang sa IV - Chrysanthemum ganyan na sila makapanglait sa section ko!

Kailangan ko nang umuwi. -_- Bye!

K I N A B U K A S A N

Teka, bakit andaming nakaabang sa labas? Siguro yung lalaking yun. Grabe di ako makadaan. Sobrang anticipated ng girls yung pagdating ng lalaking 'to!

"Aaaaaahhhhh!!!!! Ang gwapo!!!!!"

"Omg!!! Dadaan siya sa harap ni...Nia?!"

"Awww! Sana ako nalang si Nia!"

Ako? Yung lalaki? Dadaan? Sa harap ko?

"*binangga sa balikat* Ano ba? Umalis ka nga sa daan! Pa-VIP ka ah?" -teka, anong problema ng lalaking 'to? Andaming sekyu ha. Infairness, mayamang rebelde.

"Excuse me, Mr. Koreanong Reddish-Brown ang buhok, sino kaya ang pa-V.I.P sa'tin? Kapal ng mukha, ah. Porket gwapo ka lang ganyan na ang ugali mo! Walang magkakagusto sayo!" -sabi ko sakanya. Diba, lakas ng loob ko

"Wala? Eh anong tawag mo sakanila? May gusto sayo?" -sabay turo nya sa mga babae sa gilid na nakatingin sa'min habang nagaaway kami. Kim Seokjin?

"Peste. Kim Seokjin? Hmph!!! Bwiset! Tumabi ka diyan!!!" -tapos dinanggil ko siya. Muntik na nga syang malaglag e. Hahahaha!!!!

Habang palayo na ko, "Buti na lang babae ka kundi matagal na kitang nabugbog!!"

"Talaga? Natakot ako!"

Sanay na ko na may kaaway akong lalaki araw-araw! Ako pa! Tibay ko kaya.

Pumunta na ko ng room. Tapos ang gulo na naman ng boys. Nung papasok na ko, umupo na sila. Narinig ko pa nga yung pangalan ko. Takot yung mga boys sakin kasi isa sa mga kaklase ko na inasar ako, alam nyo na. Ni-bugbog ko. At strike sa...

...tootie birdie nya.

"H-hi! Zephania!" -sabi ni June, yung kaklase ko na tinamaan ko sa tootie birdie nya. Kontrabida kaya 'to, kaya tama lang na tamaan ko siya sa tootie birdie nya. Hallerrrr.

"Hi June. Problema mo? Bait mo yata." -sabi ko sakanya

"Wala naman, Nia. Good mood kasi ako ngayon."

𝓶𝔂 𝓵𝓸𝓿𝓮𝓻 𝓲𝓼 𝓪 𝓻𝓮𝓫𝓮𝓵.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon