[XXVII]

98 5 0
                                    

JIN

Nagpaiwan ako habang yung mga kasama ko kanina pinuntahan si Nia.

"Uy.. bakit ka nandito?" tanong ni Hyuk. Nakita ko siya. "Hyuk. Ikaw pala yan."

"Bakit magisa ka? Sinong inaabangan mo? Nandoon lang ang dressing room ni Nia, oh. Hindi ka ba pupunta? Sumama ka sa'kin! I-comfort natin si Nia." alok ni Hyuk. "Salamat na lang. Pero may hinihintay ako, eh."

"Sino?"

"Basta. Sige puntahan mo na."

"Sige."

Di alam ni Hyuk na may girlfriend ako? Aba, ayos ah.

Hinihintay ko dito si Yeoji. Tinanong ko kung saan siya nagpunta ang sabi niya doon sa may taas, sa pinagmulan ng pintura na bumagsak kay Nia kani-kanina lang. "Ire-resume na ba yung event maya maya?" tanong ko.

"Yes, but maybe later pa kasi aayusin pa ang rug na nabasa ng paint." bigla na lang siyang ngumiti. Hala..

Inalok ko ang girlfriend ko kumain at pumayag naman, maraming nagpapakuha ng picture sa amin.

Pagkatapos namin magkuhaan ng picture, this is it. I'm going to do this in front of everyone.

Ang proposal sabi ni Dad. Remember when Dad said na pakasalan ko si Cherlin? Hindi ako pumayag dahil mahal ko pa nun si Nia. Pero nung pinakilala ko si Yeoji sa dad ko, about financial expenses ang reason, business partners ang dad nya at dad ko so pinagplanuhan nila to. Sabi nila pakasalan ko na raw si Yeoji para tapos na lahat ng problema namin.

"Uhmm.. excuse me."

Tumingin sa place namin ang mga tao. Gawin ko pa kaya?

Paano si Nia... siya lagi ang inaalala ko. Kapag pinakasalan ko si Yeoji hindi na ako malaya.

Hindi na ako malaya kapag naging asawa ko si Yeoji.

Magpo-propose ako kay Yeoji or hindi?

Pag nalaman ni Nia 'to syempre iiyak yun. Ako ang una nung minahal kaya iiyak sya.

Mas malala pa kaya yung sandaling binawian sya ng buhay. Sobra akong umiyak noon. Kung siya kaya ang nasa sitwasyon ko tapos ako yung umiyak?

Sobrang painful nun.

"Uhh... gusto ko lang po sabihin sainyo na.. I'm..."

Flashback

Sino yung babaeng yun? Ang kapal ng mukha niya para sabihin niyang peste ako!

"Hoy wala kang karapatang sabihang peste ako because in the first place I AM NOT A PEST!" sigaw ko dun sa babae. "Ewan ko sayo. Muka ka kasing peste eh. Or isa ka talagang peste."

"What? Listen, lady.. parang ang ganda mo para sabihang peste ako."

Ini-tap niya yung baba niya. "Heh. Ganda talaga!" Tumakbo sya papaalis.

End of Flashback

Shit! Nia naiiyak ako. Feeling ko kapag nagpropose ako ngayon hindi ko alam mangyayari sakin.

Ayoko ituloy tong proposal! >○<

Binitiwan ko yung mic. "Look.. I'm sorry."

"Huh?" Yeoji. "Leave me. I don't want to be with you anymore. I'm sorry, Yeoji."

"Jin wait.." pagtawag nya, "..why are you doing this?"

"Sorry." Lumabas ako doon sa other exit. May bato na hagdan doon, may dinala akong beer panginom, umupo ako sa hagdan na yun at uminom.

𝓶𝔂 𝓵𝓸𝓿𝓮𝓻 𝓲𝓼 𝓪 𝓻𝓮𝓫𝓮𝓵.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon