Chapter 18: Start of Lies

591 4 0
                                    

Note: Play the instrumental video on the lower right part. Reading this with music is way better!

(Music: BestFriend Instrumental)

Makalipas ang ilang araw...

Nanunang nagising si Ish kay Clyde.

(Sa kusina)

"Cai? Bakit ikaw ung nagluluto?" Bungad ni Clyde sabay yakap habang nakatalikod si Ish.

"Death anniversary nila daddy ngayon. Gusto ko sanang magluto para sakanila."

"Aah. Good morning pala." Sabay halik sa pisngi ni Ish.

"Good morning." Nakangiting sagot ni Ish. "Umupo ka na dun. Antayin mo ko."

"Sige." Sabay alis.

(Sa dining room)

"Pupunta ba tayo sa sementeryo mamaya?" Tanong ni Clyde.

"Oo cai. Dadalhan ko sila ng pagkain eh."

"Hmm osige. Kumain na tayo."

Maya maya lang ay nagpunta na sila sa sementeryo.

Nag-alay ng bulaklak ang dalawa at inilagay na ang mga pagkain.

"Hi dad. Hi mom. How are you? I hope both of you are happy." Nakangiting sabi ni Ish. "I miss you a lot. And by the way mom, dad, this is my boyfriend and my future husband, Clyde." Sabay ngiti.

"Hello po Tita! Tito! Promise ko po sa inyo na aalagaan ko ang anak niyo at hindi ko po siya papabayaan. Mahal na mahal ko po pala ang anak niyo." Nakangiting sabi ni Clyde.

Tumawa si Ish. "I'm sorry mom and dad if it took a long time before I finally introduce him to you. He takes good care of me so you don't have to worry."

"Tama po yun tita at tito." Nakangiting sabat ni Clyde.

(Kumulog)

"Sige na mommy at daddy. We have to go. It's about to rain. I love you mom! I love you dad!"

"I love you too." Bulong ni Clyde ska ngumiti.

Ngumiti si Ish. "Tara na nga."

At umalis na nga ang dalawa.

(Sa bahay nila Ish)

(May tumatawag sa dalaga)

"Hello? Calire? Napatawag ka?" Tanong ni Ish.

"Sama ka samin bukas. Nag open na kasi restaurant nila Faye. Iniimbita tayo."

"Really? Wow. Pwede ba magsama ng iba?"

"Wag Ish. All girls lang."

"Ganun ba. Okay. What time ba?"

"4pm. Malapit lang sa bahay nila Faye."

"Ah ok sige. Kitakits nalang." Sabay baba ng phone.

(Biglang dumating si Clyde)

His Love VS Her Game (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon