Nandito na ulit sya? Bakit pa?
I thought she will stay na sa Mars for good.
Para akong napako sa kinatatayuan ko. Di ako makagalaw.
Di ako makapaniwalang nagbalik na sya.
Ang babaeng sumira ng samahan namin ni Drei. Ang babaeng kontrabida sa sarili kong storya.
Parang fresh na nagbalik sa utak ko ang lahat ng nangyari 5 years ago ..
FLASH BACK
Kababalik lang ni Drei from States noon.
Nagmamadali akong pumunta sa kanilang bahay para salubungin sya
Miss na miss ko na sya talaga.
Sobrang saya ko nung nabalitaan ko sa mommy nya na pabalik na sya dito sa Pilipinas.
Marami rin akong gustong itanong sa kanya kung bakit di na nya ko kino-contact noon.
Magtatampo ako kunwari para lambingin nya ko ulit. Katulad ng lagi nyang ginagawa nung mga bata pa kami.
Ayaw nya kasi ng nalulungkot ako at umiiyak kaya naman lagi nya kong nilalambing. He always want to see the happy Shanea he loves. Napangiti na lang ako sa plano ko.
Imissyou na talaga Drei ^_^
Pagkakita ko pa lang sa kanya pagbaba nya ng car nila. Tumakbo agad ako at niyakap sya.
'' I miss you Drei. I really miss you na "
Napaiyak na ko sa sobrang saya ng makita at mayakap ko sya.
" Ang daya mo hindi mo na ko tinatawagan. Di mo ba namimiss ang maganda mong kaibigan? "
Sabay tingin ko sa kanya.
Pero nagulat na lang ako dahil parang di nya narinig ang tanong ko at di man lang nya ko niyakap pabalik.
Parang may ibang kaluluwa na sumapi sa kanya. Parang di sya si Drei na nakilala ko.
Napatingin ako bigla sa isa pang tao na bumaba sa car nila.
Isang babaeng ubod ng puti na parang sinubsob sa harina.
Nagtataka ako habang nakatingin sa kanya. Parang tinatanong ng mata ko kung sino sya ng biglang magsalita si Drei.
"Mom, this is Maine Howell. My girlfriend"
Parang niyanig ang mundo ko sa sinabi nya noon.
Di ko na alam ang nangyayari. Parang tumigil ang mundo ko nun.
Ang alam ko lang nilampasan ako ni Drei kasama ng girlfriend nyang harina.
Ilang araw din akong umiiyak ng dahil sa nangyari.
"Friend tayo na. Wala na sina Drei kanina pa"
Para naman akong nagising sa pagkakatulog ko. Mabuti na lang kasama ko si Fara.
"Ah o-oo nga. Sige tayo na"
Nauutal- utal ko pang sabi.
"Shanea Fleire makinig ka ha. Lend me your ears. Pag di ka nakinig mapapatay kita. Kung talagang gusto mo syang bumalik sayo make a plan"
" Plan? "
"Bingi lang te? Oo plan!
Plan Plan Plan!
Make a plan from A to Z para di ka maubusan "
" Eh pano nga? Ilang years na kong nagpapapansin sa kanya oh! Letse na yun parang wala kaming pinagsamahan"
" Oh tama na ang himutok girl. Hindi na uso ang papansin ngayon.
I will help you Shane. Let's start the operation GET PAPA DREI BACK "
BINABASA MO ANG
He's Mine Since Birth
RomanceIf " Plan A" didn't work, the alphabet has 25 more letters. Ilang plano pa ba ang kelangan ni Shane para bumalik ulit sa kanya si Drei?