Sam’s POV
“shsssss” bulong nito.
Kahit madilim ay pinagmasdan ko parin kung sino siya. Ugh! The nerdy bitch guy AGAIN! CAPSLOCK PARA MAS INTENSE.
Napatahimik naman ako ng biglang dumaan ang mga guards na nakahawak ng flashlight.
“Tsk, may nakita ako kanina dito eh” wika niya at tinignan ang mga kwarto.
“halika na guni guni lang yan” sagot naman nung isa
Napabuntong hininga na lang si guard 1 at naglakad na sila papaalis.
Agad ko namang naitulak si Jacob dahil sobrang lapit pala namin sa isat isa.
“Ano bang ginagawa mo dito?!” naiiritang tanong ko. Hindi ko pa nalilimutan ang ginawa niya saakin mula kaninang tanghali!
“I should be the one asking you that” sagot naman niya.
“what are you doing here?”dagdag pa niya“It’s none of your business Mister so back off” sagot ko
“It’s part of my business..” sagot niya at diretsong tumingin sa mata ko. A-ano daw?! “Nakalimutan mo na? I’m the President of the student council, it’s part of my business to know why a student like you is here late at night”paliwanag niya.
Ah. Kala ko.. Huh?! Stop that Sam!
“Hindi ako makatulog” sagot ko na lang.
“You need to know the rules here, curfew hours is 10, wala na dapat lumabas sa mga dorm nila, except na lang siguro sa mga athletes and officers of student coucil. Pag nahuli ka , you will be suspended for 3 days with work” paliwanag niya.
“Teka nga eh transferee lang ako so hindi ko pa alam ang rules, so dapat exempted ako jan!” depensa ko
“You’re lucky, ako lang ang nakakita sayo, kung nakita ka ng mga guards they won’t accept your excuse. ” bulalas niya
“nevermind, but still I’m grateful. Gotta go!” sagot ko at tinalikuran na siya pero..
“Where do you think you’re going?” wika niya.
“Babalik na ako sa loob, part parin ba yan ng business mo??” sarcastic kung tanong habang nakaharap na sa kanya.
Bahagya naman siyang napangisi.
“Sa tingin mo makakapasok ka dun? Nagkalat na ang mga guards sa bawat dorm ngayon. Hindi kana makakapasok, unlesss you will need my help” sambit niya.
“I can climb the walls” sagot ko at umalis na. Tulong niya! Ha! Hindi ko kailangan I can handle myself.
Patago akong naglakad sa eskinita ng mga rooms. Nakita ko namang may dalawang guard na nakabantay sa harap ng dorm ng girls. Pinagmasdan ko naman ang mga bintana at nakita kung naka bukas pa ang ilaw sa kwarto namin.
Okay may malaking kahoy sa tapat ng kwarto namin at kung aakyatin ko yun, may pag asa akong makapasok sa kwarto namin. Okay kaya ko to!
Kung nagtataka kayo kung bakit ako magaling umakyat, lagi ko tong ginagawa sa bahay noon pag late akong umuuwi ! HeheDahan dahan naman akong umakyat hanggang sa makapunta na ako sa tapat ng bintana namin. May balcony siya kaya madali lang akong makatatalon dun! Great.
Nung tatalon na sana ako nagulat ako ng biglang mabali ang sangang tinatapakan ko dahilan para mahulog ako! Oh no katapusan ko na!!
“Waaahhhh!!!” napasigaw ako ng mahulog ako pero hindi ko inaasahang may sumalo saakin. Imbes na sa damuhan ako maub ob ay sa dibdib ni... Jacob.
BINABASA MO ANG
#Expect the Unexpected (On-HOLD)
Teen FictionMay mga bagay talaga na kaya tayong baguhin, kung ano tayo noon at kung ano tayo ngayon. Samantha Villamor, isang babaeng nagkaroon ng isang bangungut sa kanyang buhay na kailanma'y hinding hindi niya makakalimutan. Ito ang bumago sa kanya, at ito...