3rd day of september na and TGIF.. Today is the birthday of the moseñor ng sponsor church namin. He invited us to attend since kami ang major donor ng church ..Pinayagan na kami ni mommy na umatend dito sa short party. Pagdating naman kasi sa mga bagay na ganito , walang angal si mommy .. Instead she's very proud of me. Mommy also agreed that wag na daw kami magdisguise.,since wala na naman daw kami sa school.
And one more thing , nagvolunteer si kuya na maging driver namin , kase nga hindi pa ko pinapayagan ni mommy na gamitin yung car ko .. Kaya ayun ..sipsip to the max si kuya samin , pampabawi daw samin nila bhessy sa mga kasalanan ng mga friends nya .. Haizt. Nagtalo pa nga yung dalawang babae sa car na gagamitin ni kuya .. Porsche or the Honda car ? Syempre ako ang pinapili ni kuya , mas pinili ko yung Honda car .. Green kase yung color and mas bagay sa occasion na pupuntahan namin. Hindi takaw pansin hindi tulad nung Porsche.
Pinapasok kami agad ng guard ng building na katabi lang nung church ng malaman nya kung sino kami.
Nakita namin si monsi may mga kausap sa table pero umalis din agad . Lumapit kami at nagbless . Binati namin sya ng happy bday . Nagpasalamat sya sa pagdating namin at pagtapos ay pina-share na rin kami sa table nya . Para kaming mga vip ..special guests kung baga dahil kasali namin si mons.
Ang daming tao na nakatingin. Lalo na sa part ni kuya halos lahat ng kabataan ng simbahan pinagbubulungan at pinagtitinginan sya. Especially yung mga babae. Pero isang tao ang nakakuha ng atensyon ko. Hindi sya nakatingin kay kuya .. Samin tatlo nila bhessy ang atensyon nya.
" bhest ,member din pala sya ng pym dito ? "
"0o nga eh , baka dito sya scholar ?" tanong pa ni pinky . Napansin na din pala sya nila chlea.
Napatingin si mons sa taong pinaguusapan namin at napangiti ng makita at makilala ito .
" kilala nyo ba si kelsy ?"
" 0po mons .. New friend po namin sya ."
" ganun ba ? Mabuti naman kung ganun . Alam nyo mabuting bata yan , matalino at maalalahanin pa ."
" scholar din po ba sya ng simbahan?"
" oo iha . Nanghinayang nga ako dahil nagpalipat sya ng section . Alam nyo kase , ayaw ng batang iyan ang away . Pero natutuwa ako dahil ayon sa mga kinukwento nya , masaya na sya sa mga bago nyang kaklase ."
Siguro naguguluhan si kuya sa mga pinag-uusapan namin kaya lumingon sya kay kelsy .
Tinawag ni mons si kelsy at pinalapit sa table namin .. Sinusundan ng tingin ni kuya si kelsy . Seryoso yung expression ng mukha nya. Pati rin si kelsy seryoso ang pagkakatingin samin.
"kelsy iha, hindi mo nababanggit sakin na may mga kaibigan ka na palang bago sa pinapasukan mo .. alam mo ba na sila din ang major donor ng simbahan sa pagbibigay ng scholar sa mga kabataan natin ?"
" po ? Saka kaibigan po?" gulat na sabi nya.
" oo iha .. Sina pinky , chlea at thalia ang nasa likod ng pagtulong na ito . Si thalia anne din ang totoong may-ari ng eskwelahan mo. , ang throne academy ." masayang sabi ni mons .
"Mons ! " angal k0. >.<
" pasensya na iha , hindi ko napigilan ang sarili ko. Pero wag kang mag-alala. Mapagkakatiwalaan naman natin si kelsy." minsan ko na naikwento kay mons ang sitwasyon ko. Malapit na pari sya ng pamilya.
" sya nga pala, si kelsy naman, sya ang presidente nq scholars circle ng simbahan at ng parish youth ministry ." dagdag pa ni Mons.
" Thalia po ? Thalia Ann Sandagon? si thalia po ang totoong may-ari ng throne ? Eh panu po si mr.clemencio ?" nagtatakang tanong nya.
" ahem ..! You can call me tristan. Para akonh si daddy nyan eh "singit ni kuya sa usapan .
" 0kay . Eh mons bakit po iba yung looks nila kapag nasa skul ?" he shrugged his shoulder for the answer.
" maybe thalia can tell you the story " mons look at me
" but maybe its not the proper place and time to tell it to you kelsy " i said with half smile on my face
" 0o nga ' saka na .. Maybe pagkatapos nitong party ni mons.. Right mons ?" nagpicturan pa sina chlea and mons. Nakakatuwa naman parang barkada lang namin si padre. ***
Lagi na kong tinatanong ni kuya about kelsy . He always ask how we became friends , where, when & how we met . Ang kulit talaga!
Sa school ,every 2nd break,kasabay namin si kelsy at ang IV-sapphire . Tutal sabay naman ang breaktime namin. Naging kaibigan na nga rin namin ang iba nyang classmate. Nalaman pa namin na scholar ang karamihan sa kanila. Mas naging close kami nila kelsy after ng b-day ni mons. Nanglilibre na nga rin sya eh .,minsan naman sinasabay na din namin sya sa pag-uwi.
And ngayon ? Eto, kasabay namin sya kumain. Tapos na sya umirder ng food kaya naiwan na sya mag-isa sa table namin. Ice cream cake sa stall ng cafeteria ang binili namin. Pagbalik namin, naabutan ko na masayang nagtatawanan sila kelsy sa table.
"ano na namang ginagawa mo dito ?" binagsak ko ang bottle juice ko sa table at humarap sa kanya.
" ganyan na ba ang tamang pagtrato sa kuya mo ?" napatingin naman ak0 agad sa mga estudyanteng kumakain at baka may nakarinig. Napangiti naman sina kelsy. Anyway , alam na ni kelsy na kapatid ko si kuya kaya naman malamang lang alam na din nya ang special request ni daddy di ba ? And i trust her that much.
"shut up!! Alis ka nga dito ! Kapag ikaw nakita dito ng mga circle of friends mo at bwisitin na naman kami , humanda ka lang ." naiinis na sabi ko
"Okay! Okay! Sabi mo eh .. Bye girls ! Enjoy your meal."
Tumayo na sya and iniwan na kami sa table.
"ang bad mo naman sa kuya mo!" pabirong sabi ni kelsy pagkaalis ni kuya.
" haixt. Naku' ganyan na talaga ang dalawang yan mula nh mag-aral kami dito."ngumunguyang sabi ni chlea, ang takaw talaga.'
Ewan ko ba' kinakabahan kasi ako kay kuya kapag lumalapit sya kay kelsy eh . Nafifeel ko yung admiration nya kay kelsy and i dont want it ,'as long as sila pa rin ni bruha! Tiyak na sasabog yun kapag nalaman nya ang pakikipaglapit ni kuya sa ibang babae at sa kaibigan ko pa ? Ayaw ko lang kasi na mapagtripan ni alexis si kelsy.Hindi pa naman ako pwedeng lumantad as the real princess ng school ko -.- Saka masyadong sweet si kelsy para awayin nya ,aside sa pagiging palabiro and having all the qualities to be a good friend. Kaya kung maaari , ilalayo ko sila sa isa't-isa.
***
BINABASA MO ANG
Throne Academy
Teen Fiction"Free to hate me but if your going to judge me.. make sure you will do it correctly. Because even the famous google doesn't know about me.."