chapter 10 ^_^

24 3 0
                                    


gosh ! Malapit na ! Konti na lang !!

Ang dame namang tao ngayon dito sa canteen , halos puno lahat ng table. Pati rin yung mga table sa bawat stall puno din. Wala na talagang space.

" wala kayong table ? "Ask nung girl sa tabi namin . Nakaupo sya sa tabi namin . Mukhang sya lang ata mag-isa dun .

Nakasmile naman sya kaya mukhang mabait ..

" if you want , pwede naman kayong makishare sa table ko eh .. Kase wala naman akong kasama ngayon ."

" sure ka ?" tanong ko .

" 0o naman , hindi naman akin to eh .. Bilis na ' bili na kayo ng food nyo , baka maunahan pa kayo sa pila .."

"Ukie ! Thanks ganda !" -->chlea

pumila na kami at bumili ng pagkain. Nakasabay pa namin sya kumain . Pagkatapos ay nagkwentuhan.

" im kelsy mia Portez fr0m IV-sapphire.."

" im chlea sam tolentino, this is pinky jeanette sy and thalia anne sandagon . We're from IV-emerald."

" talaga ? Taga-emerald section kayo ? "

" yah .. " --> pinky.

"kaya pala parang pamilyar yung pangalan nya sakin !" Turo nya ng tinidor kay pinky.

" ha?"

" kaw yung pinky jeanette na nababalitaang nililigawan ni vincent ng emerald section ! Pero bakit ganun ? Based sa mga naririnig ko dito sa campus , super duper ugly daw yung girl ? Saka isang commoner din daw -- .."

" ha ? " sabay sabay kaming tatlo . Natatawa naman ako dito . Ang daldal din pala nitp.

" pasensya na ang daldal ko naman . Pero alam nyo.. Dati rin akong student ng emerald section . Kaso nagpalipat ako when i was in my 1st year highschool. May mga maldita kase akong nakakasama dun . Ayoko nga nun ! Lalo na yung alexis na yun ? Haist naku , saksakan ng sama ng ugali ! Nakakabw-- ay !! Kaklase nyo nga pala sya. "

" actually she is our best-- "

" bestfriend ??!" sigaw nya .

" best enemy ever ! hahaha! "

" ganun ba ? Akala ko naman close friends "

" nooooo way !! " malakas na sigaw ni chlea . Nakakatawa naman makapagreact toh .

" haha ! Never namin magiging bestfriend yun nuh !"--> pinky

" actually may due date na ang kamalditahan nya samin .. " chlea smirked

" wow .. Ang tapang nyo naman .. Wait .. Mga scholar din ba kayo nq throne academy ?"

" yep we are .. And kahit naman scholar kami dito , she dont care ..as if this is her property ?" taas kilay na sabi ko

" wait lang din ha ? So it means .. Scholar ka din dito ? "Tanong ni chlea sa kanya.

" yes , and im proud of it .. Kahit mahirap lang ako proud pa rin ako dun .. Aba ang swerte ko para makapasok dito nuh ? At ang laki talaga ng pasasalamat ko sa mga clemencio for accepting me here.. " teary eyed na sabi nya .

" maybe you can tell us your story .. ?" i asked . Curious lang .

" if okau lang naman sayo ." sabi pa ni chlea .

" yah sure .. Well obciously , i graduated from a public school w/ flying colors pa , i mean .. As a valedictorian . Then they accepted me here to study as a scholar. And aside from that , scholar din ako ng parish namin, sa st.John at member din ako ng organization for all youth .. Yung parish youth ministry. Si nanay ko labandera , si tatay naman dakilang tricycle driver. May apat pa kong kapatid at pangalawa ak0 s panganay ."

" wow !"

"anq talino mo .. Dapat pala talaga sa emerald section ka .." sabi ko pa

" hello ? Ayokong pumatol sa malaki ang kapit sa may-ari ng school nuh ? Anu yun suicidal ? " nakaingos na sabi nya .

" naku .. Wag kang mapapaapekto dun .. Sayang tuloy .. Sa IV-sapphire ka napunta .." nanghihinayang na sabi ni pinky.

" hay naku .. Masaya na ko sa bago kong section nuh .. At mas masaya ako sa ngayon ..they accept me kahit na poor girl lang ako.."

" kunsabagay !"

narinig namin na nagbell na kaya tumayo na kame.

"end na nh break .. Dont worry , we can be your friends too .."

"talaga ?" shining eyes na sabi nya

"0o naman!"--->chlea

"thank you " masayang sabi nya . Pagkatapos ay naghiwa hiwalay na kami para pumasok.

*****

Throne AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon