CHAPTER 19

3.3K 79 0
                                    

****
HEATHER POV.

"Okay!guys that's all for today!pwede na kayong umuwi"sabi ng baklang nagtuturo ng sayaw samin.halos hindi na ako makalakad ng maayos.paano ba naman ilang beses akong naapakan ni chords..

"Heather!I'm really sorry!di ko naman alam na ganun pala kahirap yun"kamot kamot pa siya sa batok niya when he saying sorry at me.

Naupo muna ako sa hagdan.Nangangawit na kase ako eh.

"Okay lang yun chords!naiinitindihan ko"nakangiti kong sabi.Ngumiti lang din siya tsaka ako tinabihan...

"So anong instrument ang gagamitin natin?"tanong ni chords sakin..tumingin lang naman ako sa kanya...ano nga kayang bagay na instrument base sa kakantahin namin..

"Eh ano ba yung balak mo?"tanong ko...

"Marunong kang mag guitar hindi ba?"tumango na lang ako bilang sagot.

"Edi mag gitara ka ako naman magpapiano"nakangiti niyang sabi..naalala ko bigla .takot parin pala akong tumugtog..di ko nga alam kung kaya ko pang tumugtog...

"Eh chords?natatakot parin akong tumugtog"pag amin ko...tiningnan niya lang ako sabay gulo sa buhok ko.


"Don't worry I will teach you how to play a guitar"nagulat ako sa nagsalita.hindi naman kase boses yun ni chords...paglingon ko nakita ko dun si Renz na nakatayo..

"Hehe!Renz?kanina ka pa dyan?"tanong ko sa kanya.umiling lang siya tsaka ako hinawakan sa kamay...

"Kararating ko lang!tara na!uuwi na tayo"sabi niya sabay hatak sakin...

"Wait lang naman bro...kinakausap ko ba yung partner ko"nagsalubong lang yung kilay ni renz....

"Oh ngayon?"parang walang gana makipag usap si renz kay chords..

"Ako dapat ang magtuturo sa kanya!bakit hindi mo na lang turuan yung heather mo"nakangisi niyang sabi..

"Okay!tara na"halos di ako mapakali ng hatakin niya ako habang hawak ang kamay ko....Ang bilis ng tibok ng puso ko.

"Bakit mo siya isasama?"tanong ni chords..halata sa mukha niya ang pag kainis....


"Dibah obvious?tuturuan ko yung heather KO"ewan ko ba pero ang saya lang na mag assume na sa kanya ako.But the problem is kung mahal niya ba ako?hanggang kaibigan lang ata kami...aasa na naman ako ehh..

"Tara na"nagulat na lang ako ng hilahin niya ako.kakaway pa sana ako kay chords para magpaalam ng hulihin niya yung kamay ko at ikinulong niya sa palad niya...para naman akong nakuryente sa ginawa niyang yun...

"Hayaan mo na nga siya..."sabi niya..sumakay na siya sa kotse Niya.sumunod na lanh din ako!hayst...pagod na rin ako en gusto ko ng matulog..

---------

KrING KrING--

Nagmulat ako ng mata!tiningnan ko ang oras.6:05 pa lang pala.Naalala ko kagabi.tahimik lang naman kami sa loob ng kotse as ussual but kagabi di ko napagilang mapangiti..at the same time natatakot...Natatakot na umaasa lang ako para ilagay yung sarili ko sa sakit at pagdurusa....

----

FLASHBACK-

"Nandito na tayo"sabi niya!tahimik lang ako!nagulat naman ako ng siya na naman yung magtanggal ng seatbelt ko.Siya na rin yung nagbukas ng pinto...

"Salamat"alanganin akong napangiti.tiningnan niya lang ako pero nagulat ako ng ngumiti siya...

"Malamig na heather!tara na sa loob"napatanga naman ako

"Huh?",graveh nakakahiya yung ginawa ko .

"Aish...halika na"hinila niya naman ako...medyo malamig na nga sa labas dahil pagabi na rin.


"Kumain ka na lang dyan kung nagugutom ka"bilin niya...naglakad na siya paakyat ng hagdan..ako naman naiwang mag isa sa sala...hindi niya ugaling maging kalmado at magpaalam...

Anong ibigsabihin nun?napangiti na lang ako bigla...

---END OF FLASHBACK--

TOK TOK--



Napalingon naman ako sa pinto kung saan nagmumula ang katok ng isang tao.inayos ko muna yung sarili ko dahan dahan ko lang binuksan yung pinto at nagsimula na namang bumilis yung pintig ng puso ko.

"Anong ginagawa mo dyan renz?"takang tanong ko...nakatayo kase siya sa harap ng pinto ng kwarto ko..

"Breakfast in bed!ginawa ko "sabi niya.bigla naman akong nakaramdam ng tuwa..ginawan niya ako ng almusal..

"B-bakit?"bakit pa siya nag-abalang ipaghanda ako almusal?May sakit ba siya?hindi naman kase siya ganyan eh...

"Sabi ni manang hindi ka kumain kagabi!paano ka magkalalaman niyan kung hindi ka kumakain sa tamang oras"sermon niya.pakiramdam ko tuloy siya si dad.ayaw na ayaw din ni dad na nagpapalipas ako ng gutom....the way kung paano siya magsermon..haysst...

"Hindi naman ako gutom kagabi"palusot ko kahit ang totoo eh hindi ako nakakain because hindi ko makalimutan yung pagiging concern niya sakin kagabi..hanggang ngayon pa nga ehh...


"Psh"nagulat ako ng pumasok siya sa loob ng kwarto ko...para namang nagwala bigla yung puso ko..kumalma ka nga aish....


"Sandali l-lang"bakit bigla akong nautal?Aish....ewan ko ba..inalapag naman niya yung tray ng pagkain sa may table bago tumingin sakin..

"Natatakot kaba sakin?"tanong niya..napalunok naman ako..ang bilis parin ng kabog ng puso ko naku naman..bakit ba ako kinakabahan wala namang dapat ikakaba...


"Huh eh?--b-bakit naman ako matatakot?"di talaga ako mapalagay.natatandaan ko pa yung ginawa niyang pangtitrip sakin...hindi talaga magandang biro yun....

"Kidding!anyway!umupo ka at kumain ka na!kukunin ko lang yung guitar mo"sabi niya sabay kindat sakin na halos..magwala na yung puso ko ano bang nangyayari?bakit masyado siyang mabait....

Naupo na lang ako!sinimulan ko na ring kainin yung hinanda niya para sakin.medyo patapos na rin ako..hindi naman ako ganun katakaw ehh....

"I'm back"inilapagn ko ulit yung kutsara dala na niya yung gitara...color pink iyon..may higlights pa na shades na black kaya ang gandang tingnan...

"Eto yung gift sayo ni mom"sabi naman niya.tumango lang ako..


"Tapos ka nang kumain?"tanong niya sakin..tumango lang ako....

"Ubusin mo"utos niya..alanganin akong napangiti at nagkamot sa batok....

"Hindi ko na po kaya"sabi ko napailing.a lang siya.

"Kaya ka hindi tumataba"pang aasar niya.di ko na lang pinansin yun...

"So start na ba tayo ng tutorial?"nag iwas ako ng tingin...grabeh kase siya kung makatingin ehh...

"Ano bang tinitingnan mo sa baba?manood ka nga sa gagawin ko"sabi niya.nag angat naman ako ng tingin...

"Hehe papanoorin nga kita....tugtog kana"alanganin akong napangiti habang natingin siya sakin...

Itinuro niya sakin yung ibat ibang uri ng chords.kahit alam ko na yun.

"Ikaw naman ngayon yung mag-gitara"iniabot niya sakin yung gitara...

"S-seryoso?pero--

"Itry mo lang"sabi niya...Haysst..napabuga ako tsaka nagstrum.ipinikit ko na lang ang mga mata ko.nagulat ako ng may humawak sa kamay ko at inilagay sa tamang chords yun...

"Yan yung tamang chords...heather focus"sabi niya..napangiti ako....

"Wag kang ngumiti...gawin mo yung sinabi ko"pumikit na lang ulit ako...nagstrum ulit and finally nagawa ko ulit tumugtog.....

"Magaling ka heather!siguro okay na yun..."

"T-thank you...."sabi ko ginulo naman niya yung buhok ko....at nginitian ako....
At halos wala na akong marinig kundi ang kabog ng puso ko.


The Secret Voice  [C.O.M.P.L.E.T.E.D.]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon