CHAPTER 16

3.2K 80 3
                                    

HEATHER POV.

"Daddy?anong ginagawa mo?"takang tanong ko..

"Tumutugtog ng gitara"

"Wahhh!ang galing niyo naman po papa!"umupo ako sa lap niya habang nakasabit yung gitara sa leeg niya..

"Gusto mo bang turuan kita?"tumango naman ako.

"Ganito yan huh eto yung G sharp..."itinuro niya yung tsaka siya nagstrum.marami pa siyang sinabi..

"Gusto ko ng itry papa"masayang sabi ko.nakangiting ibinigay sakin ni dad yung gitara..

"Ganito ba dad?"inistrum ko siya.wahh ang ganda ng tunog..

"Yes sweetie..ang bilis mong matuto..mana sakin"ngumiti lang ako..

----

"Sa tingin mo?ayos lang ba si heather?"

"Hayy ewan ko rin ynah"nagmulat ako ng mata.napasimangot ako.nandito na naman ako..

"Thanks god nagising ka na rin cinderella"kinunutan ko lang siya ng noo.

"Huh?"

"Ay!hala siya..wala kang natatandaan sa mga nangyari?"tanong ni ynah.Inalala ko naman...Sinabunutan ako ng imposotora.na yun kahit wala akong ginagawa.tapos biglang nanlabo yung mata ko at may bumuhat sakin..

"Paano ako napunta rito?"tanong ko.nagkatinginan lang silang dalawa.sabay silang nag iwas ng tingin kaya naman nagsalubong yung kilay ko.

"Sinong nagdala sakin dito?"tanong ko.nagtinginan pa sila parang nag uusap sila kung sino yung mag sasabi..sino ba kase yun?

"Si renz"para naman akong binubusan ng malamig na tubig at agad na nag iwas ng tingin.

"Wag nga kayong mang trip ynah"alam ko naman na binibiro lang nila ako eh..

"Hindi kami nagbibiro!siya pa nga yung bumuhat sayo ehh dibah chords?"

Tumango lang si chords..para namang may nagwala sa loob ko..Wag kayong magpugay baka masaktan na naman kayo...

"Ako dapat ang magbubuhat sayo kaso tinabig niya ako at siya na ang nagbuhat sayo"paliwanag ni chords.napakunot noo lang ako.bakit naman niya yun ginawa?pinapaasa niya lang naman ako sa wala ehh..

"Uhh!"yun lang nasabi ko.pakiramdam ko.umurong yung dila ko at hindi makapagsalita..

"About dun sa pageant!we decided na dalawang representative ang isabak sa competition"napakunot noo ako..

"Bakit dalawa?pwede ba yun?"tanong ni ynah na nagtataka.tumango naman si chords..

"Eh sino yung isa pa?"tanong pa ni ynah.tahimik lang akong nakikinig sa kanila..

"Kaming dalawa"nakangiting sabi ni chords habang nakatingin sakin.biglang kumabog yung puso ko..ano bang nangyayari sa inyo?

"Ayiehh!kayong dalawa yung partner so it means yung malanding hilaw at si renz ang partner pwe"parang diring diri talaga si ynah sa babaeng yun.

"Pfft-what's the meaning of malanding hilaw?"tanong ni chords.impit ako napatawa.kase naman ehh..

"Nah!wala yun..para lang yun sa mga malalandi"irap ni ynah kaya tuluyan ng natawa si chords...

"Your funny ynah"sabi ni chords na nagpahinto kay ynah.huli ka..May gusto ata siya kay chords..

"Hehe!"

"Anyway...Anong talent natin?"nakangising tanong niya..para naman akong kinabahan.marunong akong sumayaw pero hindi ko kayang sumayaw sa maraming tao.kung sa pagkanta gusto ko nasa isang kwarto ako at dun lang ako kakanta..

"K-kailangan pa ba yun?"di ko siguradong tanong.halos makuryente ako ng hawakan niya bigla yung kamay ko.

"Yes,kasama yun sa binibigyang puntos ng mga judge"

"Pero a-ayokong kumanta sa maraming tao!alam mo naman na n-nandun rin si renz"ipinag aalala ko lang.kung marinig niya akong kumanta.ano kayang magiging reaction niya?

"What's the matter? Nahanap na niya ang hinahanap niya hindi nga lang ikaw"sabi niya kaya tumagilid na lang ako ng higa..

"Yun na nga chords..ayokong guluhin pa siya..kung ang alam niya ang kasama niya ay yung tunay wala akong magagawa kung manhid talaga siya at hindi niya mesmerize na ako yung hinahanap niya"sabi ko na nagpipigil umiyak..

"Hindi mo naman siya guguluhin dahil lang kakanta ka..hayaan mo siyang magising sa katotohanan ng malaman niyang nagpapaloko lang siya sa malanding hilaw na yun"

"Hoy!na oop na ako sa inyo..tsaka hoy chords lines ko yun..."nakasimangot na singit ni ynah..

"Pero h-hindi ko kaya baka atakihin ako ng"

"I know you have an panic attack..nandito naman ako ehh...hindi ako aalis sa tabi mo..Hindi ko hahayaang maramdaman mo yun"tumulo na yung luha ko na kanina ko pa pinigilan.

"Wag kang magsabi ng tapos chords..may isang tao na kaseng nagsabi niyan sakin at ang resulta ako yung naging kawawa"pakiramdam ko bumalik lahat sa alaala ko yung sakit..yung panahon na nangako siya sakin...Gusto ko siyang sumbatan kung bakit hindi niya tinupad yung promise niya sakin...I hate him so much..but my heart says .I'm still inlove with him..

-----
"Ang lamig naman ng kamay mo hime"

"Ihh kinakabahan kase ako"sagot ko sa kanya.

"Wag ka ngang kabahan!"sabi niya na may ngiti sa labi.

"Ehh k-kinakabahan talaga ako..pano kung hindi ko magawa ng tama yung pagkanta ko?"tanong ko.

Ginulo niya lang yung buhok ko..

"Ano ka ba!wag mong isiping hindi mo magagawa..isipin mo na kaya mo!"

"Pero hindi ko ata kaya..ayoko na!uwi na lang tayo"hinihila ko na siya.kase naman.hindi ko talaga kaya .

"No walang aalis"seryoso siyang nakatingin sakin.kahit 12 pa lang siya pakiramdam ko ang matured na niyang mag isip.

"Pero--"halos hindi ako mapalagay ng hawakan niya yung kamay ko.nakatingin lang siya ng diretso sa kin..para akong natutunaw sa tingin niya.

"Don't be nervous!hindi ko hahayaang maramdaman mo yun..and always remember..I won't Leave you..I'm always beside you.Hanggat nandito ako hindi ka mag iisa!"nakangiti niyang sabi sakin .

"Sigurado ka bang nasa tabi kita lagi?hindi mo k-ko iiwan?"

"Ofcourse not!I won't leave you .that's my promise hime!"tapos nagulat na lang ako ng halikan niya yung noo ko.yun yung unang beses na tumibok yung puso ko...sa isang tao.

---

"LIAR"biglang sabi ko.di ko namalayang umiiyak na pala ako.

"Ayos ka lang ba heather?may masakit ba sayo?"tanong ni chords.si ynah nakatingin lang sakin at naghihintay ng sagot..

"S-siguro..":-sabi ko na lang at pumikit.Gusto ko ng matulog..napapagod na ako..

"Heather"parang paos yung boses niya ng bigkasin niya yung pangalan ko.

"Hanggang kailan ka ba magiging ganyan?Hanggang kailan ka ba masasaktan?kung sana sa kin ka na lang..hindi kita sasaktan"

Ipinikit ko na lang ang mga mata ko.mali yung narinig ko.hindi naman niya sigurado yun dibah?lord plss sana hindi ayoko siyang saktan..dahil bata pa lang ako si renz na talaga ang may ari ng puso ko..!

Para akong nanalumo..kaya pala ganun na lang !porket pagmamay ari na niya yung puso ko hindi na siya marunong magpahalaga dun.

The Secret Voice  [C.O.M.P.L.E.T.E.D.]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon