HEATHER POV.
Napatanga lang ako dito sa loob.ang bilis parin ng kabog ng dibdib ko..kase naman.hindi talaga ako tulog kanina.nagtutulug tulugan lang ako nang lumapit siya sakin.
Naramdaman ko rin na tinitigan niya ako kaya naman kinabahan ako..
Parang hindi na atang normal na palaging kumakabog yung puso ko pag malapit na siya.Haysst iniwan pala niya ako..inayos ko na lang ang sarili ko at bumaba na ng kotse.Pagpasok ko ng mansion andun na siya at nakaupo sa dinning..
"Oh heather !andito ka na pala..halika maupo kana at kakain na tayo!"alok sakin ni tita jane.ngumiti lang ako tsaka dahan dahang pumunta sa direksyon nila.hindi ako makatingin kay Renz kase ang weird eh...
"So ano yung nabalitaan ko na girlfriend ka raw ni renz!totoo ba iha?"para naman akong nakakita ng spark sa mata ni tita jane.tumingin naman ako kay renz..anong gagawin ko?anong isasagot ko.
"Psh! Pano niyo nalaman mom?"tanong ni Renz sa nanay.wala man lang siyang galang.hindi gumamit ng "po"pag nakikipag usap.
"Well alangan..tayo ang may ari ng school kaya alam ko lahat..so totoo ba?"bakit parang excited ata si tita jane...
"Nah...hindi naman yun totoo..palabas lang yun..psh kaya wag na kayong magtanong mom tungkol dun!"tumungo na lang ako at nagsimulang kumain para mapigilan yung luha ko.
Ang sakit...Bat ganun?Tama...wag ka na sanang magtanong ulit tita jane baka may umasa..sa isip isip ko...
"Oh iha dahan dahan..baka masamid ka niyan!"sunud sunod kase na pag subo ang ginawa ko .ewan ko ba at parang gusto ko lang kumain ng kumain...Naubos ko na yung pagkain ko at ininom ko na lang yung juice ko..
Tumayo na ako.
"Uhh una po..ako tita ja--ne...magpapahinga na po ako!"magalang kong paalam bago umakyat ng hagdan..Agad akong sumalampak sa kama.kailan ba ako makakaalis sa bahay na toh?hanggang kailan ba ako mananatili dito?ipinikit ko na lang ang mata ko.inaantok na talaga ako.------
maaga akong nagising kaya nagligpit na ako ng higaan ko.it's been 6:02 in the morning..8:00 pa naman yung first period kaya mahaba pa yung oras ko..matapos kong ayusin yung higaan ko ay nagpunta na ako sa cr..
Kinuha ko lang muna yung maong short ko at sleeveless.Mainit kase yung panahon.Naligo na ako at nagbihis.Medyo hindi ako sanay na ganito yung suot ko pero okay lang..lumabas kase yung curb ng katawan ko hayy..
Nagmessy bun lang ako at tsaka lumabas ng kwarto.Tutulong na lang ako sa kusina .tutulungan ko sila manang magluto..specialty ko kase yun eh..ang pagluluto...
Pagkababa ko ay biglang kumabog yung dibdib ko dahil sa kaba.
Kasama kase ni Renz yung tatlo niyang kaibigan.Pupuslit na sana ako papuntang kusina ng tawagin ako ni chords..napangiwi ako..
"Hey heather!"alanganin akong lumingon habang nakayuko.
"Woah .ikaw si heather?ang sexy tol!"
"Ulul magtigil ka...si heather yan!"
"Psh!bakit ganyan yung suot mo?mag aapply ka bang prostitute?"nasaktan naman ako sa tanong niya.tiningnan ko ang suot ko.Hindi naman akong mukhang prostitute pero para sa paningin niya para akong bayarang babae dahil sa suot ko.
"H--hindi!"
"Oh bakit ganyan yung suot mo?dibah ganyan yung suot ng mga--"
"Hindi ako bayaran..Renz..mainit lang kase!"naiinis na kase ako sa kanya.
"Oo nga tol..tsaka ang ganda kaya niya--ahrayy!sorry na boss!"si chards ata yun.eh.siya kase yung pinakamakulit.
"Psh..tara na nga"tapos iniwan na nila ako.maliban kay chords na tinapik muna ang balikat ko bago siya sumunod kay Renz.hayy...siguro dapat masanay na ako sa ugali niyang barumbado...hayy..
Pumunta na ako sa kusina para tulungan sila manang...
"Manang ako na po diyan" prisinta ko.
"Hindi na iha..kaya ko na ito!"ngumiti naman ako kay manang.
"Sigeh na po...wala po kase akong magawa tsaka mamaya pa po yung klase ko!"
"Oh siya ikaw ang maghimay at maghiwa ng mga yan..titingnan ko lang kung kumulo na ba yung sinaing"
"Sigeh po!"inabot na niya sakin yung kutsilyo..inilapag ko muna yun.Hinugasan ko muna yung manok...ewan ko kung anong lulutuin ni manang tapos...Nagsimula na akong maghiwa..
Natapos na rin ako kaya inalapag ko na ulit yun.
"Salamat iha..medyo gumaan yung trabaho ko!"ngumiti lang ako kay manang.naghugas na ako ng kamay..tsaka tumingin sa orasan...7:05..malapit na pala kaya umakyat na ako...
Rinig na rinig ko yung ingay nila sa kabilang kwarto.magkatabi lang kase yung kwarto namin ni renz.
"Oo nga tol!"
"Pero bro...Sigurado ka bang hahanapin mo yung babaeng kumakanta sa music room?"kumabog na naman ang dibdib ko.
"Psh...Wala kana dun!"
"Mga bro malapit ng mag 8:00 ano tara na!"
"Ang aga pa excited ka..."
Nagbihis na lang ako kahit rinig na rinig ko pa rin yung pag uusapan nila..
Hindi ko na inayos yung tali ko kase...maglalakad na lang ako.nakakahiya naman kaseng sumabay sa kanila.
Lumabas na ako ng kwarto at naabutan ko pa sila na pasakay ng kotse ni Renz.ako naman ay nagsimula ng maglakad.
Pero nakakailang hakbang pa lang ako.napansin na nila ako.
"Uyy heather san ka pupunta?"tanong ni chards sakin..
"Huh?e-h.sa. s--school"sabi ko at naglakad ulit.
"Bakit ka maglalakad?"
"Wala naman akong perang pang--"
"Sakay na!"nagulat ako ng bumukas yung pintuan ng kotse sa front seat.
"Ano sasakay ka ba oh maglalakad ka?"naiinip na tanong niya.kaya naman sumakay na rin ako.Nakita ko rin sa salamin na nakangisi silang tatlo.
Hindi ko na lang pinansin at nagfocus na lang sa daan.hayy...
Ilang minuto lang ay narating narin namin sa wakas yung school.bubuksan ko na sana yung pinto ng mabilis siya lumabas at pinagbuksan ako..
Napaiwas ako ng tingin.ayoko lahat yung nagiging careful siya eh.mas okay sakin na bad boy siya para safe yung puso ko.
Napaatras ako ng lumapit siya sakin.akala ko kung ano na may ibubulong lang pala siya.
"We need to act na meron tayo but don't expect too much!"parang may kumurot sa puso ko.pero tumango na lang ako.
"Okay!"wala na rin naman akong magagawa.tsaka ano bang mawawala?nabigla ako sa kuryenteng dumaloy sa ugat ko.Hinawakan niya kase ang kamay ko.yumuko na lang ako.nakakailang yung ganito.
BINABASA MO ANG
The Secret Voice [C.O.M.P.L.E.T.E.D.]
Teen FictionThe mysterious voice at the music room First cought the full attention of Renz. Nakinig siya sa boses na nagmumula doon and that was time whe he started to listen every tuesday In the morning after class before lunch... Lagi kaseng ganung oras ang n...