CHAPTER 17

3.2K 80 0
                                    

HEATHER POV

Nandito lang ako sa loob ng kwarto ko.what I mean sa kwarto .hindi naman kase akin toh eh..

Haysst.

-

TOK TOK.

napatingin ako dun sa kumatok.nagulat ako si tita jane lang pala..

"Iha?ayos ka na ba?"ngumiti ako tsaka tumango.ginulo naman niya yung buhok ko.

"Sabi ko naman sayo ieexpell ko na lang yang mga--"

"Tita!hindi na po..tsaka baka magalit po sa inyo si renz"sabi ko.napayuko ako.nag iinit na naman kase yung gilid ng mata ko eh.

"Bakit naman siya magagalit?"takang tanong ni tita...

"K-kase po---yung babaeng nanakit sakin g-girlfriend niya po"sabi ko..pinipigilan ko lang maiyak..

"What?eh mas dapat na iexpell ko siya wala siyang karapatang manakit porket boyfriend niya ang anak ko"

"Okay lang po tita"

"Heather"biglang kumabog yung dibdib ko.yung boses kase ni tita jane ehh parang parang...--

"Sabi ng mama mo...ganyan ka talaga.masyadong mabait at hindi marunong magtanim ng galit kahit sobra kang nasaktan"napaangat ako ng tingin.parang dinudurog yung puso ko ng makitang lumuluha si tita..

"Tita?b-bakit po kayo umiiyak?"tanong ko.pupunsan ko na sana yung luha niya kaso hinawakan niya yun..

"Ako yung nasasaktan para sayo heather"biglang kumirot yung puso ko..

"Ano pong ibig niyong sabihin  tita?"tanong ko na nakayuko...naramdaman ko kaseng may tumulong luha mula sa mata ko.

"Alam kong may nararamdaman ka kay renz!alam ko ring umiiyak ka ng dahil sa kanya!wala kang maitatago sakin heather...una palang alam ko na simula pa lang ng mga bata kayo"

Nagunahan nang magsilabasan ang mga luha ko.

"Wala naman po akong magagawa tita..."paos na sabi ko..

"Heather iha"

"Ayos lang po ako tita"marahas kong pinunasan yung luha ko.Ayokong maging mahina sa harap ni tita...

"Hanggang kailan ka ba magpapanggap heather?"para naman akong natamaan sa tanong ni tita...hindi lang siya yung taong nagtanong sakin ng katagang yan.

"Kung hanggang saan yung kakayanin ng puso ko..hindi ako susuko!magpapangap ako hanggang kaya ko"nakayuko lang ako.naramadaman ko na lang ang pagtap ni tita sa likod ko.

"Basta heather if ever sinaktan ka ni renz sabihin mo sakin ako ang bahala sa ungas na yun"napangiti naman ako.kahit pala si tita jane.ungas tawag kay renz...

"Bye muna iha....may work pa ako"tumango lang ako.inayos ko na ang sarili ko...saglit akong napahinto at napangiti.

"Kaya mo pa naman dibah?"tanong ko sa puso ko...Natatakot ako..natatakot akong dumating yung araw na hindi ko na makayang magpanggap na nasasaktan ako...

Pinunasan ko muna ang luha ko at pumunta na sa shower room.

----

Nakaayos na ako.Nag lugay na lang ako at nagmake up ng light...

-TOK TOK..

halos mapatalon ako sa gulat ng biglang may kumatok...

Napakunot noo naman ako pero biglang kumabog ang dibdib ko..Wag naman sana siya...

Binuksan ko na ang pinto at halos magwala yung puso ko ng magtama ang tingin namin...

"R-renz?anong ginagawa mo dito"tanong ko sa kanya...Kinunutan niya lang ako ng noo.umiwas na lang ako ng tingin.

"Sabi ni mom isabay kita.."ano bang pinaplano ni tita jane?

"Uhh"

"Tara na"sabi niya..kinuha ko na lang yung bag ko...Bago siya sinundan sa paglalakad...

Palabas na kami ng gate ng may humintong kotse sa tapat ng gate...

Halos manlaki ang mata ko ng makita ko kung sino yung nandun .

"Chords"mahinang usal ko.nagulat na lang ako hawakan ako ni renz sa kamay..

"Uhh renz"hindi niya lang ako pinansin.pagkalabas namin ng gate nagulat ako ng may humatak sa kabilang braso ko.

"Heather sakin kana sumabay"Alok ni chords...nagulat ako ng marahas akong hatakin ni renz.napasubsob tuloy ako sa dibdib niya.

"Sakin siya sasabay"sabi niya..

"Tapos iiwan mo siya pagdating sa school?pare ginagawa mong kawawa si heather..ako na lang--"

"Psh...ako ang maghahatid sa kanya..akin siya...what I mean sakin siya sasabay"para akong nabingi sa sinabi niya..akala ko akala totoo na..paasa talaga siya...

Nagulat na lang ako ng makapasok ako sa loob ng kotse niya.halos kumawala na yung puso ko ng siya ang magsuot ng seat belt sakin.Nagtama yung tingin niya pero siya na yung unang nag iwas ng tingin...umiwas na lang din ako...

Nagmaneho na siya...ano ba kaseng ginagawa niya?palibhasa wala siyang alam na pinapaasa na naman niya ako..

--

Nakarating na kami sa school.Bubuksan ko na sana yung pinto ng buksan niya rin yun.para akong nakuryente ng magdikit yung kamay namin...

Lumabas na lang ako ng kotse niya..ang dami na agad ng naka abang sa kanya..Napabuga na lang ako ng hangin...nagsimula na akong maglakad kaso halos mapapitlag ako ng may humigit sa beywang ko.

"Kyahhhhh!dibah si renz yun?"

"Omygheee...bagay sila nung girl"

"Mas gusto ko siya kesa dun sa mukhang zombie"

"Uhh r-renz?"halos di ako makatingin sa kanya...

"Hmmm?"really?ano bang ginagawa niya?

"B-bakit ganito yung ayos natin?"tanong ko habang nakayuko...napahawak na rin ako sa dibdib ko.ang bilis ng tibok ng puso ko.

"RENZZZZZZZZ"napahawak agad ako sa tenga ko.Pano ba naman isigaw ba daw yung pangalan ni renz...

"Renz?bakit mo siya yakap sa beywang?"tanong ni pretender.

"Psh!"nagulat ako ng bitawan niya ako muntik na akong bumagsak ng may humigit sakin..

"Miss me?"nakangising sabi ni chords.Napatingin lang ako sa kanya...

"O.m.g girl dibah sila yung representative ng section A?"

"Ang cucute nila kaso mas gusto ko si girl na isa para kay renz"bigla naman nag usok yung ilong ng impostora na toh..

"Hoy!ako lang ang nababagay kay renz"

"Edi ikaw"

"Yuck"

"Arghhh mas maganda pa rin ako"

"Tumigil ka na nga heather"saway sa kanya ni renz na mukhang naiirita na sa kanya...

"Ehh kase sila eh"

"Can you plss!stop being childish"halata na sa itsura niya na naiirita na siya sa kaharap na babae.

"Pano ba yan bro mauna na kami"nakangising sabi ni chords.nakita kong tumalim yung tingin niya kay chords...

"Psh"

Nagulat na lang ako ng hilahin na ako ni chords.saglit ko lang sinulyapan si renz at halos kumabog na ang puso ko ng makitang nakatitig siya sakin.kusa akong nag iwas ng tingin..hindi na tama toh..hindi na normal toh.ano ba talagang nangyayari?pinapaasa na niya ako

The Secret Voice  [C.O.M.P.L.E.T.E.D.]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon