Heather pov.Agad kong ibinalik ang gitara sa lagayan nito at nagmamadaling tumakbo.May tao sa labas at alam ko kung sino yun.
Mabilis akong nagtago sa isang makapal na pader.nanghihina akong napaupo..habang humihikbi.
"Bakit kailangan ko pa yung maalala?kinakalimutan ko na nga yun para hindi na ako mahirapan pero nasasaktan parin ako.." inis na sabi ko sa sarili ko.
Natakip ako ng bibig ng makitang sinundan niya ako.pigil ang iyak ko dahil baka marinig niya ako.ang sakit sakit..Boses ko lang naman yung mahal niya hindi ako..ayoko ng umasa.
"Hayy.nasan na kaya siya?lagi ko na lang siyang hindi naaabutan!"para siyang pinagsakluban ng langit at lupa ng hindi niya ako nakita..
Bumitaw na rin ako sa bibig ko.hindi na ako makahinga...
"Miss eto oh!"napaangat ako ng tingin..may puting panyong nakalapat sa harap ko.
"Uhh miss...Panyo!"inabot niya sakin yun kaya kinuha ko na lang..nansginginig pa nga ang kamay ko ng kunin ko ehh...
"S-salamat kuya!"nagulat na lang ako ng tabihan niya ako...
"Alam mo...!hindi mo naman kailangan magtago sa taong naghahanap sayo!"makahulugan niyang sabi...napayuko lang ako.pakiramdam ko kase ako yung pinapatamaan niya.
"Anong ibig mong sabihin?"tanong ko sa kanya.ngumiti siya sakin...
"Hindi mo naman kailangang magtago....Sa kanya..tsaka ang ganda kaya ng boses mo!"biglang kumabog ang dibdib ko...
"Paano mo nalaman na---"
"Andun ako ng time na kumanta ka!"nakangisi niyang sabihin sakin.Yung puso ko naman hindi na magkamayaw sa pagpintig..masyadong malakas ang kalabog nun.
"Pero--"
"But don't worry..hindi ko sasabihin na ikaw yung babae sa music room!pinangnikitan ko siya ng mata...kung nagsasabi ba siya ng totoo..nakahinga ako ng maluwag ng mapatunayan kong nagsasabi siya ng katotohanan.
"Salamat!"
"But you know!"huminto siya sandali...bago tumingin ulit sakin.
"Hindi lang pala boses yung maganda sayo..ikaw rin...Your heather right?"sabay kindat sakin.napairap lang ako...Ang landi niya masyado.
"Kidding..by the way..I'm chords!"nakangiti niyang pakilala sakin.I smiled at him...
"Heather"I said...
-----
"Bess pacopy!"kalabit sakin ni ynah.magkatabi kase kami ngayong last period.Hayyst...Thesis na kase kaya nakakadugo ng utak.
Nakayuko lang ako..
"Baka pagalitan tayo ni sir ynah!"kinakabahan kong sabi sa kanya.kanina pa kase niya ako kinukulit eh.. terror pa naman yung teacher.."Eh..bess..wala kase akong maisip"halos pabulong niyang sabi...sabay pout..Pumilas naman ako ng papel.Medyo may ideya pa akong naiisip kaya inilagay ko dun.
Inabot ko yun sa kanya.habang hindi nakatingin si sir..
"Eto...d-dugtungan mo na lang"sabay bigay ko ng pinilas na papel.
"Thank you!"nakangiti niyang sabi at nagsimula ng mag sagot..
Sa wakas makakapafocus na ako sa ginagawa ko..
After ilang minutes...
"Okay class past all the papers..class dismiss!" Tumayo na ako at nagpasa ng papel kay sir.Uwian na.buti na nga lang at hindi ako cleaners...Ayoko pa namang may kasamang iba sa room na hindi ko kilala..
Binitbit ko na bag ko ay nagsimula ng maglakad.
"Uyy bess wait for me!"napalingon naman ako.siya lang pala.tumungo na lang ako lahat kase sila nakatingin samin.
" sabay na tayo...!wala kase akong kasabay!"
Nakatungo lang ako...maganda kase yung kasama ko kaya agaw atensiyon...
"Dibah siya yung!gf ni fafa Renz?"bulong ng isang girl.
"Yuhh...di sila bagay tsk!"
Mas lalo akong napayuko. Nagulat na lang ako ng iangat ni Ynah ang ulo ko.
"Don't mind them..tsaka mas maganda ka pa kaya sa kanila duh!"napangiti na lang ako sa sinabi ni Ynah..ang cute niya.
Nagpunta na kaming parking lot at nandun na pala ang sundo niya...
"Oww andiyan na pala si manong..babye...Heather take care muahh!"nagflying kiss pa siya.
napatawa ako ng mahina...bigla akong kinabahan.bumabalik na naman ako sa dati...sa ugali kong mabilis masaktan.mabilis lumambot ang puso.
I'm start walking......para makarating sa mansion nila renz. Naglalakad na ako ng may huminto sa tapat kong isang kotse.
Bumaba ang wind shield ng kotse.
"Hope in""Huh?"napatanga ako.Sino ba kase tong lalaking toh.hindi ko naman kilala toh.
"I said get inside"sabi niya tsaka niya ibinaba ang sun glasses niya.halos kumawala na ang puso ko sa loob..
"H-hindi na--maglalakad na lang ako!"tanggi ko tsaka agad naglakad .ayokong sumabay sa kanya..Iniiwasan ko na siya eh..oo si renz...hay..
Nagulat ako ng may magbeep sa likos ko kaya napahinto ako.
"I said get inside..and get a ride with me!" Bigla akong kinabahan ng hawakan niya ang kamay ko.bakit ka ba ganito?
"A-ayoko...nakakahiya!" umiiwas na nga ako sayo.tapos ikaw naman ngayon yung lapit ng lapit.nakakainis siya...
"Tss...kung ayaw mo then!"
"Wahh!a-ano--ba! Ibaba m-mo--ko" napakapit ako sa leeg niya.kase naman binuhat niya ako eh.hindi naman ako baby...nakakainis.
Umiwas na lang ako ng tingin.nakatitig pala siya sakin.
Ibinaba na niya ako sa front seat katabi niya...siya narin yung naglagay ng seat belt.Ako na kusang nag iwas ng tingin.ang lapit niya kase.
Pumwesto na siya sa driver seat.Nakakainis.hindi parin tumitigil yung kabog ng dibdib ko.sumandal na lang ako sa side mirror.inaantok na ako...huahh...
---
RENZ POV.
psh!nakakainis si mommy eh imbis na nasa club ako ngayon at umiinom inutusan ba naman akong sunduin tong si heather psh.
Naiinis parin ako kapag binabanggit ko yung pangalan niya.kapangalan pa kase ng babaeng hinahanap ko.
"We're here!"I said IN cold tone.pero walang sumagot kaya nagtaka ako.Tiningnan ko naman siya.nakasandal siya sa may side mirror.
Kalat kalat pa yung buhok niya.I wipe her hair ..
Kaya naman pala tulog na.tsk tinulugan ako.Paano ko siya dadalhin?haysst no choice but to carry her...
Tinanggal ko na ang seat belt niya.bubuhatin ko na siya ng mastuck ako sa mukha niya.
Biglang bumibilis yung tibok ng puso ko.bakit ka ba nagwawala?agad akong nag iwas ng tingin ng gumalaw siya.
"Nasan na tayo?"inaantok niyang tanong sakin.umayos na ako ng pwesto.
"Nandito na tayo!"cold kong sabi.hindi ko naman nakita ang reaction niya.
"Uhh!"
"Psh!"lumabas na lang ako ng kotse.naiinis ako sa sarili ko.Tss...
Kaya na rin naman niya ang sarili niya hindi na siya bata para turuan pa....
BINABASA MO ANG
The Secret Voice [C.O.M.P.L.E.T.E.D.]
Teen FictionThe mysterious voice at the music room First cought the full attention of Renz. Nakinig siya sa boses na nagmumula doon and that was time whe he started to listen every tuesday In the morning after class before lunch... Lagi kaseng ganung oras ang n...