65: Jealous Because of Dashed
"Nakakainis 'yang Seirra na 'yan, ah! Agaw-pansin ang bruha! I bet nagpapanggap lang 'yan na hindi makatayo para buhatin siya ni Dashed! Look! May napuruhan ba na nakangiti pa rin?!" Teegan complained for the nth time.
I shook my head and tried to hide the jealousy that was creeping onto my face. "Mukhang nasaktan naman talaga siya n'ong lumipad iyong bola papunta sa kanya... Dashed's just being a gentleman, that's why he helped her get to the clinic."
"Naku! Malakas talaga ang hinala kong may tinatagong virus 'yang babaeng 'yan, ah!"
Kumunot ang noo ko. "Virus?"
"Duh! Iyong makamandag na virus na patuloy na namamayagpag sa bansa natin! It's called the K-Virus!" she greeted her teeth before continuing. "And K stands for Kalandian!"
"Don't judge her that easily, Teegan. That's not nice." I snapped at her.
"Mas masama naman 'yong ginagawa niya sa jowa mo, noh! Look at her! Akala mo kagagaling lang sa kasal kung makakapit kay Dashed! And isn't it suspicious that out of all the places her body could have landed, sa mismong harapan pa talaga natin?! Mama niya! Paawa effect lang 'yan!"
Napabuntong-hininga ako. I'm fine, really. I'm just... you know, kahit naman siguro sino'ng nasa posisyon ko ngayon, hindi maiiwasang makaramdam ng kahit kaunting selos lang.
Kanina kasi, while making our way to the cafeteria, we passed by the field where some students were playing futsal. Sakto naman na sa pagdaan din ni Seirra, sumipa iyong isang senior student nang malakas, but unfortunately, tumaliwas iyong direksyon ng bola at lumipad 'yon patungo sa kanya. Of course, she lost her balance.
Pero ang hindi lang namin maintindihan ni Teegan, sa mismong harapan pa namin talaga namin siya natumba.
Dashed was there with us. Automatic na siya iyong sumalo sa kanya at nagdala sa clinic.
"Let's just go to the café, Teegan. Susunod na lang daw si Dashed doon..." I said, breathing heavily as I continued walking.
Her eyebrows raised in confusion.
"Seriously, Bronywn. Aren't you going to do anything?"
"He intended to help her. Who am I to complain?" I asked bitterly.
"You're his girlfriend for Christ's sake!"
"Still and all, I don't have the right to question his nobleness."
She sighed heavily, as if I've really tested her patience so bad. "Kung ganyan lagi ang pinapakita mo sa kanya, Bronywn, maniwala ka sa'kin, aabuso 'yan."
I don't know but suddenly, I felt a flow of horror came over me. She has a point. Pero takot lang talaga akong sabihin sa kanya ang mga nararamdaman ko na tingin ko, hindi naman talaga dapat binibig-deal. Kagaya nito. He just helped Seirra, but I'm already feeling jealous.
What if he gets tired of me quickly?
What if he suddenly realizes that I'm too immature to handle a relationship?
What if he looks for someone else?
Gods. Just by thinking about things, para na akong unti-unting sinasaksak ng milyong-milyong karayom.
"Ilang beses ko bang dapat sabihin sa'yo na may tiwala ako sa kanya, Teegan?" my voice was now enveloped with frustration. "I won't doubt him. I love him. I trust him."
"My gosh, Bronywn! Hindi ko alam na may pagkatanga't martyr ka rin pala pagdating sa mga ganitong bagay! Baka naman next time ay makita na lang kitang naghihingalo diyan sa kalsada dahil nahuli mo ang boyfriend mong may nilalandi ng iba, ah!"
My forehead creased at her worse assumptions. "Baliw. 'Wag ka ngang magsalita ng ganyan. It's not funny."
"Bakit? Nagpapatawa ba ako?"
Ugh. Here she goes again. "Stop lecturing me, Teegan. I know what I am doing."
"Sus! Alam daw ang ginagawa pero kapag umiiyak na, kapag nasaktan na, 'di na alam kung ano'ng gagawin! Ayan tayo couz, e!"
Lumabi ako sa harapan niya.
Mas mabuting tumahimik na lang ako para hindi na niya ako mabara pa, right? I surrender. She won. Everything she said was right. But it's too late now. It happened already. Magkasama na ngayon si Seirra at ang boyfriend ko.
Ano bang dapat kong gawin ngayon? Should I follow them? Sabihin kay Dashed na ako naman ang tulungan niya so I can get rid of my jealousy?
But that just sounds so immature.
"Couz... Boyfriend mo si Dashed. Na sa'yo lahat ng karapatan para sabihin ang mga nararamdaman mo sa kanya." I heard Teegan say after she noticed my silence.
"What should I do?" I asked frustratingly. Natatakot ako.
I'm scared to follow them and see things that could break my heart.
"I know you're scared, Bronywn. I know that expression very well. But this is the reality. You have to face it. Follow them," she patted my shoulder. "And take your boyfriend with you."
I looked at her in the eyes, and all I could see was that she's encouraging me to go on.
And... my heart and mind did agree.
"Hintayin mo kaming dalawa sa cafeteria." I said before turning my back to her and running away.
I'll make sure na kasama ko na ang boyfriend ko kapag bumalik ako. Teegan's right. I'm entitled to be Dashed's girlfriend. At may karapatan ako para...
Ipagdamot siya.
BINABASA MO ANG
In a Relationship with Dashed (Completed)
أدب المراهقينWhat does it feel like to be in a relationship with the ultimate heartthrob namely Dashed Calderón de García? |GOT RANK #1 IN TEEN FICTION| xxstart: 10-14-17/ xxend: 12-29-17