57: Testing Dashed
"Ang blooming mo naman, girl!" Teegan exclaimed as soon as I entered the room. She was looking at me suspiciously, so I avoided her gaze. "Oh, what's that on your lips?! Lipstick ba 'yan?!" I dodged her as she tried to get a closer look. "Oh my gosh! Lipstick nga! Bruha ka! Pati kilay mo ngayon, on fleek ah! Anong meron?!"
I shot her a glare and went straight to my seat. "Iba ang lipstick sa lip tint, Teegan. Ang ingay mo."
Argh. Masyado ba talagang halata iyong nilagay ko? Konti lang naman 'yun, e. Bakit napansin pa rin iyon ni Teegan?
Nakakahiya!
"Aba, at least may kulay na 'yang labi mo, noh!"
"Ewan ko sa'yo."
"Yie! Ikaw, ah! Recently, bet ko mga posts mo sa Instagram! Iba pala talaga manligaw ang isang Psalm Dashed Calderón de García! Ibang level, teh! Kung ako ang nasa posisyon mo, baka sabihin ko sa sarili kong pwede na akong mamatay sa kilig! Bigyan ka ba naman ng mamahaling flowers, life-sized teddy bear, at sandamakmak na chocolates?!"
Pati iyong mga kaklase kong babae ay nagsilapitan na sa amin at pinalibutan nila ako. Si Teegan kasi, ang lakas ng boses niya!
I bit my lip. Geez. This is so awkward!
"Sabi ko na nga ba kayo pa rin ang magkakatuluyan sa bandang huli, e!"
"Ang sweet niyo, Bronywn! Bagay na bagay kayo!"
"Paano ba 'yan? Baka naman makalimutan mo na kami dahil totoo na 'yang relationship niyo ni Dashed."
I sighed at their comments. Pero aaminin ko naman na, I do appreciate them for having a good perspective towards us. "Nililigawan pa lang naman niya ako... We're not official yet," I replied, feeling a bit embarrassed.
"Ano ka ba naman, couz! Dun din naman ang punta nun, e! Like, hello?! Who would dare reject a Calderón de García, right?! Seriously, if you reject him, you'll be the dumbest girl I know!"
"Let's pull a prank kaya?" napatingin ang lahat sa sinabi ng class president namin, si Tarah.
"What kind of prank, Pres? Make sure interesting 'yan, ah!"
"Of, course! Masusubok natin sa prank na 'to kung gaano nga kaseryoso si Dashed dito kay Bronywn!"
I furrowed my brows. "Oh no... what are you planning?"
"It's simple, Bronwyn," Tarah replied. "Ganito lang 'yan. You're going to call him on the phone. If he answers, it means he's willing to skip basketball practice just to talk to you. If not, well, let's just say na opposite ng sinabi ko ang resulta."
"P-Pero mapapagalitan siya kapag nakita siya ng coach nila... Phone calls during practice are not allowed."
"I think, mas maganda 'yon! It adds to the excitement, isn't it?!" another classmate chimed in.
"Come on, Bronywn! Don't be a killjoy!"
"This is just for fun!"
I panicked as all eyes were on me! "P-Pero... k-kasi.."
"Akin na nga 'yung phone mo! 'Di tayo matatapos diyan sa kaartehan mo, e!" huli na nang mapagtanto kong na kay Teegan na iyong phone ko.
Geez. She knows my password!
Pinilit kong abutin 'yon sa kanya pero talagang todo iwas siya sakin. Hinawakan na nga ako ng mga kaklase ko para hindi na ako makaangal pa. And there, pinakita pa talaga ni Teegan sa'kin kung paano n'ya dinial ang number ni Dashed! Traitor!
She tapped the speaker icon, so the whole room went dead silent. Everyone was waiting to see if Dashed would answer, but I really doubted it. Maiintindihan ko naman din kung 'di niya sasagutin iyon dahil alam ko ang rules nila.
A few more rings... damn it! My jaw dropped when he answered the freaking call!
"Hello? Baby? Is something went wrong?"
Nagkatinginan ang mga kaklase ko, napangiti, kinilig at sabay-sabay sumigaw ng... "Kyaaaaaaaaaaaaaah!"
BINABASA MO ANG
In a Relationship with Dashed (Completed)
Fiksi RemajaWhat does it feel like to be in a relationship with the ultimate heartthrob namely Dashed Calderón de García? |GOT RANK #1 IN TEEN FICTION| xxstart: 10-14-17/ xxend: 12-29-17