38: Wishes

THE MOST IN-DEMAND LEADING MAN OF HIS GENERATION IS GETTING MARRIED!

After all the speculations these past few years finally ay nabigyang linaw na ang matagal na tanong kung si First Daughter Adelaide Dueñas nga ba at ang leading man turned director on the rise Jake Francisco? They are together and they are getting married soon! Sino ang mag-aakala na kinaya nilang dalawa na itago ang relasyon nila ng ganoon katagal. Ang tanong, does the president approve?

That was the headline the day after they got engaged. It's totally crazy how they can be in the other side of the world and their entire home country immdiately finds out. They discovered that some reporters lurked around the campus after graduation and some chanced upon Jake's elaborate plan to surprise her and propose.

Hindi pa din siya makapaniwala na magiging misis na siya nito. Hindi nya naramdaman to noong sila ni Bryce. She did not feel the feeling of home with him, mahal niya ito noon pero maybe she was blinded by love too much. This time nanigurado na siya and safe to declare na siguradong-sigurado siya. She is 1001% sure that Jake is the one for her. Pinaghirapan nila ang relasyon na to, it had its ups and downs pero everything was worth it.

Ngayon, taimtim niyang tinitingnan ang sarili sa salamin. Hinihintay na lang nila ni Jake na tawagin sila para sa live interview nila sa isang kilalang morning talkshow sa Pilipinas. She is nervous to the core. She may have lived in a way that a lot of people knew what is happening with her life pero iba pa din yung you will knowingly subject yourself in such. Yun nga lang ito ang mundo ni Jake, she has to try kasi di lang naman si jake ang dapat na mag-adjust para sa kanya.

"Pasok na po kayo," sabi noong isang production assistant sa kanila ni Jake. He was holding her hand tightly, guiding her every step. Kanina pa siya nito pinapakalma kasi kabadong-kabado siya sa interview na ito.

Noong pumasok sila sa studio ay hindi niya halos matiis ang lakas ng sigawan ng mga tao dun, they were in front of so many people inside this brightly lit room. She tried to maintain her smile and just hold on to Jake's hand. Kaya niya to, this will only take a few minutes. She promised herself na susubukan niyang sabayan ang demand ng mundo ni Jake and this was part of it. Hindi na nga nila ginawa lahat ng interview offers kasi alam ni Jake na hindi siya comfortable sa ganito. He even offered to do them alone pero that's not the kind of relationship they have, no one has to do it alone.

"Magandang umaga sa inyo! Thank you for accepting this interview Jake and Adelaide," ngumiti ang host sa kanila. Everyone looked happy and excited. Medyo tumahimik na yung crowd at nakakakalma din yun ng sobra.

"Please call me Adea," she smiled in response. Yung 'Addy' kasi ay para sa mga malalapit talaga sa kanya. "Thank you for the invitation."

"Ay masaya kami na kami ang napili ninyo para makapag-share kayo ng kwento niyo." Sabi naman nung isa pang babaeng host.

"Of course, where else can we share the fantastic news." Ngumiti din si Jake.

"Grabe kayo! Nagulat ang Pilipinas dahil sa balita ng engagement ninyo, wala man lang may alam na kayo pala. There were rumors pero walang definite. Bakit di niyo ipinaalam? Ang hirap siguro nun kasi Jake is such a big star." tanong nito sa kanila.

"We wanted to enjoy the relationship na hindi kami pinapanood ng mundo." Jake explained. "Pressure kapag alam ng lahat ang bawat galaw namin. We dated out in the public before. Red and I just—"

"Red?" tanong muli ng interviewer. She looked genuinely curious. Hindi na rin kasi pula ang buhok niya. She dyed it a dark brown kasi mas bagay sa school niya at for a change na lang din.

"Ah, yes." Jake laughed. "Dati kasi when I first met her, her hair was really, really red. It looked so good on her na ang naging nickname ko for her was 'Red'." Jake explained.