Decree 20

1.6K 53 2
                                    

Gumising ako ngayon. Tinignan ko ang oras. Alas nuwebe na pala ng umaga. Una kong binuksan ang cellphone ko. Punong-puno ng mga notification ko si...si Philip. Nagmamakaawa siya na bigyan ko siya ng pagkakataong makapag-explain, reply-an ko daw siya at iba pa. Napatingin ako sa singsing. Ito ang singsing na binigay sakin ni...ni Philip. Siya na naman. Binigay niya sakin 'to... tama na nga! Lahat na lang ng mga bagay, lagi na lang siya naaalala ko. Ang siya na sumira ng lahat. Re-reply-an ko sana siya ng biglang tumawag si ate.

What a good morning I have!

I accepted the call. At nakuha pa niyang mang-asar ang aga-aga.

"Hello, munchkin! Kumusta na pala ang kapatid kong STRAIGHT daw pero may boyfriend? OMG. Baluktot ka ata. Don't worry hindi naman kita isusumbong. Pero may chika ako sayo, alam kong magugustuhan mo."

Bigla siyang natawa. Weird.

"Two weeks na akong buntis at confirmed na si Philip ang tatay ng anak sa sinapupunan ko—"

Hindi ko na tinapos ang tawag niya at binabaan ko ang tawag niya at binato ang phone ko. Umiyak ako ulit. Lalong sumakit ang puso ko dahil do'n. Ano pa bang panloloko ang sosorpresa sakin ngayong araw? Tangina. Kaya pala nagdesisyong nagpakasal kasi buntis! Hindi ko na alam ang gagawin ko. Umiyak ako kasi alam kong ito lang ang magagawa ko. Wala na kong pag-asang mapasakin pa si Philip. Bakit sa lahat ng iba, bakit siya pa? Bakit Philip? Ang iyak ko ay naging hagulgol. Nagdurusa ko sa lahat ng mga nangyari. Sinira ko ang pagkakaibigan ko kay Lewis para sa kanya pero anong napala ko? Wala!

Huminga ko ng malalim para patahanin ang sarili ko. Siguro kailangan ko na siyang kalimutan. Mas mabuti siguro 'yon. Biglang tumunog ang phone ko. Kinuha ko ang phone ko at si Christina pala ang nagmessage. Hinahanap kung nasaan ako kasi may pasok na kaming mga pre-prod people. Nagreply ako sa kanya na pupunta din ako kaagad. Pumunta ako sa chat box ko at malamang busy sila sa trabaho since hapon palang don.

*Derrick Breckenridge changed his nickname to Derrick Monasteryo*

Irish Luka-luka: OMG. Derrick. What happened?

Hindi pa nila alam. Ayoko munang ikwento kasi baka humagulgol na naman ako at lalo pa kong nalate sa trabaho.

Derrick Monasteryo: Just gonna tell it to you when I'm fine.

Irish Luka-Luka: As you wish. If ever na may problem ka, we're here.

Louie Cutie Pakantootie: True.

Napangiti ako ulit. Buti na lang nandiyan sila. I'm thankful for them. Bago sumabak sa trabaho, nilinis ko muna ang kwarto ko at ang sarili ko. I changed clothes since... Ayoko na. Tama na. Kumulo ang tiyan ko at naaalala ko palang hindi pa ko nag-aalmusal. Umalis na ko kaagad para hindi ako abutan nila Marina at tanungin about sa kanya.

Bongga ang pagkakalate ko kasi dumaan pa ko sa isang convenience store at kumain ng almusal. Si Christina ang nagwarning sakin as a deputy na wag na daw akong malalate. Binuksan niya ang topic about sa kanya.

"Are you okay about..." ilang na tanong niya sakin.

"No and I am telling you that I will resign—" sabi ko sa kanya kaso umiling siya.

"No. You don't have to resign. You're one of our best employees!" puri ni Christina sakin. Umiling lang ako sa kanya at sabay punta sa cubicle ko. Tinype ko na ang resignation letter ko at nilagay ko doon ang rason na kailangan ako ni ate para sa preparation ng kasal niya. Totoo naman talaga na need niya ng manpower to exert that kind of effort for that big preparation.

I printed the letter at binigay ko yun kay Christina. Tinanggap naman niya 'to at pinasa ang letter kay Leia na abala sa pagtawag sa ilang mga prod staffers. Tinignan niya ang letter at binaba ang tawag.

Under His Power (BxB) (MxM) (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon