Chapter XIII ~ To Err is Human; To Forgive, Divine

407 10 0
                                    

I still can't believe what's happening right now.Nasa harapan ko siya.He's protecting me against him! Nagkasukatan sila ng tingin at sabay nagtutukan ng baril. 

"What the hell are you doing here?" I shouted at him. "Dapat hindi ka na nagpunta dito,idiot!" I whispered but loud enough for him to hear it. 

"Tss.I'll pretend I didn't hear that." He replied.Bakas sa mukha niya ang pagkairita.He doesn't understand anything at all! 

"Rouzzienne.May nauto ka na naman ba? Grabe bilib na ako sa'yo. " Hunter mocked me. Nakatutok sa akin yung baril niya pero nakatingin naman siya kay Chaos.Para bang magkakilala na sila dati pa. It's like they have their own world.Para bang sa pamamagitan ng pagtitinginan nila eh nakakapag-usap na sila.Boys Talk? Edi wow. 

"Chaos.Umalis ka na please. Ako na bahala dito. I can take care of myself! Bumalik ka na sa-" Hindi ko na ulit natapos sasabihin ko nang makita ang nakakakilabot na expression sa mukha ni Chaos.Hindi ko ito maipaliwanag. Is he mad or what? Confused? Concerned? 

Nagkatinginan kami ng matagal. Nabaling ang tingin namin kay Hunter. Hunter looked so... different right now. It was like he has become a heartless person. Perhaps, a stone-iced person who's very eager to have my blood  pouring like the rain.Parang sumasang-ayon naman ang panahon sa mga nangyayari sa akin dahil umulan nga... It snowed. 

He walked slowly towards me. Si Chaos naman ay kalmadong kalmadong nakatitig sa akin. It's like he's asking me kung may gagawin ba ako o wala.The truth is wala akong balak manlaban sa kanya.I get it.He wants to kill me. I could see it in his eyes.Hatred.Loathe.Regret. Guilt. Those emotions flashed in his eyes. At ako lahat ang may gawa nun sa kanya. 

"Perfect." He devilishly smiled. I was shaking with trepidation but I chose not to show it. Relax, Dia. I kept telling myself that it's over. I'm doomed. But there's still a part of me that wants to fight. Parang may nagsasabi sa akin na it's not over yet. Wag susuko. Pero anong gagawin ko? Hindi niya ako titigilan hanggang hindi niya nakukuha ang pinakaa-asam asam niyang paghihiganti sa akin.

I glanced at him.He calmly stood there while waiting for my next action.Well,sorry to diappoint you,Chaos but it's over and done with.Wala akong balak manlaban dahil alam kong hindi niya naman ako titigilan so bakit ko pa patatagalin?Pahihirapan ko lang ang sarili ko. It would just prolong my agony. He seems... amused. Gusto ko sanang sabihin sa kaanya na wala siya sa action movie.This is reality! Kaso hindi nga ako makapagsalita kasi baka mamaya madamay pa siya.I gave him a Get-outta-here-if-you-don't-wanna-die-yet look. Kaso ang tanga ata nitong Boss ko at hindi makuha sa tingin.His expression changed. Kanina he's wearing his playful smirk pero ngayon naman naging seryoso bigla.And when I mean serious..Dead serious! His expression drastically changed. 

Something cold touched my nape.Hindi ako tanga para hindi malamang baril iyon.It started brushing my skin upwards, Hihi! Nakikiliti ako!! MY GAHD DIA! Bakit ngayon pa? I clenched my jaw para hindi ko mapahalatang nakikiliti ako.But then it was no use! I burst out laughing. "HAHAHAHA!!! ANO BA WAG DIYAN !!" Natadyakan ko tuloy nang di oras si Hunter sa part kung san maari siyang mawalan ng chansang ikalat ang lahi niya sa mundo.Sa parte kung saan hindi na siya sisikatin nang araw.JOKE! OA ko masyado! Basta doon. 

"Aghh! Bitch!" Napayuko siya. I chuckled.

"I Know.Sorry 'bout that." I raised both of my hands in the air while smirking.Kasalanan ko ba talaga? Lalapitan ko na sana siya but I felt a strong hand gripped my wrist pulling me closer to him.Chaos..I was about to protest but there's a part of me saying that this is right. "Let's run." Tinignan ko sandali si Hunter pero ayun siya. Nagc-celebrate pa din. Ayun pa rin siya iniinda yung sakit na dinanas niya. Hindi muna ako gumalaw.Parang tinamad ako eh! Anu ba naman kasi yan.Na-postpone tuloy yung Deathmatch namin dito.Panira ka talaga Chaos eh noh. 

Ace Academy: School Of The ElitesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon