Chapter VII ~ Declaration Of The Slave-Master War

413 9 0
                                    

"Carra!" Tinawag ko siya.

"Oh Dia.What are you doing?"

"Carra!!" I cried.

"Tell me.What seems to be the problem?"

At ayun kinwento ko sa kanya na of all people, ang isang Chaos Stefano Francesco pa ang naging Master ko.Yung pakikitungo niya sa akin at ang pagka-bipolar niya.

"Hmm."She smiled.Para bang may na-realize siya sa mga sinasabi ko.

"Anong meron,Carra?"

"Nothing.Minsan kasi maging clever ka naman.Ang suwerte mo nga si Chaos yun eh."

"Heck no! Are you outta your mind Carra?He's...Ugh!" I couldn't explain.Nakaka mental block kasi.Ang hirap kilalanin ang isang Chaos Stefano Francesco.

"Hay nako...A piece of advice para sa'yo Dia... Wag kang slow."

"Ha? Ano daw?" I replied.

"Someday you'll know."She patted my shoulder. "Hindi lang naman ikaw eh.Ako din.You see, there's this guy who.."She sighed. "His name is Spade.He keeps stalking me.He's friends with your Master, Dia.He's a Monarchial Elite.He's handsome and all but...The thing is.He's a Monarchial Elite and Ako..Isa lang akong 'Qualified Elite.' Dito sa AA, kapag hindi mo ka-rank ang boyfriend or girlfriend mo, society will hate you.Nangyari na yan dati dito.It became a freaking History.I don't want to repeat the same mistake my parents did.Ano na lang ang sasabihin nila. Kung anong puno siyang bunga?"

I smiled at her."I don't wanna beat around the bush anymore, Carra.So please tell me the truth.Are you afraid to be judged by them? Or you're afraid to face the consequences kung sakaling meron man?"I asked.

"You could say that."She replied while devouring the last part of her cherry lollipop."But that's not the main reason, Dia."

"Ahh.Alam ko na.You're afraid to fall in love aren't you? Natatakot kang magtiwala sa kanya kasi..."

"Kasi? Nakakabitin ka naman! Kung manghuhula ka career-rin mo na!"Demanding niyang sagot sa akin.

"Umm.Maybe because may nangyari sa'yo dati.I guess?"Panghuhula ko.Hindi ko na alam sinasabi ko.Hula lang yan.

She sighed."Maybe you were right.Well.Spade is just like your Chaos."

"Excuse me? Anong 'You Chaos' pinagsasasabi mo diyan aber?"Kunwaring pagtataray ko sa kanya.Gets niya naman yun.

"I mean...Your Master Chaos.Why so defensive, Aphrodite Diamond Raven?"She stated my full name.

"Kailangan full name talaga?"

"Ganun talaga. "She replied sabay wink.Nako ang ganda talaga ng babaeng 'to! Nakakainlab siya.Nakakatibo! Ahaha! Jk.We both laughed.

★★★★★★★★★★★★★★★★★

"Master, may bisita po kayo."

"Sino?"

"Si Chase daw." Yumuko ako para umalis na pero narinig ko si Sir Chase magsalita.

"Hello." He greeted me.Kinuha niya ang kamay ko.He was about to kiss my hand pero dahil sa isang dakilang epal ay naudlot na naman ito.Haynako naman oh! Kailan niya kaya ako hahayaang magka-moment kay Mr. Pogi?

"Get your filthy hands off her, Chase."He instructed him with a threatening look.

"Oopsies.Oh come on Steffie. Drop the formalities will 'ya? Gusto ko lang naman makilala ng lubusan itong si Ms.-"

"Dia." Pagpapatuloy ni Chaos.

"Steffie?" Manghang mangha ako sa pangalang Steffie ah.Infairness ang cute ng name.

Ace Academy: School Of The ElitesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon