Chapter14:Confession

31 0 0
                                    

Mashie Jie's P.O.V

- umalis kami ni sky at pumsok na kami sa sa car niya. Silence ang nakapalibot samin. Kanina pa kasi ako nag t timpi sa galit KO. "Sky!.... " he just held my hand looked at me straight at my eyes.

"Shiej, it wasn't my intention to make you mad, That was George's idea and they let me decide but I wasn't sure if gagawin ba nmin or Hindi kaya si yuan na nag decide para daw malaman nmin reaction mo or if you really care. " His eyes looked sincere and so I patted his shoulder. "Ofcourse sky I care? What made you think I don't?" He just smiled and its obvious that his genuinely happy. So I gathered guts and asked him about the girl.

"Aahh sky mind if I ask sino yung lannie na yun Ex mo nga ba talaga siya? She's beautiful. "

"Ahhhh si ate lannie, I was just 12, yearsold that time kaya it was nothing serious mas mature siya kesa sakin kasin 14 na siya nun pero wala naman samin yun she's like my sister and ganun lang talaga yun pag naiisnob ko."

Parang na relieved ako dun kaya nag smile na lang ako sakanya. "Tara na sky? Hatid mo na ako. "

"Okay na ba shiej? " I just Nodded kaya pinaandar na niya ang kotse niya at inihatid na niya ako.

(After 15minutes)

"Thank you sa paghatid sky. " papasok na sana ako nang bigla niya akong tinawag. 'Shiej! " nilingon ko siya, "ano yun sky? " para siyang d sure if gusto niya bang sabihin sakin ang nasa isip niya. Pero tinanong ko parin siya. "Uy? Sky ano yun? "

"Aahhh pwede bang pagkatapos ng class dismissal bukas mag usap tayo? " biglang nag serious yung mukha niya kaya nag nod na lang ako at saka nman siya ngumiti at umalis papasok na sana ako ng sinalubong ako ng dalawa kong kuya si kuya ray at kuya tanner.

Ray: huy? Shiej sino yun?

Tanner: bat ngayon ka lang?

Nakakatakot mga kuya ko buti na lang to the rescue si Adrian, kababatang kapatid ko siya pero same age lang kami I'm just 3months older than him pero parang kuya ko na rin siya.

Adrian: ano ba kayo mga kuys kaka uwi lang ni shiej e.

Buti na lang to the rescue si adi, magkatabi lang room namin ni Adrian kaya tinanong niya ako.

"Sino nga pala yung lalaking yun? "

"Ahhhh wala yun kuys, kaibigan ko lang yun hinatid ako, kasi its getting late na daw baka ano mangyari sakin sa daan. "

"Kaibigan lang ba talaga? O Ka ibigan? "

"Adi naman e! "

"Eto naman sis joke lang! "

Pumasok na ako sa kwarto at nagbihis para makapag dinner na rin ako.
Bumaba na ako at saka kumain na kami.

Ray: Shiej siguraduhin mong d mo boyfriend yun ha.

"Oo kuya d ko boyfriend yun trust me. "

Tanner: pag may lalaking lumapit sayo. At sinaktan ka just tell so I can dig their grave for them.

"Wow kuya tanner undertaker lang? "

Hyanne: ako kuya may boyfriend hehehehw

Ray: tigil tigil ka diyan Anne. Shiej I'm telling you to be careful with your decisions wag kang mag padalos dalos sa mga decisions mo dahil maari yang makasakit sayo.

"Yes po kuya, nga pala asan si ate criste? Parang d ko na siya nakikita dito sa bahay? "

Adrian: aahhh speaking of ate criste, nakasalubong ko siya kanina sabi pa niya. (Insert pabebe talk)
"Can you just tell kuya that pupunta ako sa birthday party ng classmate ko because she said I had to be there daw e."

Tumawa na lang kami sa pananalita ni Adrian. Gayang gaya niya si ate criste e Lol.

Pumasok na ako sa kwarto ko para mag pahinga at naalala ko na sasabihin nga pala si sky sakin bukas. N nerbyos ako kasi parang kakaiba ang pag salita niya sakin. Kaya nakatulog na lang ako kakaisip.

"THE NEXT DAY"

Kinausap ko si Vanessa nung break. Para manghingi ng advice.

Shiej: Van kakaiba si Sky nun e parang natatakot lang ako.

Vanessa: bat ka naman matatakot maguusap lang naman kayo e.

Shiej: basta kakaiba lang feeling ko e.

Vanessa: feeling mo lang yun Jie. Kausapin mo na lang siya for you to know.

Shiej: baka tama ka nga.

Classes dismissals came at pumunta ako sa labas ng classroom wala ng tao wala parin si sky. After 6minutes of waiting.

"Sorry shiej I'm late"

"Aaahh okay lang atleast you're here^^"

Natataranta na ako.. Nagulat na ako ng bigla akong e sinandal ni sky sa pader at nilagay ang magkabilang kamay niya sa gilid at gilid at na trap ako at nilapit niya mukha niya sakin 8inches away from my face.

"Sky what's Wrong. "

"This is it, I made a decision right for myself. "

"Huh? Sky what are you talking about? "

Huminga siya ng malalim at ako naman ay natataranta na. Ang bilis ng tibok ng puso ko.

"Kapag tumibok ang puso wala ka ng magagawa kundi sundin ito. "

Hala bakit yun yung pumasok sa isip ko at a situation like this.

"Shiej... "

Tinawag niya ang pangalan ko nanlaki na ang mga Mata ko sa nerbyos! Help help! Someone call an ambulance I guess I'll be having an heart attack.

"Shiej, I... "

Nakinig lang ako sakanya. Habang nanlilisik parin ang nga mata ko.

"Shiej... I - I Like You... "

Help guys! Vanessa, begaile?, tine? Rogine? Sasa? Mga kuya? Mom and dad? I'm flying like a butterfly right now.... Waaaa! No!!!! Is this real! Whaaatt! I need a psychiatrist right now!

"Uhhh sky?"

Napatingin siya sakin at pulang pula na yung mukha niya.

"Yes? Shiej? "

Napakagat labi muna ako....

"Sky I think I like you too. "

Hinawakan niya yung magkabilang pisngi ko. Papalapit na sana yung mukha niya nang biglang may dumating na janitor saka lumayo siya sakin inayos ayos ko lang buhok ko at siya naman sumipol lang kumbaga parang wala lang may nangyari Ang awkward! Bigla nama ng dumating sila George at yuan tapos dumating narin mga kaibigan ko. Kaya ang nasabi niya na lang.

"See yah around shiej"

At umalis na siya......... Naman! E si manong janitor kasi! Ayan tuloy nabitin pa!

Sasa: Tara na Jie!

At umalis na rin kami, this day If I wrote it n my diary its title would be.




"The Confession"

















Wishes on 11:11Where stories live. Discover now