Chapter 28

58 3 0
                                    

Jake's POV

Ang labo talaga ng babaeng un. Kung di ko lang talaga mahal un eh. Sa gwapo kong to ayaw ba naman akong makita ang laging hinahanap eh ung hinayupak na Hon na un.

Ilang linggo ko na rin syang kinukulit na magpakasal na sakin, kaya lang ayaw talaga. Di ko alam kung ano ang gusto nyang mangyari knowing na mgakakaroon na kami ng angel sa buhay.

I need to talk to her again. Lumabas ako ng opisina ko at pumunta sa opisina nya. Nang Makita ako ng secretary nya agad naman akong pinapasok.

“what’s bring you here Mr. President?” tanong agad nya sakin ng di man lang ako tinatapuna ng tingin

“Just want to invite you for lunch it’s already 1pm, baka nagugutom ka na?” malambing na sabi ko sa kanya.

Umupo ako sa chair na nakalagay sa harap ng table nya.

“Sorry Sir. Tapos na po akong maglunch.” This time nakatingin na sya sakin.

Kahit papano naman eh naging civil na sya sakin. Medyo naging ok na ung pakikitungo nya. Di na rin natuloy sa London.

Di ako pumayag, syempre naman buntis sya aalis sya. Buti na lang nandyan ung family nya na kumumbinsi din sa kanya.

“ganun di ka naman lumabas?” kumunot tuloy ang noo ko.

“eh kasi po nagcrave ako sa tortang talong, nagpabili ako kay Hon ayaw ko kasing lumabas, buti na lang  may nabili sya at dinala dito.” Paliwanag nya

So ganun ung Hon na naman na un ang kasabay nyang kumain?! Haist

“sige kakain na lang akong mag isa” paawa pang sabi ko baka sakaling madala ka ko sya sa ganito

“ok” un lang ang sagot nya

Anak ng …. Haist wala na talagang pakialam sakin ang babaeng to. Kung di ko lang talaga mahal to, naku naku!

Padabog akong lumabas ng opisina nya. Kung pede ko lang ipalapa sa buwaya yang Hon na yan. Nakakainit ng ulo. Badtrip.

Tinawagan ko na lang si Christian. Kailangan ko ngaun ng magpahihingahan ng sama ng loob. Nasa opisina daw sya kaya pumunta na lang ako dun.

Sinabi ko lang sa secretary ko na icancel lahant ng meeting ko.

Pumasok ako agad ng opisina ni Chris ng di man lang kumakatok

“hey man, di ko ginagawa sayo yan ha!”

Di ko sya pinansin umupo agad ako sa couch nya,

“mukang problemado ka ha?! Spill it man!” lumapit sya sakin at tumabi sa akin

“di ko na sya maintindihan, for the nth time she reject my proposal to her. I really hate being rejected” malungkot na sabi ko “puro na lang ung Hon na un ang bukang bibig nya. Di nya ba talaga ko mahal? Nakakainis na everytime na aayain ko sya di sya pumapayag. Laging sinasabi na nakakain na sya kasi dinalan sya ng pagkain ni Hon or ininvite sya” para kong batang nagsusumbong

“know what?! Kasalanan mo rin naman kasi eh kung bakit nagkaganyan sya sayo” nakangiting sabi nya

“sige dude nakakatulong ka, kaya nga ako pumunta dito to release this fucking feeling tapos ganyan ka pa. I know it’s my fault pinagsisisihan ko na nga eh. Tumatanaw lang naman ako ng utang na loob kay Choreen”

“kaya di ka nakatanggi, na mas ok lang sayo na masaktan mo si Lei para lang mabayaran yang utang na loob mo na yan, tapos ano?! Ayan hiwalay na kayo ni Lei at ang masaklap pa buntis sya tapos ayaw pakasal sayo? Nice one man!” pang aasar nya. Gago talaga to eh noh! Dapat pala di ako dito nagpunta bwisit

Makaalis na nga lang. walang kwentang kausap to isang to. Aktong tatayo na ko ng pigilan nya ko

“san ka pupunta? Hay naku sige na nga tutulungan na kita! Since best friend kita wala akong choice kung hindi ang tulungan ka. Baka kaya ayaw pakasal sayo ni Lei eh walang kwenta ung proposal mo?” napaisip akong bigla.

Oo nga noh?! Everytime I asked her it’s parang nagtatanong lang ako ng simpleng bagay. Wala man lang preparation. Kaya siguro ayaw pumayag eh. Hmmm may be I’ll do better than that.

Lei’s POV

Hay naku ganito ba talaga pag buntis?! Laging gutom?! Tapos ang gusto ko pang nakikita lagi eh si Hon. sabi nga nya baka daw makamuka nya ung baby ko ayos daw un kasi gwapo naman daw sya. Totoo naman un. Ang gwapo at ang yummy ng lalaking un. Kaya lang wala namang dating sakin hehehehe.

It’s already 9pm nag ot kasi ko daming dapat tapusin. Di ko na inabala si Hon na sunduin ako kasi baka pagod na rin ung taong un. Pati si kuya nawawalan na sya ng oras para kay Karen dahil rin sakin.

Kaya di ko muna sya guguluhin. Kaya ko pa namang magdrive eh magtithree months pa lang naman ang tummy ko so kaya ko pang sumakay kay baby mio. I was about ko ride with my baby ng may humatak sakin.

Muntik na kong mabuwal buti na lang at maagap kung sino mang bwisit tong humatak sakin.

“ano ba? Let go of me!” sigaw ko. Pero di sya kumibo tinignan ko lang kung sino tong kumakaladkad sakin.

Nagpanic na ko kasi di ko sya kilala. Nakablack na suit sya. Leche san ako dadalin ng taong to.

“bitiwan mo nga ako!” sigaw ko. Bigla na lang syang may inilagay na panyo sa bibig ko and everthing went black…..

*********************

Nagising ako sa lamig ng hangin na dumadampi sa aking balat. Unti unti kong minulat ang aking mga mata. Teka lang wala ako  sa kwarto ko.

Nasan ako. Bigla na lang nag sink in ang nangyari kagabi. Kinapa ko ang katawan ko buo pa naman ako, may damit pa rin ako.

Nagpanic ako at bumangon ako agad at nagmamadaling lumabas ng kwarto. Di ko napinansin ang lugar kung nasan ako, ang iniisip ko ngaun an gang paraan kung pano ko makakaalis sa lugar nato. Napaisip ako nasan ang gamit ko?

Ang pagkakatanda ko eh hawak ko un nung nasa sasakyan na kami.nakalabas na ko ng ewan kop kung cottage o villa o parang rest house?

Habang nasa malalim akong pag iisip may bigalang yumakap sakin. I frozed!

“where do you think you’re going Mine?” yeah hell it’s him

“so ikaw pala may pakana nito?” kumalas ako sa pagkakayakap nya at humarap sa kanya “now tell me what am I doing here with you?”

“You’re here with me because I want us to talk”

“you want us to talk? A simple invitation will do Jake, di mo na ko kailangan ipakidnap para mag usap tayo, saka san bang lugar to? Mukang walang ibang tao dito? Are you out of your mind” inilibot ko ang tingin ko sa lugar.

“I try so many time na inbitahin ka para mag usap tayo kaya lang you always refused to be with me, that’s why I have no choice but to do this”

“ok just to end this craziness of yours let’s talk, so ano gusto mong pag usapan natin?”

“ok pero before that can we our breakfast? Kagabi ka pa di kumakain eh!”

Concern talaga sya sakin. Wala na kong nagawa di na rin ako nag inarte pa saka 2 na kaya kami ngaung kumakain. Baka magalit ang angel ko pag di ko kumain.

He guide to our table. Wow as in wow mukang masasarap ang mga pagkain nakakpag laway. Puro seafoods, my favorite yummy.

Ipinaghila nya ko ng upuan. Di ko na sya pinansin at sinungaban ko agad ang mga pagkain. As in parang PG lang patay gutom hahahah! Wa pakels basta gutom ako at gusto kong  kumain.

“hinay hinay lang mine, sayong lahat yan wala kang kaagaw” natatawang sabi ni Jake syempre di ko na lang pinansin un noh!

Patuloy lang ako sa pagkain. Nakatingin lang sya. So inalok ko naman sya tinguan lang lang ako. Pinagbalat din nya ko ng hipon at crabs ang lalaki yummy talaga. Ang dami ko nakain di kaya ako maimpatso nito.

After namin kumain actually ako lang pala hahahaha! Pumasok agad ako sa loob ng rest house kasi kailangan ko ng maghugas ng kamay at magtoothbrush . buti na lang at  complete ang toiletries nya dito hehehe! Good!

ikaw na kaya?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon