Fin

76 5 0
                                    

5 years after…….

“Mine, I’m home, where’s the kids?” sigaw ni Jake habang papasok ng bahay. Everyday ganyan nyan pag uwi dito sa bahay. Yan ang laging linya nya.

Nandito ko sa kusina at nagluluto ng paborito nilang ulam. Ano pa nga ba eh di kare-kare actually si Jake and JL lang ang may paborito dun hahahah! But for me and my little LJ, sinigang na hipon is the best.

Sinalubong ko sya at hinapit nya agad ako sabay halik ng mariin sa labi ko. “They’re playing at their room with ate Melda. Bitaw na at mabaho ako, kanina pa ko sa kusina”

Di pa rin ako binibitawan. Ngumiti sya sakin ng nakakaluko “hmmm  di naman ah! Ang bango bango mo nga eh” inamoy p aang leeg ko pasaway talaga

“tse bolero as always, sige nagpalit ka na at kakain na tayo and paki tawag na rin ang mga bata ok” taboy ko sa kanya

Tumawa lang sya at tumalikod na sakin para umayak sa kwarto namin. Bumalik na ko sa kusina para ipagpatuloy ang inluluto ko. It’s our 5 years church wedding anniversary. Kaya eto magcecelebrate kami ngaun kahit simple lang. bukas daw kasi may party since Saturday tomorrow.

Naghain na ko at tinulungan ako ni nana Idang. Paglabas ko ng dinning area, nandun na ang mga angel ko kasama ang gwapo nilang tatay.

“wow nay, you really cook our favorite!” lumaki ang mga mata ni JL ng makita ang kare kare na niluto ko. At si LJ naman ay sumimangot.

“nay, kati jan LJ, la ba ibang food?” malungkot na sabi nya

“don’t worry angel nanay has cook your favorite too” alo naman ni Jake sa princess nya.

“nay is that true?” pumapalakpak sa sabi ni LJ, napangiti na lang ako sa kulit ng angel ko na to. Syempre nagluto ako ng favorite naming dalawa allergic kasi kami pareho sa nuts hahahaha!

“yes of course pareho tayong mangangati pag yan ang kinain natin” inihain na rin ni nana Idang ang nilutong sinigang na hipon.

“so let’s eat na, JL baby pleas lead the prayer” sabi ni Jake

Tumango si JL “in the name of the father the son the holy spirit amen, Thank you Lord for all the bleassings that we receive on this day may we continue to live on your graces Lord amen, let’s eat na po” masayang sabi ni JL

Nilagayan ko ng pagkain ang kani kanilang pinggan. Syempre gusto ko silang pasilbihan. Ako rin ang angsusubo kay LJ kasi di pa sya ganung sanay kumaing maisa. She’s just 2 years old. While JL is five. Nagaaral na rin si JL. Syempre hated at sundo ko sya kasama si LJ.

Sometimes I go to the office, pag may importanteng gagawin lalo na pag may auditing. Di ko naman totally inalis ang work sa system ko though gusto kong maging on hand sa pagiging asawa at nanay ko.

“nay ang sarap talaga ng luto mo” sabi ni JL na nagthumbs up pa. napangiti na lang ako

ikaw na kaya?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon