Kanina ko pa tinawagan si Jake. Magpapaalam sana ko sa kanya. Hon invited me to a dinner with some of our old friend. Di ko makontak. Kanina nagtext sya may meeting daw sya di daw nya ko maihahatid at may aasikasuhin pa raw syang importanteng client. Ok lang kaya lang magpapaalam ako sa kanya. So itetext ko na lang sya.Dinaanan ako ni Hon sa para sabay na kaming pumunta sa meeting place ng tropa. Umuwi kasi si Love galing LA. Gusto ng get together churva nya.
Sinabihan ko rin si kuya kaya lang di sya pede kasi may date daw sila ni Karen. Nakarating kami sa isang sosyal ng restaurant. Actually parang pang couple lang tong restaurant na to kasi ang romatic ng ambiance. Tinignan ko si Hon medyo gulat din sya sa place.
Pumasok kami at sinabi namin ang pangalan ni Love ginuide naman kami ng isang waiter. Nakahinga naman ako ng maluwag ng pinaupo kami sa isang malaking mesa na may 6 seater. Ok group date nga kala ko niluluko na naman ako ng magkapatid na to hahaha.
Napatingin ako sa sa left side ko. May nakita kong isang pamilyar na tao. Kasama ang isang pamilyar na babae. Nag uusap at nagtatawanan, ang sweet nilang tignan.
Pinunasan pa nung babae ang bibig nung lalaki. Ngumiti naman ang lalaki dun sa babae. Parang may kung akong kumurot sa puso ko.
Nalamayan ko na lang ang sarili ko na papalapit sa kanila. Ng nasa tapat na nila ko nahinto ang pag uusap nila.
Nakitang gulat ang muka nya. Tama si Jake taking his dinner with his ex- girlfriend Choreen.
“so sya pala ung importanteng Kliyente mo?” tanong ko kay Jake
“calm down Lei not here” mahina ngunit mariin nya sabi
“kaya pala nakapatay ang cellphone mo ayaw mong maistorbo” ngingil na sabi ko. Nakangiti lang ang bruha.
Hinawakan ako sa braso ni Hon
“I think we should go to our place Lei” sabi ni Hon
“so kaya pala inunahan mo ko ng galit kasi kasama mo sya” galit na sabi ni Jake
“wag mong kong baliktarin, di mo ko katulad na pag nakatalikod ako eh iba ang kasama” sigaw ko sa kanya“don’t make a scene nakakahiya” mahinang sabi nya.
"nakakahiya? talaga nahihiya ka sa kanila pero sakin di ka nahihiya?"
“Lei wala kaming ginagawang….”pinutol ang sasabihin ng pasaway na babaeng to
“shut up I’m not taking to you! Di mo talaga tatantanan ang boyfriend ko noh! Hanggang sa di ko sya nakukuha. Ganayan ka ba kadesperada?” gigil na gigil na ko.
“stop I said! Wag mo dalin dito ang pagiging palengkera mo Lei, I had enough of you!” tumayo sya at hinila ko.
“let go of me” sabi ko
Ayaw nya kong bitawan.
"dito mo pa talaga dinala ang pagiging nakitid ng utak mo?" sermon nya sakin habang kalakad nya ko
"pare tama nasasaktan na sya" pigil sa kanya ni hon
"stay out of this and don't you call me pare di tayo close" gigil na sagot ni Jake
"at ikaw uunahan mo pa ko ng galit ikaw naman tong may nakikipaglandian sa lalaking to? bakit ba di mo magawang iwasan nyan ha? dahil ba mas magaling sya sakin ha?"
Pak
isang malakas na sa sampal ang pinawalan ko ngaun lang ako nakasampal ng tao at sya pa
“tapos na tayo Jake ayoko ko na!” tinalikuran ko na sya at pumunta kay Hon. Buti na lang at walang ganong tao
BINABASA MO ANG
ikaw na kaya?
RomanceSi Lei isang babaeng simple, masayahin at sobrang mapagmahal. nasaktan sya sa isang tao na di nya kailanman akalain na gagawa sa kanya na wasakin ang puso nya. may isang taong pipiliting buksan muli ang puso nya. mabubuksan nga kaya ulit ang puso ny...