Chapter 1

532 11 6
                                    

Last Beat ♥

(A/N) - please wag niyo pong iredistribute or iplagarized yung kwentong to, thnaks. and before I start the story gusto ko lang malaman niyo na hindi po ako gagawa ng soft copy. okay madamot ako, sorry kasi ayaw ko ng maggawa ng soft copy. ako'y tinatamad at busy ang aking sched. :) may offline life po ako :) uhm, yung sa update every weekends lang po. mga 7 : 00 po :) thank you po! thanks sa mga magbabasa. © from Ms. Author :D

~~

<Jane's P.O.V>

Kyaaah! Ang gwapo ni Daniel Padilla! bwahaha, I’m so happy! Yehey, hulaan niyo kung bakit? XDD meron lang naman kasi akong album ni Daniel Padilla! Yey! Ambait ng aking bestfriend na si Yanna, nakakainlove talaga boses ni Daniel Padilla. Masyado ngang advance tong album eh, sa bday ko pa kasi dapat ibibigay ni Yanna pero june palang nasa akin na ang aking bday gift XDD nandito ako ngayon sa kwarto ko naggawa ng assignment sa Chem. Habang pinapakinggan ang album ni Daniel Padilla.

NP: Grow Old With You – Daniel Padilla ♥

“Ay putek! Anubayan! Istorbo naman eh!’ err! Napasigaw tuloy ako, bigla kasing nagvibrate yung phone ko eh nasa pinakamagandang part nako ng panaginip ko eh. Tinignan ko yung cellphone ko, ahh! Si

*Yanna Calling*

“oh bakit?” oha! Ganda ng hello naming noh?! XD

“HOY! Rinelle Jane Banban Garcia! (Rinyelle) Alam mo ba nayakap ko si Enrique Gil kanina sa Imall! Ohmygash! Antigas ng braso! Bwahaha, kala namin kasama niya si Daniel Padilla mo, yung pala hindi bhelat! Haha.” Nailayo ko tuloy bigla cellphone ko sa tenga ko anlakas kasi ng boses daig pa ang nakalunok ng 10 na megaphone tsk. Hay maniniwala kayo, si Yanna ang fashionista princess ng Campbell Academy. Weird ng name ng school naming noh? Haha.

“Ya! You don’t have to shout, it’s annoying! Ya! I don’t care akin lang si Daniel Padilla, haha”

“yeah yeah, may gagawin ka bukas? Shopping tayo! Bili nadin tayo ng school supplies na gagamitin naten this school year. :) waah, miss ko na ang II-***** nakakamiss iba kasi closeness ng section nten eh, kyaaa! Sana klasmeyt tayo! Nakapagenroll ka na?”

“oh, I remember.. hindi pa. yeah right, ibang iba talaga sobra! Geh, bye na. kita kits nlng bukas”

Then I hanged up. Mean? XD sanayan lang yan sa ugali ko. :P 

Then suddenly bigla nalang may kumatok sa pinto, yeah! I’m sure it’s one of our maids tinatawag na akong bumaba para kumain ng dinner.

“come in” I said without looking at the door

“oooh, you’ve really change A LOT!” at talagang makaemphasize nung A LOT! Tss, teka, sino bat oh? Boses lalaki eh, tiningnan ko yung pinto kung saan nandun yung lalaking kung makapagemphasize parang kilalang-kilala ako! Tss. At napa O________O nalang ako sa sobrang gulat at automatic na tumakbo ang katawan ko at sumabit dun sa lalaking nakatayo kanina sa pinto. Gulat kayo sa inakto ko noh?! Haha, makikilala niyo din siya.

“Ack! Jane! Hi--ndi a---ko ma—kahin--ga” then bumitaw na ako sa pagkakasabit sa kanya. Kyaaah! Bakit umuwi na sila Kuya Chris ditto?! Kasama niya kaya sila Mama, Papa, Ate Clarisse at Kuya Gerald?! Waaah! Ang gwapo pdn ng pinakamamahal kong kuya! :)

“Kuya Chris! Namiss talaga kita, naks! Mas lalo ka atang gumwapo at nagging macho ngayon! Kasama mo ba sila Papa at Mama, nandyan din ba si Ate Clarisse at Kuya Gerald? Ha? Ha?! Kuya! Magsalita ka naman!” wew! Anmbilis kong magtanong?! XDD anubayun, hinihingal tuloy ako ngayon :) 

“teka lang po diba? Pano kaya ako makakapagsalita kung sandamakmak tanong mo noh?! Tss, hindi ka pdn nagbabago bubwit ka pdn at baby ka pdn naming haha, isa isa lang pagtatanong, mahina kalaban.” Sagot niya then naglakad na  siya palibot sa kwarto ko. Weird kuya! Wala naming pinagbago tong kwarto ko ahh.

“hmmm, may kulang ata ditto sa loob ng kwarto mo.. parang nawala yung---“ di ko na siya pinatapos dahil baka masuntok ko lang siya pagbinanggit niya yon.

“don’t you even dare to say that, I’m over him! I changed A LOT! Like how you emphasized it awhile ago” bwisit tong si kuya! Masyadong updated aasarin nanaman niya ako! Tss. >___________<

“eto naman, biro lang! t*nga ka din eh, patapusin mo muna ako. Teka, parang may kulang talaga. Saglit lang ha” then lumabas na siya ng kwarto. Tss, ang weird talaga.! Baliw na. ganun ba epekto ng pagaaral sa ibang bansa? Tss.

Then after 123456789 years, paakyat na si kuya ng hagdan, anu kayang kulang mga pinagsasasabi nito?! Nasisiraan na ng bait. XD anlakas ng foorsteps parang halimaw err. It’s annoying. Nakakainis, ayaw ko ng maingay. Kahit nagpapatugtog ako mahina lang. and I don’t know why. Pumasok si kuya at napaO___________O nalang ako nung nakita ko yung dala niya. Then lumapit siya sakin at inabot ang isang higanteng teddy bear! 

“kuyaaaaa! I LOVE YOU VERY MUCH! Ang cute ng teddy bear! Ansarap ipunching bag! Baboy! Antaba! May katabi nako sa kama! Yehey!” ^__________^ ang cute talaga nung teddy bear. Haha. Kilalang-kilala talaga ako ni kuya Chris.

“I know you’ll like it, no let me rephrase that I know you’ll love it” then nag smile lang siya sakin at lumabas na ng kwarto ko. Dahil sa excite ko ng makikita ko sa baba, ayun lumabas ndn ako ng kwarto, hindi kasi sinagot ni kuya tanong ko eh.

Habang pababa ng hagdan. May nakita akong pumaradang kotse sa may tapat ng gate, at naguguluhan ako dahil binuksan nung mga maids yung gate, bisita kaya?! Hmm, family friend? Relatives? Sino kaya yun? Hindi naman kasi nagbubukas basta-basta yung mga maids namin eh.

“Rinielle, they’re here.” Bulong ni kuya sabay akbay sakin. Who’s here?! Then nagbukas ng yung pinto, at may pumasok na isang anghel na model. Wow! Angganda niya! 

“Ate Clarisse! Angganda mo pdn” sabay yakap sakanya, kyaaa! Antapang ng pabango niya kaya kumalas ndn ako sa yakap.

“no, pag inayusan kita mas maganda ka pa sakin. Anak ka ka----“ biglang pinutol ni ate yung sasabihin niya at winave yung kamay. “never mind” dagdag niya pa. hmm, I smell something fishy.

“Ma’m luto napo ang inihaw na isda” sigaw nung maid na nagiihaw. Nako! Kaya pala amoy isda. Hmm, pero ano kaya yung sasabihin ni Ate kanina?

“nice one kuya chris, idol talaga kita, humanda ka nalang kapag nakaganti yang si Rinelle sayo” sigaw ni Ate Clarisse, nakakainis naman kasi eh, pagkatapos kasi naming kumain tumambay muna kami sa terrace at nagkwentuhan duon, ayun angasaran tapos bigla ba naming tanggalin ipit ko, eh never nga akong naglugay eh, lagging nakaipit kahit matutulog at pagnaligo, ibobloer at itatali kaagad. Ang banas kaya. Tss.

“err, bahala kayo dyan! Ikaw ha, Ate Clarisse kakampi mo na si Kuya Chirs” then naglingon-lingon ako sa paligid. “nasan si Kuya Gerald?”

“Baby Girl, pagod na si Kuya Gerald mo, kanina pa nga nagyayayang umuwi eh, pero nagshopping muna sila ng Mama mo kasama si Clarisse. Baka natutulog nayun sa taas.” Hay! Kalian kaya ako papansinin ni Kuya Gerlad. Halos magkaage lang kami ni Kuya Gerlad pero tinatawag ko pdn siyang kuya kasi mas matanda siya sakin by month. Hay, nakakamiss yung Gerlad na minsa nakakalaro ko pa ng kotse-kotse. Bakit kaya pumunta lang siya ng America nagbago na siya? Hay,

Pagkatapos ng mahaba-habang kulitan at kwentuhan ayun, natulog na kami. Kaso hindi ako makatulog kaya kayakap ko si Teddy Bear, Baby G nlng pangalan niya,

“baby G! be a good boy ha. Wag kang gagaya sa sutil, pasaway at t*rantado mong nanay! Haha. Baliw ko noh? Siraan daw ba ang sarili”…. “pero totoo naman eh, iba talaga ang impact nun sakin” habang kinakausap yung teddy bear, naramdaman ko na lang na may tumutulo na palang luha sa mata ko. At dahil napaluha na ako, nagyon ko nlng ulit naiiyak to. Nung araw na mismong nangyari yun isang beses lang ako umiyak, ipinakita ko kasi sa lahat na matatag ako. Kaya hindi ako umiyak, antagal ko din humahanap ng tiyempo para mailabas tong sama ng loob ko.

--End Of Chapter 1.

(A/N) : nagustuhan niyo ba? First time kong magpost eh. Sorry kung panget. Hmm, anu kayang past ni Rinelle?

Last Beat ♥ (ON HOLD)Where stories live. Discover now