<Rinelle’s P.O.V>
“Ma, Pa! namiss naming kayoooo!” sabay hug ko sakanilang dalawa na naghahanda ng pagkain kasi alam nilang every Friday hanggang Sunday ng hapon uuwi at dito muna kami sa bahay. Hay! Anu bang mali ngayon at feeling ko talagang may something. Tss, si Gerlad kasi hindi padin namamansin! :’< hindi ko din alam kung bakit. Habang nakain napansin ata nila na medyo panget yung aura kaya nagdecide sila na mamasyal kami after kumain bibilhan nalang din daw ako ni mama ng susuotin sa reco naming sa Monday.
Nagbihis na ako at nagpabango, nagtali nadin ako ng buhok ko dahil natuto na akong magbraid sa sarili ko dahil sa net. :) bubuksan ko na san yung car ng..
Magsabay kami ni Gerald na binuksan yung pinto.
“mauna ka na” tapos siya na yung nagopen ng pinto para sa akin.
Sinamahan ako ni Ate Clarisse bumili ng susuotin ko sa recollection naming sa Monday. Pagkatapos nun dumiretso ako sa national at bumili ng kung ano-anong design para sa mga reco letters ko sa mga friends ko. Pabalik na kami kila mama, kasi naorder na sila ng pagkain naming ng …
Makita namin ang family ni Steve na katabi sila Mama at Papa at nasa iisang table lang ang families naming. Maygalii! Panu na to?! Pano na yan?! Panu kung lumabas ang katotohan?!
“Oh, nandito ka nap ala hija, long time no see. Hindi mo sinabi sakin na may boyfriend ka na pala.” Then tumayo si Tita Stella at nagbeso sakin. Nako! Lagot na.
“Rinelle, ditto ka na maupo sa tabi ko.” Aya sakin ni Gerald. Hala! Tinataasan ako ng balahibo! Panu nay an?! Huhu. Mommy, Daddy! Sorry po.
Dumating na yung food naming at nagkwentuhan lang sila Mama at Papa pati si Tito at Tita ng biglang.
“ilang months na kayo ni Gerald?” tanong ni Tita Stella. Heto na nga ba sinasabi ko, panu yan?! Binigyan ako nila mama at papa ng “what is she talking about look”
“uhm, wala pa po kaming 1 month” si gerlad na ang sumagot at bigla siyang tumayo.
“excuse me lang po,mauuna na po kami.” Tapos humarap siya kila mama at papa.
“tito, tita ako na po maghahatid kay Rinelle. Mauuna na po kami”
Alam niyo yung awkward. Huhu. Antahimik naman ni Gerald. Makakatulog ako nito eh.
Dahil sa sobrang, tahimik at kaba. Hindi ko namalayan nakatulog nap ala ako.
<Chris’ P.O.V>
Naks! First p.o.v ko ito. Okay! Back to the sotry. Halos lahat kami nagulat sa sinabi ni Steve. Nung una nga gsto kong sapakin sa mukha yung g*gong yun eh. Paiyakin daw ba kapatid ko tapos ngayon gagawa siya ng kwento. Pero yun pala totoo ang sinasabi niya at lahat kami nagulat sa inasal ni Gerald. Nakoo! Nakikita ko na naguguluhan si papa at alam kong galit yan. Wala rin kasi yang naiintindihan sa nangyayari eh.pauwi na nga pala kami at alam niyo yung sobrang nakakatense. Grabe. Kahit ako kinakabahan sa pinasok nitong si Gerald at Rinelle eh.
<Gerald’s P.O.V>
Hanggang ngayon ramdam ko parin ang kaba ni Rinelle, nakita niya siguro yung mata ni papa. Masisi ko ba siya kung malamna niyang may issue yung dalawa niyang anak na magboyfriend, girlfriend daw. Nakoo! Kahit ako maiinis pero hindi naman nila alam yung buong story eh, kaya dapat hindi muna kami sermunan.
Pauwi na kami ni Rinelle ngayon, at sobrang awkward, medyo nagkainitan kami ng ulo last time sa hindi alam na dahilan at ang tahimik talaga sa sasakyan ng…
*Tug* *Tug*
Grabe! Tulog mantika tala itong si Rinelle nauuntog na nga hindi padin namamalayan. Habang pinagmamasdan ko siya, ramdam ko na natatakot siya sa pwedeng isigaw ni papa sakanya, siya kasi ang favorite ni papa at hindi niya pa ito nakikitang magalit ngayon palang. Unit-unti kong inilapat ang ulo niya sa balikat ko at sa hindi ko maexplain na dahilan bigla nalang ako kumilos ng hindi dinidikta ng utak ko at hilikan ko siya sa ulo at bumulong ako malapit sa tenga niya. “I promise you, everything will be fine”
<Rinelle’s P.O.V>
Hala! Nakatulog pala ako at O_____O.
Kala niyo siguro katabi ko si Gerald, haha! Nagulat lang naman ako dahil nandito nako sa kwarto at nagising ako sa sigawan.. teka, san bay un?! Gabi na may nagaaway padin, naglakad ako papuntang pintuan at …
Ngayon ko lang narealize na si Papa at Gerald pala yun. Lumapit ako sa pintuan at nakinig sa kanila..
“Pa, wag nga makitid ang utak niyo. Kahit sinong lalake at kahit hindi pa kami magkapatid ni Rinelle, never ko siya magugustuhan okay! Kaya enough of this argument I’m tired of it! Kanina pa tayo nagsisigawa! Hindi man lang nahiya! Hindi satin tong buong subdivision kaya pwede ba let’s stop it, you don’t have anything to worry about.” Then naringi ko nalang ang yabag ng paa niya papunta sa kwarto niya.
Aray! Ansakit, bakita para may tumusok na tinik sa puso ko?! Grabe OA teh. Pero promise parang may kumirot.
Suddenly I out of nowhere I felt a hot liquid running down my face then sumunod nalang na nangyare pinipigilan ko nalang ang sarili kong humikbi ng malakas. Baliw na ata ako eh! Naiyak ng walang dahilan.
*Next Day
“waaah! Anliit ng mata ko!” okay! Hindi ako nasigaw niyan, ayaw kong mambulabog no. kausap ko lang sarili ko sa salamin. 6:00 palang kasi at medyo madilim pa, pasikat palang araw ditto eh. Hay! Kakaiyak kop ala ng walang dahilan kagabi nakatulog na ako. Inis naman tong matang to! Bigla nalang iiyak ng walang dahilan! Ito naming si luha! Tulo ng tulo tss, parang gripo lang na ayaw masara eh.
Hmm., makapagpahangin nga sa labas.
Naglakad-lakad ako hanggang sa makarating ako sa isang mini playground habang nakaearphones at yung mini playground ay nasa tabi lang ng isang napakalaking mansion. Wow! Angganda kaso mukhang wala ng nakatira, sayang naman,.
Hanggang ngayon at habang nagswiswing iniisip ko padin yung sinabi ni Gerald kagabi, awmmm! Ganun ba ako kapanget?! At iniisip ko padin kung bakit ako umiyak kabagi ng bigla akong kilabutan. Wew! Nagtaasan balahibo ko dun ah, bakit kaya. Hidi kaya may mumu diyan sa bahay! Ang creepy.
Lumingon ako sa bintana and to my surprise may lalaking mga ka-age ni papa ang nakatingin sakin! Waaaaah! Mumu! Kinikilabutan talaga ako at sa hindi ko alam na dahilan bigla nalang akong tumayo at kusang gumalaw ang katawan ko papalapit na ako sa bahay ng biglang.
*BEEEEEEEEEP*
“tabiiii!” tapos bigla nalang tumama yung ulot ko sa matigas na bagay and suddenly I passed out,
--End of Chapter 8, sorry hindi masyadong mahaba. :) may oratory pa kami bukas at tsaka may exam kami sa Monday :) kahit na kakatapos lang ng first quarterly exam namin :)