Chapter 18

159 5 2
                                    

<Yana’s P.O.V>

“Yana, bumalik na si Lousie” eto na nga ba ang kinakatakutan ko, ang pagkakaalam ko dati na niyang pinagbataan si Rinelle kasi, close at naging lovers? Sila ni Rinelle. :’( tuluyan ng mawawala sakin si Steve?! Tapos may gusto pa rin si Louise kay Gerald, sino ba talaga?

“Guys, I’d like you to meet Louise. She will play a really important role sa buhay nating apat. Wag niyo ng isama si Angel, mukhang nabilog nadin nung pesteng Rinelle yung utak niya.” – Chen

“Oh, Hi Yana. Hi MACHI.” Then she grinned, may problema ba? Mukhang hindi na siya patay na patay kay Steve. Bakit kaya sobrang inemphasize niya yung pangalan ni Machi? Aahh, baka nagseselos siya dahil may something sa kanila ni Gerald. Ang kaso, halatang napipilitan lang si Gerald. Pinagbantaan kasi siya ng mga “PERFECT” kuno hindi na kasama sa kanila si Angel, I guess bumaliktad na siya sa grupo nila. Naalala ko pa yung araw na narinig ko yun.

*Flashback*

Nandito ako ngayon sa may tabi ng playground, ditto kasi ako lagi nagpapapahinga kasama sila Rinelle at Machi. Magisa lang ako ngayon ng may marinig akong sigaw.

“Just, go with the flow. Sundin mo nalang ang inuustos namin sayo para hindi namin saktan at para hindi mapahamak si Rinelle, we will just hurt her EMOTIONALLY  pero kung babaliktad ka sa plano baka mapatay siya ng boss namin kaya kung gusto mo siyang iligtas, sumunod ka nalang.” Teka? Kilala ko yung boses nay un ah. Boses yun ni Shayne. Teka?! Bakit nila pinaplanong saktan si Rinelle? Wala kaming alam ditto.

Nakita ko nalang si Gerlad palabas nung room na malapit sa playground, nagkatinginan kami at ramdam ko nag alit siya. Pero teka, wala kaming alam ni Machi ditto, hindi namin balak na saktan at patayin si Rinelle. Ang gusto ko lang gumanti sa kanya. :’( hindi na ako pinansin ni Gerlad at nagpatuloy nalang sa paglalakad.

*End Of Flashback*

Ngayon ko lang narealize na mali pala ang naging desisyon ko, nagpadala ako sa galit na nararamdaman, ako kasi yung tipo ng tao na sobrang sensitive at ayaw ko ng ikinocompare ako. Pero alam ko naman ditto sa mundong ito hindi yan mawalwa, ang masakit pa sariling nanay ko ang halos araw-araw na kinocompare ako, bakit ba hindi nila nalang nila tingnan yung mga bagay na kaya kong gawin na hindi kaya ni Rinelle.

At the thought of that, napangiti akong parang baliw. Narealize ko kasi na nagagalit ako sa parent’s kong ikinocompare ako, may sama ako ng loob sa nanay ko pero hindi ko naisip na pareho lang kami ng ginagawa, hindi maiiwasan na maghanap ako ng perfect na nanay at lagi ko siyang hinahanapan ng mali ang kakaibahan lang ako yung tipo ng taong sinasarili yung damdamin ko hindi ako close sa nanay ko kaya sa loob-lobb ko lang yung sama ng loob..

Narealize ko na mali din pala ako, hindi ko din kasi nakita yung mga magagandang naggawa ni Nanay sakin lagi ko nalang din siyang hinahanapan ng mali para mas kauhian ko pa siya pero dapat sobra akong magpasalamat sakanya kasi kung hindi dahil sa kanya wala ako ngayon ditto, narealize ko din na kaya sub-sob sa business si Nanay kasi gusto niya akong makatapos ng pagaaral at matustusan ng maayos.. sobrang lapad ng ngiti ko nagyon at natatawa ako sa sarili ko dahil ngayon ko lang ito narealize ang kaso, bakit ngayon lang.. bakit ngayon ko lang nalaman na sobrang mali pala yung naging desisyon ko dahil nagpakain ako sag alit na nararamdaman ko, andami tuloy nadadamay…

Ako ang nagsimula nito kaya sisiguraduhin kong ako rin ang aayos nito..

“HUY! Bakit ang lapad ng ngiti mo? Ehem! Baka hinahalay mo na si Steve sa isipan mo!” >//////<

“Anuba! Baliw ka talaga Machi, tara! May kailangan akong gawin,..” aayusin ko na ang lahat, bago pa ito tuluyang lumala.. nagpadala din kasi ako sa selos, ramdam ko kasi na halos lahat lagi nalang Rinelle. :’( pero hindi pala, nandyan si J-em na lagi akong iniintindi, Steve, sana mahalin at Makita mo rin ako kagaya ng pagtingin mo kay Rinelle.

Last Beat ♥ (ON HOLD)Where stories live. Discover now