<Rinelle's P.O.V>
hay! halos ilang weeks nadin ang nakakaraan simula ng dumating ang mga "PERFECT" kuno sa school namin, naaawa ako sa mga nilalait nila. syempre kahit naman may pagkab!tch ako minsan may puso padin ako noh, ayaw ko lang talaga sa mga taong backstabber lalo na yung mga nagchichismisan na sobrang lalakas ng loob tss.
"Yana! ikaw ha, balita ko may crush ka kay Gerald, bakit di mo sinabi? haha, handa akong maging tulay para sa inyo." habang sinasabi ko yan, parang nararamdaman kong nagiging peke yung tawa at ngiti ko.
"ha?! Crush lang naman, pero may nagmamayari na ng puso ko noh! ha-ha-ha" hay nako! halatang pilit yung tawa., problema nito?!
"huy! magsabi ka nga, ano ba yang hinanakit mo! Yana, you're not a great pretender as I am. anung problema?" pagsuyo ko sa kanya, at bigla nalang siyang umiyak at nung papakalmahin ko na siya bigla nalang siyang tumakbo papalayo.
hay! anung problema ni Yana? kailan pa siya naging malihim sakin?
<Yana's P.O.V>
ansakit lang! manhid ba siya? sabi ni Rinelle I am not a great pretender pero bakit hanggang ngayon hindi niya mahalata na may gusto ako kay Steve?! ganun ba siya kamanhid, ansakit kasi. kahit na sabihin natin na nagI LOVE YOU si Steve sakin ramdam ko naman na si Rinelle yung mahal niya. :'((
"you're the bestfriend of Rinelle right? i know you have been inlove with Steve for the last two years and bakit hanggang ngayon hindi happy ending kayong dalawa? - Shayne
"bakit mo pa kailangan magaksaya ng oras pakikinig ng problema ko? may pakialam ka ba?" medyo pagalit kong tanong balik sa kanya, but then she just smiled i don't know why but i hugged her.
"mas maganda na mailabas mo yan, i'm a stranger to you, mas masarap magshare sa isang stranger malay mo magawan ko ng paraan yan, i'm famous right,.. FRIENDS?" tanong niya habang hinahaplos yung likod ko, hindi ko kasi mapigilan yung hikbi ko eh.
"FRIENDS" tapos niyakap ko siya ng mahigpit, i feel comforted, hindi ko kasi masabi ito kay Rinelle dahil feeling ko bitter parin siya kay Steve, buong araw kami ni Shayne ang magkasama nagulat nga ako ng hindi sumasama si Shayne kay Chen at Angel.
"galit ba sila sayo?" tanong ko sakanya habang naglalakad sa hallway.
"ha?! sila Chen at Angel ba? hindi ah, ganito lang kami, kung kanino namin gusto sumama, sumasama kami. hindi naman kasi kami yung mga makasariling kaibigan na gusto sa kanila lang yung atensyon, gusto sa kanila lang lagi nasama, may freedom kami at nirerespeto yun ng bawat isa" - Shayne.
wow! grabe, ibang klase ang foundation ng friendship nila, kahanga-hanga. naikwento ko na nga pala sa kanya yung lahat. ang sabi niya gagawa siya ng paraan para mapasakin si Steve at gagawin niya ang lahat para maramdaman ni Rinelle ang sakit na naramdaman ko. i feel like i found a real bestfriend ang sarap sa pakiramdam na hindi siya salungat sa nararamdaman ko.
yun kasi ang lagi naming pinagaawayan, sila Machi at Rinelle nalang lagi ang magkakampi kaya mas gusto ko na sumama sa iba. isa pa, lagi silang kontra sa mga suggestions at kung ano-anong decisions ko kesyo ganito, ganyan. buti pa tong si Shayne kala ko mataray at suplada yun pala mas caring pa ito kila Rinelle at Machi.
dumaan ang buong maghapon at mas nakilala ko pa sila Chen, Angel at Shayne. part na ako ng gruipo nila at ang sabi nila, iaaply nila ako sa isang sikat na modelling company, hoy! pangarap ko kaya yun, ang maging model at actress, bukas daw lalakad na kami.
uwian na at nakasalubong ko si Rinelle, i just smiled. no, it's more like a grin. an evil grin, i don't know all i want is revenge. masakit eh, kaya ipapadama ko din sakanya kung paano masaktan at magsuffer ng sobra. i know na bitter padin siya kay Steve but there's something between the chemistry of Gerald and Rinelle at yun ang sisisirain ko.
<Someone's P.O.V>
"nagsisimula palang ang larong ito, jsut continue what you are doing and i'll make sure to pay you big time. just don't hurt Rinelle "PHYSICALLY" " - sabi nung lalaki sa telepono.
"okay boss, where enjoting this game, kailan namin makukuha ang sweldo namin? - tanong nung taong may hawak nung telepono.
"sweldo kaagad, wala nga akong nakikitang mga improvewments! b*bo! gumawa ka muna ng maayos bago manghingi ng sweldo" - sigaw nung lalaki sa telepono at ibinaba ang linya. nagcurse namin yung taong binabaan at nagpatuloy nalang sa paglalakad, dahil walang nakakakita sa kanya ngayon.
<Rinelle's P.O.V>
it's been a week simula nung sumikat si Yana unti-unti, suddenly everyting changed. especially her personality and the way she treats other people. bakit?! why did they brainwashed her?! hindi na siya ang kilala kong bestfriend simula elementary,. why?! anung problema nila at dinamay pa nila ang bestfriend ko, sa lahat ng pwede nilang isama sa grupo nila si Yana pa?! bakit?!
naawa ako kay J-em, ginamit lang siya ni Yana. yes! kahit na playboy si J-em alam kong si Yana lang ang sineryoso niya at masakit kapag nakikita kong malungkot si J-em kada makakasalubong ko siya, no! i can always see J-em smile but the pain inside him can't hide it, kahit titigan mo siya sa mata alam mo na may makapal na maskarang nakatakip sa mukha niya. (A/N : abangan niyo ang stroy ni J-em, Behind the MASk po ang title, dedicated siya sa laht ng lalaki, sana magustuhan niyo.! :D )
i don't know Yana anymore, she's different, very different from the Yana i used to hangout with.
"huy, anong nangyare kay Yana? bakit hindi na siya nasama satin? sayo?" nagtatakang tanong ni Machi, hindi kasi kami magkaklase at madalas lang kaming magkasama pagbreak at may group study sa bahay nila o kaya samin o kaya kila Yana. si Yana kasi ang kaklase ko simula elementary. never pa kaming naghiwalay niyan, ngayon lang :'(
"ewan, they brainwashed her. pigilan mo ko . pigilan mo ko!"
"go! just go! sabunutan mo yung tatlo kung gusto mo! hindi kita pipigilan, geh, bili lang ako ng popcorn, gandang drama ang mapapanuod ko!" tapos tumayo si Machi at bumili nga ng popcorn, ay! ewan ko ba sa babaeng yun, parang timang lang eh.
lumapit ako kila Yana na kasalukuyan naglalakad sa gtina ng canteen na parang sila ang nagmamayari.
"Yana, may kailangan tayong pagusapan," sabay hawak sa kamay niya.
"anu ba! get your dirty hands off me! wala tayong paguusapan Ms. Rinelle Garcia," sabay walk-out ni Yana tapos lumingon lang sila Chen, Shayne at Angel at nagsmirk. hindi ko na napigilan ang sarili ko, pumunta ako pabalik sa table namin at kinuha yung isang malaking bote ng mineral water at ibinuhos yun sa tatlo.
"ano ba! why did you do that for?!" - Chen
"gross! what was that for" - Angel
"gosh! my outfit is a disaster! you b!tch" lalapit na san siya para sampalin ako pero pingilan siya ni Yana.
yeah! go Yana, wag mong hayaaang maalipusta ang bestfriend mo....
*Slap*
but instead she was the one who slapped me.
"don't you dare touch them kung hindi makikilala mo ang bagong Yana, at ako na ang papatol sa'yo pagginalaw mo ulit sila!" then they left and i was dumbfounded. then tears just run down my face habang hawak yung pisnig na simapal ni Yana.
"I miss the old Yana" i shouted it as i run outside the canteen.
--End Of Chapter 12, hay! bestfriends quarrel ang nangyare ngayon. sana magustuhan niyo. :D