"Mga apo nandito na ang ating hapunan," saad ni
lola."Stupid, I've already warned you," bulong sa'kin ni
Luhan."Bibilang ako ng tatlo, tumakbo na tayo."
"Shit iiwan kita dito para di na nila ako mahabol!"
tulak niya sa'kin.Nabangga naman ako sa pinto kaso hindi siya
nakatakbo kasi nahila ko kamay niya."Lola, sino po sila?" tanong nung isang bata.
Natigilan naman ako tsaka umayos na nang tayo.
"Palagi nalang kayong nagbabangayan," aniya ni lola.
"Sorry po," sabay naming sabi.
Lumapit naman sila sa'min at nagmano na din. Pansin ko naman na hindi pa alam ni Luhan kung anong ginagawa nila.
"What the heck are they doing?"
"Can you please shut up? Act like a decent one. Nasa harap tayo ng mga bata, ano ba," naiinis kong bulong sa kanya."Woow! sardinas," saad nung dalawang bata.
Umiyak naman yung pinakamaliit tsaka tumakbo.
"Yan ang pangit mo kasi. Natakot tuloy ang bata," parinig niya.
"Umayos ka Luhan."
"Pasok na kayo sa bahay namin. Pagpasensyahan mo na 'tong bahay namin. Kinapos lang kami sa pera. Lalo na't hindi pa nakapagpapadala ang anak ko.""Okay lang po lola," ani ko.
Pero hindi ko nalang inexpect na ganito ang magiging tugon ng tukmol.
"So you mean this crap is your house?"
Inapakan ko naman ang paa niya.
"Ouch. "
"Yes it is."Wow. Lumalaban rin pala ng englishan si lola.
Nilibot ko naman ang paningin ko. Gawa sa kahoy ang bahay nila. Kawayan ang dingding tsaka nipa ang bubong. Parang sa beaches lang na mga cottages. Astig nga e.
Tanging gasera lang din ang nagsisilbing ilaw nila. Familiar na ako sa bagay na 'to kasi minsan na rin akong nagbakasyon sa probinsya nila. auntie' yung receptionist sa apartment."Seriously? Siya ang nagluluto lola?" turo ko dun sa bata na nasa kitchen nila.
"Mas mabuti pa ang bata kesa sayo," ani nitong isa.
"Oo naman. Madali din naman kasing natututo si Ring."Wow astig.
Lumapit naman ako sa kanya. Ginigisa niya ngayon ang sardinas kasama nung egg.
"Hello ilang taon ka na ba?" tanong ko.
"10 po," sagot niya.
"Wow, astig. Picture tayo dali," excite kong sabi.Nagselfie naman kaming dalawa.
"Nakuha mo pang mag-selfie? Can't you see? Nasa hell place tayo. The f. Wala man lang desenteng ilaw and worse walang kuryente," bulong niya.
"Tumahimik ka nga. Teka ba't buntot ka nang buntot sa'kin?Kanina ka pa ah. Lumayo ka nga," reklamo ko
.
"I find this place so creepy. Natatakot ako baka sila 'yung aswang," nakatingala niya sabi sabay hawak sa batok niya.Pinipigilan ko naman ang pagtawa ko. Mas praning pala 'to e.
So heto na nga nasa mesa na kami ngayon.
Nakatitig lang ako sa pagkain. Seriously?
Kakasya ba 'to sa'min?"Kumain na kayo mga apo."
"Po? Yung natira nalang po yung amin," ani ko."No lola. Busog po kami," saad naman nitong isa. Ngumiti naman ako pero deep inside. Men, gusto ko matikman yung luto ng bata.
Kumain na nga sila. Ang saya kasi napakalakas kumain ng mga bata. Alam mo 'yung kahit konti lang ang ulam."You, don't. Ganito," saad naman ni Luhan sa batang katabi niya.
Tinuturuan niyang humawak ng kutsara tapos yung mukha ng bata e badtrip na badtrip na .
Yung tipong susubo na siya tapos sisingit si Luhan."Hayaan mo na ang bata," singit ko.
"Tsss," tugon niya.Natapos na nga silang kumain. Ngayon
gumagawa ng assignment ang mga bata."Kuya, 6 + 2 po," saad nitong bata.
"Ted, 2 ang sagot."
"Salamat kuya Peter."
"What? At confident ka pa talaga. Dude erase that number 2. It's 8," singit nitong isa."Wag mo ngang awayin 'tong mga bata," suway ko.
"They were so stupid kasi! Simple mathematics lang' yan! So basic!""Sige nga. Ikaw po sumagot ng assignment ni Ted," hamon sa kanya ni Peter.
"Lol, are you kidding me? Its just a basic addition."Pinatulan niya naman ang bata at sinagutan niya nga talaga ang homework ng bata.
"Mga apo nakahanda na ang banig ninyo."
"Sige po salamat."Pumasok na nga kami sa kwarto nila.
"Diyan tayo matutulog?"
"Tumahimik ka nalang nga diyan. Tayo na nga dito ang nakikitulog e."Humiga na ako. Pansin kong humiga din siya kaagad sa tabi ko.
"Huwag kang lalapit. Umayos ka," saad ko.
Umusog naman ako ng konti. Ang liit lang din kasi ng banig. Nakarinig naman kami nang kung anong boses ng ibon. Ay huni pala.
Nagsiakyat naman dito sa kwarto ang mga bata maging man si lola."Palit tayo," bulong niya.
"Bakit ba?"
"Nandito ako sa may bintana," bulong niya.
"Umayos ka nga."Bigla namang parang may kung anong bumagsak sa bubong. Naramdaman ko nalang na nakayakap na sjya sa'kin.
"Ito talaga si Butyang e," sabi nung isang bata.
"Sino si Butyang?"Kinakabahan na ako.
"Yung pusa po namin ate."
Tinulak ko naman 'tong isa.
"Pusa lang daw ano ba!"
Napatawa naman si lola.
"Masyado niyo namang sineryoso 'yung sinabi ko sa inyo mga bata. Gawa-gawa ko lang 'yun. Walang aswang dito."
"Loko 'tong tanda na 'to ah," dnig kong bulong ni Luhan.
"Tumigil ka nga," ani ko.Tinulak naman niya ako at inagawan ng pwesto. Matapos niyang malaman na wala pala talagang aswang e kinaladkad nalang niya ako. Badtrip ka talaga Luhan! Argh!
BINABASA MO ANG
His Secret Wife
RomanceNapag-tripan ng dalawa ang magpakasal ng hindi oras dahil sa kalasingan nito. When they've found out na they were married legally after that night, umalis at nag-migrate si Kera papuntang Singapore. But after 2 years, she went back to PH. Nagpa-enr...