Chapter 39 #TragicChristmas

2.8K 71 0
                                    

Ilang oras nalang at pasko na. Nag-aayos na nga kami ngayon dahil may pupuntahan kaming event.

"Are you alright?" tanong sa'kin ni Luhan.
I smiled.

Pinaghaandaan daw 'yun ni mama. Oo, tama ang rinig niyo. Mama na ang tawag ko sa mom ni Luhan. Medyo hindi pa ako sanay pero dapat
nalang talagang masanay. Cho-chossy pa ba ako.

Pft, anyways nasa sasakyan na ako ngayon.
Naunang umalis si Luhan. Ewan ko kung bakit.
Mag-isa nalang tuloy ako dito..

"We're here young lady," sabi sa'kin ng driver.

Bumaba na ako at inayos tong gown ko. Isang mahabang pagtatakong na naman 'to.

"Wait a minute. You are the freak passenger yesterday," bungad sa'kin nitong bata.

"Anong ginagawa mo dito bata ka?" pagtataray ko.
"Are you blind? Can't you see. It is an elegant party for a pretty girl like me."

"Bahala ka nga," padabog kong sabi.

Pumasok na ako nang hindi pinapansin ang bruha na 'yun. Nakakainis talaga.
Halatang spoiled brat.

"This way young lady," aniya.

Ang daming tao.

"Rara," nakangiti niyang sabi.
"Han," ani ko.
"You look so beautiful tonight," bola niya.

"Tss sus ako pa," ani ko.
"Haha tara na."

Dinala naman niya ako sa table kung nasaan sina mama. Umupo na nga kami nang may napansin ako.

"My dear Kera, this is Ken and her younger sister Kendra," ani ni mama.

Sila 'yung sa plane at kanina sa lobby!

"Anak sila ng bestfriend ko kaso wala sila dito," ani ni mama.
"Ah, nice to meet you," bati ko.

"I know her already auntie. She's quite ugly to be his wife," turo niya kay Luhan.

"I think they should be annulled. I'm here naman e. "

Tumawa lang sila. Hindi talaga ako natutuwa sa tabas ng dila ng batang 'to.

"I think they're here," ani ni papa sabay tingin dun sa entrance.

"Mom? Dad?"

Sinalubong ko naman kaagad sina mom and dad.

"My pretty daughter. Merry Christmas," bati sakin ni mom.
"Merry Christmas mom!"

******
Luhan's POV

"Mukhang pamilyar sa akin ang dad niya," ani ni abouji.

"What do you mean Alfredo?" tanong ni eoma.
"Rick?!"
"Do you know him abouji?"
"Ri----rick?" nauutal na sabi ni eoma.

Tumayo naman kaagad si abouji at sinalubong ng suntok ang dad ni Kera.

"Nagkita ulit tayo Rick Lazerna!"
"I knew it na anak mo ang bastardo na 'yan!" sabat ni Mr. Lazerna.

"Pwede ba huwag tayong mag-eskandalo dito. Alfredo calm down," awat ni eoma.

"Anong nangyayari eoma?" tanong ko.
"Get out of here. You don't belong here, Lazerna," ani ni abouji.

"Nahiya naman ako sa'yo Alfredo. Obviously your son had fall over heels with my daughter!"
"Just so we know that your daughter seduced my son. I don't think she deserves to be part of our family after I saw you. She will be a disgrace to Xi family!"

Hindi ko alam kung anong sasabihin ko sa mga narinig ko.

"You bastard! Get out of my territory. You don't belong here!"

"Teka nga naman bakit mo pinagsasalitaan ng ganito ang dad ko?!" singit ni Kera.

"Your dad! He cheated your mom!"
"ALAM NA NAMIN YUN. ANO BANG ALAM MO HA!" galit na sabi ni Kera.

I cant believe this. Sinasagot-sagot niya si abouji.

"ENOUGH STUPID! RUMESPETO KA NAMAN!"

"WOW. KINAKAMPIHAN MO PA ANG TATAY MO. SIYA ANG NAGSIMULA DITO. SO ANO NGA ANG ALAM MO!"

Inaawat naman siya ng mom niya.

"BECAUSE YOUR MOM WAS MY FIRST LOVE!"

Hindi ko alam kung anong magiging reaksiyon ko.

"What? Mom is it true?"
"Tama na Alfredo. Tapos na ang lahat. Huwag nating idamay ang mga anak natin."

So ito pala. Ito pala ang rason kung bakit gabi-gabi nalang umiiyak si eoma dahil sa mom ni Kera. Bakit sa dinami-dami pang babae. Bakit
siya pa ang minahal ko?

"KUNG HINDI MO LANG INAAGAW SA'KIN SI TRISHA. TRISHA IS WAY BETTER TO BE MY WIFE! YOU KNOW HOW MUCH I LOVED HER PERO INAGAW MO SIYA! TAPOS LOLOKOHIN MO LANG?!"

"Dad enough! Mahiya ka naman kay eoma! HINDI KA PA NAKAPAG-MOVED ON?!"

"Calm down dear. I need to go," iyak ni eoma.
"Eoma! Wait!"

"You are so unbelievable abouji! You've hurt her feelings just for that bitch?!" turo ko sa mom ni Kera.

"How dare you to call my mom like that?!" sampal niya sa'kin.

"GULONG-GULO AKO NGAYON. PINO-PROCESS PA NG BOBO KONG UTAK ANG MGA NANGYAYARI AT ANG BILIS MO MANGHUSGA," sumbat niya.

Agad naman siyang nag-walkout. Wala na akong pakialam. Tiningnan ko lang sila ng masama. Sinundan ko naman si eoma.

*********

Kera's POV
Pinaglalaruan ba kami ng tadhana? Bakit nagkakakonektado ang lahat? Kaya pala sa simula palang ayaw na ni dad sa kanya.
Hindi ko iniimagine na ganito ang pasko ko.

"Huhuhu nakakainis," hubad ko sa heels ko.
"Bakit ganito?"

Naka-paa lang ako habang tinatahak 'tong daan.
Ang sakit. Naalala ko lahat ng mga pinagdadaanan ni mom kay dad. Lahat ng yun.

Tapos malalaman ko nalang.
Na ang dad ni Luhan ang first love ni mom. Hindi lang pala si mom ang nasasaktan.

"Kera!"

Paglingon ko. Si Luhan.Mas humagulhol pa ako nang makita ko siya. Pero wala man lang ka-emo emosyon ang mukha niya.

" Gusto kong ibalik sa dati ang lahat."
"Anong ibig mong sabihin?"
"Let's end this relationship," aniya.

Pilit namang pinipiga 'tong puso ko. Patuloy lang sa pagpatak tong luha ko.

"Break na tayo. After what I' ve heard, nawalan na ako ng gana para mahalin ka."

"Please. Ayoko . Huwag mo kong iwan please,"
iyak ko.
"I love you han."

Nakapamulsang humarap naman siya sa'kin.

"I can't love you. You know what I'm feeling right now?"
"Han, please."
"I regret it.  I don't want you to be my wife."

"Luhan, labas naman tayo sa kanila di'ba? I can't afford to lose you. Not today, Luhan. Please," pigil ko sa kanya.

"Wala na akong pakialam sa'yo," seryoso niyang sabi.

Tinalikuran naman niya ako. Napayakap ako sa sarili ko. Ang labo na ng paningin ko.

He was my first love yet he left me. Sa isang iglap, bumitaw kaagad siya.
Nakapikit kong inapak ang mga paa ko patungo sa mismong highway.

"KEEEEEEEEERA."

Sana makalimutan ko ang lahat. Sana makita mong nasasaktan ako. Sana sa puntong 'to.

Matatapos na ang lahat ng sakit.
Naramdaman ko nalang ang malakas na pagtilapon ko. Ramdam ko pa ang kakaibang pulang likido mula sa kinahihigaan ko. Unti-unti
kong pilit na minumulat ang mga mata ko. Sa kahuli-hulihan nakakita ulit ako ng fireworks.
Napangiti lang ako. 12 am na pala.

"Merry Christmas han ko."

His Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon