Nandito kami ngayon sa Jollibee. Pinasara talaga ni Director para sa aming lahat na mga seniors.
Nasa grupo ako ngayon nina Jin. Nasa kabilang mesa naman si Luhan at wala siyang kasama.Ayoko namang lapitan siya kasi baka ano pa sabihin niya.
"Grabe talaga ang director niyo. Ginagawa niya ng kompetisyon ang lahat," ani ni Jimin.
"Alam naman nating mag-rival talaga ang Junwoo at Yishin," ani ni Suga."Si Director Lim. Mag-kaaway na talaga sila ni Director Junwoo sa simula palang. Ginagawa nilang personal ang lahat," singit ni Rapmon.
Siniko naman ako ni Jin.
"Okay ka lang? Kanina mo pa 'di ginagalaw ang pagkain mo ah," aniya.
"Woah videohan natin J-hope. Ipakita natin kay Jungkook para magselos siya," ani ni Taehyung.
"Baliw ka ba!"
"Uy tama na 'yan," suway ko."Bakit ba kayo naging close sa isa't isa?"
Inakbayan naman ako ni Jin.
"Naalala na niya ako," ani ni Jin.
"Wooa. Burger! Burger! Burger!" sigaw nila.Napakakulit talaga ng mga to oo.
Pasimple ko namang nililingon si Luhan. Nakatitig lang siya sa labas. Mukhang hindi man lang niya ginagalaw ang pagkain niya."Noona alam mo bang nakipagbugbugan ang mga taong 'to para sa'yo kagabi?" natatawang sabi ni
Taehyung.
"Talaga? Kaya pala puro may pasa yung ibang lalaki."
"Tssk. Ang we-weak ng taga Junwoo. Nahiya tuloy ako na dati akong student dun," ani ni J-hope."Ano ba kasing nangyari kagabi? Bigla ka pa nawala Jin," ani ni Rapmon.
"Pinuntahan ko lang si Kera."Pinisil ko naman ang braso ni Jin at sinenyasan siya na pupunta muna ako kay Luhan. Nagets naman niya kaagad at tumango din siya.
"Maiwan ko muna kayo dito ha?" ani ko.
Lumapit na ako dun sa pwesto ni Luhan.
Malakas ko namang pinatong ang tray sabay upo pero 'di pa din niya ako nililingon."Hoy," ani ko.
"What?" tanong niya pero nakatingin pa din siya sa labas.Kinuha ko naman ang burger niya. Lumipat naman ako sa katabing upuan niya.
Nakakainis. Alam kong may kasalanan siya sakin pero di ko magawang magalit. Pero nagi-guilty din ako kasi wala naman talaga siyang
kasalanan."Kumain kana. Alam kong hindi ka pa kumakain," ani ko.
"Bakit magkasabay kayo ni Jin? May namamagitan ba sa inyo?""Tss. Siya yung nawawala kong bestfiend. Hinanap niya ako. Nakita niya ako sa park."
"Bakit ka ba umaalis na di nagpapaalam?" tanong niya.
"Sorry," sabay yuko ko. "Hindi ko naman kasi
alam kung ano ang gagawin ko."Bigla naman niya akong niyakap.
"Wag mo nang gagawin 'yun okay? Sorry kasi pinaiyak kita. Sorry kasi naging ma-pride ako. Sorry," aniya.
"Kasalanan ko naman e."Natigilan naman kami nang biglang naghiyawan ang mga co-senior students namin.
Nahiya tuloy ako. Kainis."Stupid. May pupuntahan tayo," aniya.
"Hmm? Saan?"
"Malalaman mo mamaya."Sumakay na kami sa kotse. Medyo malayo din ang binyahe namin. Napadpad naman kami sa isang sementeryo.
Huminto naman ang kotse niya sa may tapat ng isang puno."Anong ginagawa natin dito?"
"Basta," nakangiti niyang sabi.Pinagbuksan naman niya ako ng pinto at bumaba na nga ako. Inalalayan naman niya ako.
Hinawakan niya ang kamay ko sabay kiss sakin sa noo ko.
Ngumiti naman ako.
Naglakad na nga kami hanggang huminto kami sa tapat ng isang libingan"Nice to see you again yaya. Hi yaya kasama ko nga pala ang asawa ko. Kera siya pala ang yaya ko."
"Hello po."
"Sorry yaya kung ngayon ko lang siya napakilala. Kera sorry din.Nalaman ko na si yaya Elen pala niya ang tumayong nanay niya dito sa Pilipinas. Siguro ang bait niyang yaya. Naalala ko tuloy si grandyaya ko sa kanya.
******
Luhan's POV
Masaya ako na okay na kami ni Kera. Pero kailangan ko pa ding bumawi sa kanya.
Pagkatapos ko siyang pinakilala kay yaya Elen.
Dinala ko naman siya kaagad sa resthouse namin sa Tagaytay.
Masaya nga sina uncle kasi dinala ko dito si Kera. Welcome na welcome naman siya nina uncle.Lalo na't sila talaga yung nagkumbinse sakin na panindigan ko si Kera."Alam mo ang sayang kasama nila," nakangiti niyang sabi.
Nakangiti lang akong nakatitig sa kanya.
Kasalukuyang nasa may bangin kami ngayon. nasa tapat ng bonfire habang iniihaw 'tong mallows."Luhan, sunog na yung marshmallow mo," aniya.
"Ha?" taranta ko namang nilayo 'tong hawak ko.
"Hahahaha yan kasi. Titig ka nang titig sa'kin," pang-aasar niya."Psh."
Humarap naman ako sa kanya at kiniss siya sa cheek. Medyo namula naman siya. Ang cute talaga niya.
"Stupid, akala ko ba hindi ka marunong kumanta," ani ko.
"Ha? So ibig sabihin?"Oo. Narinig ko ang kanta niya. Nung sa sayaw palang nila ni Jin. Napansin ko na kaagad. Sino ba kasing hindi mapapalingon sa ganda ng boses niya.
"Ang daya mo talaga! Ts palibhasa enjoy na enjoy ka kay IU."
"Tss hindi kaya," ani ko.
"Nakakainis ka talaga!"Niyakap ko naman siya. Hinawi ko ang buhok niya.
"Kera Xi. Dala mo na apelyido ko. Na sa'yo na ang puso ko kaya bakit naman ako maghahanap ng iba?"
The last thing I did. Hinalikan ko siya . It was a passionate kiss at ngayon ko lang 'to nagawa sa isang babae. Si Kera lang kasi ang hinalikan ko ng ganito.
Hinding-hindi ko na papakawalan ang babaeng 'to.
BINABASA MO ANG
His Secret Wife
RomanceNapag-tripan ng dalawa ang magpakasal ng hindi oras dahil sa kalasingan nito. When they've found out na they were married legally after that night, umalis at nag-migrate si Kera papuntang Singapore. But after 2 years, she went back to PH. Nagpa-enr...