Binaba ko na kaagad ang phone ko. Baliw na ata
ang taong 'yun. Pagsigawan ba naman ako sa
phone?!"Are you okay, anak?"
"Yes dad."Tumango lang ako at kumain na nga kami. Hindi ko nalang siya pinansin.
"Dad pumunta ako dito dahil sinabi mong nandito si mom."
"Oo anak. Nasa mansion siya ngayon. Naaalala mo sa Batangas?"
"What? Diba pinabenta niyo na 'yun?"
"Actually hindi ko tinuloy. Pinarenovate ko ang bahay para sa magiging asawa mo. Si Jungkook.""What?!"
"I mean-- titirhan niyo sana and in fact wala na akong magagawa. Besides, tanggap ko na na talagang ayaw mo. Pupunta na tayo kaagad sa Batangas. Naghihintay si mom mo 'dun."
"Okay."
Matapos naming kumain ay dumeretso na kami kaagad sa mansion.
"Younglady," bati sa'kin ng head butler namin at head maid.
"Kinagagalak naming makita kayo younglady."
Nginitian ko naman sila. Nauna namang pumasok si dad. Teka saan na kaya si grandyaya ko!
May bigla namang humila sa'kin."Grandyaya!" yakap ko kaagad sa kanya.
Si Grandyaya. Siya ang pinaka-head sa lahat . Yaya din siya ni dad noon at ngayong nagka-anak si dad. Siya na din ang nag-alaga sakin.
"Younglady, umalis ka na. May masamang binabalak ang dad mo."
"Po?"
"Tumakbo ka na bilis!"
"Si mom? Paano si mom?"
"Wala ang mom mo dito. Tumakbo ka na bilis!""HINDI KO AKALAING TATRAYDORIN MO AKO AUNTIE AURORA."
"Youngmaster," yuko niya.
"Guards! Ihatid niyo si Kera sa kwarto niya. Huwag niyong hayaang makalabas siya. Saktan niyo kung kinakailangan!"
"DAD?! WHAT IS THE MEANING OF THIS?"
"IPAPAKASAL KITA SA NAG-IISANG HEIR NG JEON CORPORATION. SA AYAW AT SA GUSTO MO. AKO ANG MASUSUNOD."
"You lied to me dad! I hate you!"
Hinila naman ako ng mga bodyguards.
Umiiyak lang ako habang pilit na pumipiglas sa kanila.
Dinala na nila ako kaagad sa kwarto."We're very sorry, younglady," yuko nilang anim.
Lumabas na sila sa kwarto ko.
"DAAAAD! I SWEAR! HINDI KITA MAPAPATAWAD!!!"
Kinapa ko naman kaagad ang bulsa ko. Kinuha ko kaagad ang phone ko tsaka dinial ang number ni auntie.
''Younglady?!"
"Auntie! Tulungan mo ko. Kinulong ako ni dad!. Auntie please. Huhuhuhu."Bigla namang nag-shutdown ang phone ko.
Napaupo ako sa sahig habang yakap-yakap ang sarili ko.
"Luhan. Huhuhu Luhan!"Bakit 'to nagawa ni dad sa'kin? Sana hindi nalang ako nagtiwala ulit sa kanya.
Tumayo ako at hinagis lahat ng makapa ng kamay ko."I HATE THIS LIFE!!!"
Nararamdaman ko nalabg ang hapdi sa mga. kamay ko. Tumulo na ang dugo mula sa natamong sugat ko.
Napapikit nalang ako.
Nang biglang bumukas ang pinto."How could you hurt yourself like that?" bungad niya.
"How could you hurt your daughter?" naiiyak kong sabi."I just want to give you a brighter future."
"No. You just want a successful merging with that shit corporation!""HOW DARE YOU!"
"Sige saktan mo ko dad! Ganyan ka naman kay mom diba? You know what? Since that day na nakita kong sinampal mo si mom. Sinumpa ko sa sarili ko na hinding-hindi ako magmamahal ng isang lalaking businessman na tulad mo!""Ah. So you married a useless celebrity?!!"
"USELESS?! HE IS NOT USELESS AS YOURS DAD. YOU'RE NOT A PERFECT DAD TO US. ALAM MO FEEL KO NGA NA PARA KAMING MGA LARUAN MO NA PAG-UMABOT NA NG EDAD 18 E PINAPAKASAL MO NALANG SA MGA KASOSYO
MO PARA YUMAMAN AT MAGPALAGO NG KARANGYAAN!"Bigla namang dumapo ang malakas na sampal ni dad sa pisngi ko.
"Get out!" sigaw ko.
Lumabas naman siya. Bigla nalang ako napahagulhol sa sobrang sakit ng ginawa niya.
Am I a bad daughter? I just want to breakfree. I want a peaceful life. To be independent."Kera. Anong nangyari? Anong nangyari sa kamay mo?!"
"Jungkook?"
"Sorry."
"So kasabwat mo si dad dito?""Kera please. Mahal kita."
"UMALIS KA DITO! LUMAYO KA SA'KIN JUNGKOOK. LUMAYO KA!"
"Wala ka ng magagawa Kera! Susunod na araw. Ikakasal na tayo."
"What? Nagpapatawa ka ba? Ikinasal na ako! Kasal na ako kay Luhan!""Tomorrow . My dad will go to US. Gagawan nila ng paraan para ma-annul kayo."
Tinulak ko naman siya.
"Nooooooooo! Isusumbong kita kay Luhan. Huhuhu noooo," hikbi ko.
"Huwag mong sabihing mahal mo na ang gagong 'yun?!"
"Oo! I already love him! And he will be my first and last husband!"
"Sayang at hindi na niya malalaman 'yan. Just wait here my fiance. Soon . Ako na ang magiging asawa mo."
BINABASA MO ANG
His Secret Wife
RomanceNapag-tripan ng dalawa ang magpakasal ng hindi oras dahil sa kalasingan nito. When they've found out na they were married legally after that night, umalis at nag-migrate si Kera papuntang Singapore. But after 2 years, she went back to PH. Nagpa-enr...