CHAPTER 6- NEW FRIEND

2.2K 45 0
                                    

JELYN'S POV

hmm ilang buwan na din nung mag simula ang pasukan. kailangan ko ng maghanap ng club na papasukan anu bang maganda? Journalism? Dance? Music? Pep? English? Math? Science? Aaaahhhh ewan bahala na nga pumasok ako sa room at nakinig ng lessons.. wala akong kasabay kumaen palagi o kasabay umuwi wala kase akonh kaibigang babae, una ayaw nila saken kase nga pangit ako. tssk para namang ang gaganda nila, eh make up lang naman at mamahaling damit at gamit ang pinapakita nila para may sumama at kumausap sa kanila. pustahan tayo kapag wala yang mga yan wala din namang kaibigan yang mga yan. tssk sila sila lang naman nagpaplatikan pera at kaartehan lang naman ang alam ng babae dito sa pilipinas eh. oo sa pilipinas ganito lang naman ako pero mayaman ang pamilya ko, sa korea talaga kami nakatira pero ang parents ko ay nag stay na for good sa states. at susunod din ako dun kapag nakapag desisyon na kong hawakan ang kompanya namen, pero ngayon sinasanay na nila ko.. baka sa graduation ay susunod na ako para tapusin ang pasasanay ko, at maipasa na talaga saken ang kompanya ng mga magulang ko, pinili ko lang manirahan dito sa pilipinas because of jacob. alam kong gusto nya ng mayaman, pero mas gusto kong itago ang katotohanang ito na mayaman din ako. dahil hindi naman habbang buhay mayaman ako, hindi habbang buhay may pera ako. At hindi naman talaga sakin ang pera na meron ako. Sa mga magulang ko yon. mas gusto kong matanggap nya kong ganito para kapag nalaman nya ang totoo mas mamahalin nya pa ako at kapag naghirap naman ako, tanggap nya ako. atlis yun wala akong problema diba? mahirap man o mayaman tanggap nya ko. at tungkol naman sa mga kaibigang babae i prepare to be alone than having someone who's fake.

may mga kumakausap saken na lalaki may pagka boyish din ako pero mas okay na kong mag isa kase baka mamaya magselos si jacob eh so ayun i am alone pero okay lang ako

being alone is better than having fake people around you.

FAST FORWARD
LUNCH TIME...

bago ako pumunta sa canteen para kumaen inayos ko muna yung mga iapapahatid kong lunch for jacob, nagmamadali kase ako sa umaga kaya isang lunch at meryenda lang ang naihahanda ko. at para lang yun kay jacob kaya bumubili na lang ako ng kakainin ko.. mas gusto ko kaseng galing saken yung mga pagkaing kakainin nya, yung ako ang nagluto para alam kong malinis yun para healthy para hindi sya ma food poison o hindi sya mag kakasakit man lang (:

nung maipahatid ko na ang lunch ni jacob ay dumeretso na ko sa canteen para kumaen..

umorder ako ng pagkain at magsisimula na sanang kumaen ng mag tilian ang mga babae sa loob ng canteen

"WAAAAAHHHHHH LATRHELL"

"BAAABBBBEEEEE MARRY ME"

"ILOVE YOU LATRHELL"

"MAHAL NA MAHAL KITA LATRHELL"

"I WANT TO KISS YOU BABE"

tssk sino namang latrhell ang sinisigaw nila? sounds familiar kaya tumingin ako, at nakita ko yung lalaking nagbigay ng panyo saken sa may garden nung gabi.. at naalala ko na sya nga yung latrhell na yon. tssk nagpatuloy ako sa pagkain dahil nagugutom na ko ng biglang may umupo sa harapan ko

"Hi kamusta ?"
si latrhell tssk sino pa ba?

"okay lang anung ginagawa mo dito ?"
sabi ko at ipinagpatuloy ang pagkaen tssk bahala sya jan.

"anu bang ginagawa sa canteen sa oras ng lunch?"
sinabi nya yun ng may mapang asar na ngisi

"waaaaaaahhhhh that trash anung karapatan nya para kausapin ang latrhell natin"
narinig kong sabi ng isang babae dito sa canteen at nag simula na ang bulungan

"ang kapal ng muka masyadong ilusyunada"

"gold digger"

"flirt"

"whore"

"napaka landi eh tssk makati"

hindi ko sila pinansin at kumaen na lang wala akong mapapala kung papansinin ko pa sila..

"hahahahahaha pano mo nagagawa yan?"
sabi ni latrhell na tumatawa tawa pa din

"ang alin?"
sabi ko ng hindi sya tinitingnan at nagpatuloy lang sa pagkain ko nag mamadali na kong kumaen para maka alis na.

"yan.. yan yung ganyan"
sabi nya ng nakangiti

"ang alin ba kase?"
tumingin ako sa kanya dahil mag aayos na ko ng gamit ko tapos na kong kumaen.. tatayo na sana ako ng hawakan nya ang kamay ko at mag salita sya

"wait aalis kana agad?"

"oo tapos na kong kumaen eh anu pang gusto mong gawin ko dito?"

"hindi mo man lang ba ako aantaying matapos din bago ka umalis?"

"bakit ako ba nagsusubo sayo ng kakainin mo? Makakaen ka at matatapos kang kumaen kahit hindi kita antayin"

" okay wait nagmamadali ka ba? Dapat nga magpasalamat kapa saken dahil sinamahan kitang kumaen kung hindi dahil saken mag isa kang kakaen"

"wala akong pake matagal na kong kumakaen na mag isa at kahit dumating ka ngayon wala akong pake"

"napaka taray mo naman"

hindi na ko sumagot at nag umpisa ng mag lakad ayoko ng masyadong atensyon lahat ng tao sa canteen nakatingin ng masama saken at bumubulong na para na kong isusumpa tssk hindi ba nila ginagamit utak nila? Si latrhell ang lumapit saken at ako pa ngayon ang malandi tssk when brainless people are around you it sucks tssk!

"hey wait"
sya nanaman napaka kulit ng lalaking to eh

"what now latrhell?"
sabi ko ng naiirita

" chill ka lang masyado ka namang highblood eh gusto ko lang makipag kaibigan"

hays meron ako ngayon kaya siguro badtrip ako eh

"okay sorry sa pagtataray ko sayo nagmamadali kase ako eh may hahabulin pa kong aassignments eh"

hays hindi ko nagawa yung assignments ko dahil limang assignments at 3projects ang ginawa ko para kay jacob

"okay tara sa library tutulungan kita:)"

napangiti naman ako dun hay salamat at may tutulong saken kailangan ko talaga to eh (:

"sige salamat math din kase yun at nahihirapan ako sa math eh yung teacher pa namin hindi mo maintindihan yung sinasabi hays"

"smile little girl chin up im here to help"
at ginulo nya buhok ko bigla para akong nakakita ng kakampi ko (:

nag kukwentuhan at nag tatawanan kami habbang naglalakad papuntang library masaya sya kasama at kausap marami akong nalaman tungkol sa kanya now i found a true friend ;)

actually may kaibigan din ako when i was elementary kaso nagkahiwalay din kami eh and we lost our communication when we turned grade10 ang balita ko nasa ibang bansa na din sya i miss him i miss my boybestfriend

atlis kahit konti lang ang kaibigan ko masasabi ko namang totoo sila :)

I LOVE YOU, BUT IM DONE.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon