JELYN's POV
"so what is love?"
"mam ayaw mong ma is stress panu naman kami?"
sabi ko kay mam ng tumatawa tawa pa hahays saket
"ahahaha anu ba naman kayo guys sinu sasagot what is love ?"
"ahahaha LOVE i dont know what LOVE is ahahahaha"
bulong kong malakas ahaha malakas na bulong kaya tumatawa sila ahahaha saket
"oh yes hazel what is love ?"
"mam love is... eto kase yung feeling ng tao na hindi mo maintindihan minsan nasasaktan ka galit ka masaya ka lahat mararamdaman mo"
sagot naman ni hazel
"pwede anu pa ? Yes geo ?"
"mam love is madness"
"madness? Why madness geo?"
"kasi mam pag mahal mo hindi kana makakapag isip mahal mo eh pagpapakatanga kana hindi mo na iisipin yung sasabihin ng iba basta ikaw gagawin mo lahat mahal mo eh kahit naman isipin mo kung anung sasabihin nila.. may masasabi at masasabi sila tama man yum oh mali yun mam love is madness?"
well that is love pag mahal mo mahal mo hindi ka talaga makakapag isip.
"lalim geo ahh. Another hand ?"
"pakinggan naman natin si jelyn"
medjo nagulat pa ko ng tawagin ako pero okay lang hahaha game ako jan
" mam love is like a game"
sabi ko kay mam"game ? Why game jelyn ?"
"kasi mam game isang laro kailangan syempre lalaban ka .. lalaban ka sa laro kase gusto mong manalo at hindi ka mo kukuha ang gusto mo kung hindi ka susugal ?"
"sugal ? Bakit kailangang sumugal ? Why do you have to take a risk ? Give me example"
"kase mam kung hggang tingin ka lang sa kanya at patuloy kang matatakot pano ka mananalo i mean panu mo makukuha yung gusto mo kung hindi ka lalaban.. syempre sa laban pag lumaban ka hindi ka sigurado kung mananalo ka 50-50 kase yan eh so you have to take a risk sa laban hindi lahat nanalo pero lahat ng sumusuko paniguradong talo..
"hooo lalim bigyan mo nga ko ng situation where in you need to take a risk"
"situation kunwari mag bestfriend kayo you have to choose between friendship or lover mamimili ka kung mananatili kayong magkaibigan na lang o mag lelevel up pa tulad ng sinabi ko kanina kung gusto mong panalo dapat sumugal ka at ang nakataya dito ay ang friendship nyo"
" oooookay pero class ganito kase yan kapag mag bestfriends kayo kailangan mong mag isip jan ng mabuti kase kung mag lelevel up kayo you have to faced the consequences na pwedeng mawala ang friendship nyo in case na hindi kayo mag work out as a lovers.. pero kung pipiliin mo na lang na mag stay kayo as friends anjan naman papasok yung mga WHAT IF's na panu kung sinubukan natin what if ganito ganun so mga anak bago ka gumawa ng desisyon isipin mo muna 100x tapos pag hindi kapa din sure isipin mo pa ulit ng 100x hanggang sa makasigurado ka"
nakinig talaga ko kay mam kase may point talaga sya eh magaling talaga sya no doubt
"panu mam kung mag bestfriend sila tapos iisa lang yung gusto nila?"
si rica yung nag tanong ahahaha nanadja ata yung topic namin ngayon ahh
"wow ang hirap nyan ahh pero ganito yan kung 2lalaki na mag kaibigan ang nagka gusto sa iisang babae dapat tanungin nila kung sinu yung gusto ng babae tapos magparaya na yung hindi mapipili"
sabi naman ni mam siguro ganyan na lang din kapag babaeng magbestfriend naman dahil ganun yung ginawa ko
"mahirap kase sa babae anak eh may masisira at masisira eh kahit na anung gawin may mag bebreak at mag bebreak na friendship kaya kung ako yung sa lalaki wala akong pipiliin mabait na desisyon yun dahil kapag may pinili sya dun siguradong may masasaktan at masasaktan jan yun ang mabait na desisyon"
nagulat ako sa sinabi ni mam bakit naman eh panu kung mahal talaga nila yung isat isa ?
"mam bakit naman po ?"
tinanong ko si mam curious talaga ko eh bakit ganun ?
"kase anak kapag may pinili sya mag aaway at mag aaway sila sayang ang friendship"
"mam hindi naman mam bestfriend pa din naman sila mam"
sabi ko tapos nagulat ako biglang lumapit sakin si mam tapos tinitigan ako sa mata
"talaga ? Kaya mo ?"
yan ang tanong saken ni mam bigla parang gusto kong umiyak. Parang gusto ko bigla magwala at sabihing AYOKO NA MAM HINDI KO NA KAYA MAM pero tumawa ako at sinabing..."o--po mam kakayanin"
may nagbabadyang luha sa mga mata ko please jelyn diba strong ka ? So don't cry JELYN YOU HAVE TO BE STRONG masakit, but you have to endure all pain."talaga ??? Kaya mo talagang makipag kaibigan pa din ?"
"opo mam kakayanin po"
"pero kase kapag naging magkaibigan pa din kayo mas masakit yun kase kapag gagala kayo kasama ang bestfriend mo hindi maiiwasang kasama din yung lalaki"
"opo mam kakayanin ko po tanggap ko naman na po eh"
"talagang kaya mo ?"
mam please stop na yung mga taong hindi ko alam kung haggang kelan ako makakatawa para pigilin yung mga luhang gusto ng pumatak kanina pa..
"opo mam kakayanin po"
"kaya mo. Pero hanggang kelan ? Kase mahirap talaga yan napakahirap nyan"
"hindi ko po alam mam basta sa ngayon kaya ko pa at kakayanin pa"
sagot ko kay mam dahil ngayon hindi ko din alam kung hanggang kelan ko kakayanin yung sakit itinatanong ko din sa sarili ko to diba kung hanggang kelan?
"okay so another hand ? What is love ?"
buti naman at tapos na sya saken now alam na ni mam yung pinagdadaan ko nakakagaan din sa loob kahit pano na nailabas ko yung nararamdaman ko ang hirap kase kapag tinatago ko lang sa sarili ko iyak mag isa nasasaktan mag isa at higit sa lahat nagmamahal ng mag isa
"okay class assignment"
si mam yan kaya kumuha na ko ng note book at nagsulat
"okay no. 1 ready ?"
"1. Do you think love is always right ?"
"2.define the ff:"
-relationship
-friendship
-acquiatances
-companion
-intimates
-bestfriends
-clique
-crowd
-love
-attraction
-commitment"yun lang goodbye galaxy"
"goodbye and thank you mam marideth"
hays tapos na ang klase nya thanks to her.
BINABASA MO ANG
I LOVE YOU, BUT IM DONE.
Teen FictionMinsan talaga mapapatanong ka na lang sa sarili mo, bakit sakin nangyari to? Nag mahal lang naman ako. Bakit parang feeling ko pinaparusahan ako ng mundo? Nag mahal, nasaktan at nag mamahal pa din. Kahit patuloy na sinasaktan, mag mamahal pa din. "M...