"Oy Derick" tawag ko sa kanya.
Alam kong galit siya sakin dahil may nameet akong kakilala ko sa mall at napahaba ang kwentuhan namin kaya naiwan kami sa plane.Hindi tuloy ang pagsia-siargao namin.
Andito kami ngayon sa condo unit na pagmamay-ari niya.Di ba? Bongga ang gagong ito may condo dito sa Cebu.
"Oy may kapitbahay ka pa lang artista,iba ka talaga!"Pagkuha ko sa atensyon niya at nagtagumpay ako dahil nilingon na niya ako.
"Sino?" tanong naman niya sakin.
"Si Julia Baretto!"sagot ko naman sa kanya."Hindi ko yan kilala"sagot naman niya sakin kaya napanganga ako.
"Talaga? Di mo kilala? Si Liza kilala mo?"tanong ko naman sa kanya at kumunot ang noo niya at nag-isip ng malalim.
"No, who the hell are they?" tanong niya sakin kaya ngumisi ako.
"Celebrity sila gunggong! Walang tv sa inyo?" sagot ko naman sa kanya.
"We have tons of television but I have no time watching non sense drama and what the fuck you called me?" naiinis niyang sagot sakin.
"Gunggong saka gago pa."sabi ko saka tumawa.
"After what you've done? May gana ka pang mang-asar?" singhal niya sakin na ikinatikom ko.
"Ang high blood mo naman" tanging nasabi ko sa kanya.
"Aalis ako, matulog ka na wag mo na akong hintayin"sabi niya na ikinanganga ko.
"Aalis ka? Iiwan mo ko dito?" tanong ko sa kanya.
"Oo dahil naiinis ako sayo at baka ano pang magawa ko sayo.Ginawa ko ang lahat para sa trip na ito.Pero anong nangayari Dolly? I want to be the husband of yours! You know what? I fucking give up! Your freaking brat!" sagot niya sakin at iniwan akong natulala.
Sa hindi malamang dahilan ay napaluhod ako sa sahig at nagsimulang magsidaluyan ang mga masasagana kong luha.
Nasasaktan ako, sobrang sakit.Sobrang sakit na makitang nasasaktan ko siya.
Mahal ko na ba siya? No,si Ashton ang mahal ko hindi ang gunggong na yun.
-------
"Derick" tawag ko sa kanya ng nakauwi na siya.It's almost 2 in the morning,hinintay ko talaga siya pero maabutan ko pa lang siyang lasing.
"What?I'm fucking drunk Dolly.Not now"sagot niya sakin at dire-diretsong pumasok sa kwarto.
Napabuntong hininga ako saka agad kong kinuha ang phone ko.
"Hello Doflamingo" sabi ko at nakarinig ako ng kaluskos mula sa kanya.
"It's fucking 2 am you brat!"singhal naman niya sakin.
Facts about Dolfamingo, he loves sleeping.Kaya mag-expect kang magagalit siya sayo kapag naistorbo niya ang golden hour ng buhay niya.
"I know,I'm falling Dolfamingo"sabi ko sa kanya na binalewala ang galit niya.
"What? Where? Magpapakamatay ka ba? You want a divorce? Then I'll do it just don't fucking jump at any of our building."singhal niya sakin.
Kung sana dati niya yang sinabi sayang-sayang ko siguro.Pero iba na ngayon.
"Bakit? Bakit hindi ako pwedeng tumalon?"nagtataka kong tanong sa kanya.
"Are you fucking kidding me?Our business is hotels.Kung tatalon ka isa sa mga hotel natin edi bankrupt tayo!Sobrang malas sa negosyo!" sabi niya kaya napatawa na lang ako.
Dati-dati wala siyang pakialam sa negosyo namin,see now?
"So pwede akong tumalon kapag sa ibang building?" tanong ko sa kanya na pinipigilang tumawa.
"Of course! Lalo na't sa KNC Towers ka tatalon! Nikko will be fucking curse you!" sabi niya saka tumawa.
"Doflamingo" biglang sabi ko at naramdaman siguro niya na seryoso ako.
"Im falling, falling deeply to that jerk"sabi ko sa kanya at humagulgol ng iyak.
"Why the fuck you're crying?" tanong niya sakin.
"Kasi gusto ko siya at hindi niya ako gusto! Gets mo? Bakit lagi akong nahuhulog sa mga taong walang planong saluhin ako?!" napahagulgol naman ako at narinig ko ang buntong hininga niya.
"I heard both of you missed the flight for Siargao.Im fucking sure he's mad at you"sabi niya sakin.
"Yes you're right"sagot ko naman sa kanya.
"I'll send our chopper to Cebu use it"sabi niya sabay patay ng linya.
Mas lalo akong napahagulgol.Ngayon ko lang narealize na kahit anong trato sakin ni Doflamingo, mahal niya ko.Mahal niya ako kahit isa akong bratinelang ate sa kanya.He loves me by showing the way he knew.
"What the fuck Dolly shoes? Why the hell you are crying?" agad akong napalingon sa pinanggalingan ng boses at nabigla ako ng makita si Derick na nakatayo sa may pinto ng kwarto.
Agad kong pinunasan ang masasaganang luha ko.
"No! Im not crying.The great Dolly Sy will never cry"sagot ko sa kanya at naglakad siya papalapit sakin.
"But you just did baby.Your not the great Dolly Yap Sy"sabi niya saka lumuhod para magpantay ang mga paningin namin.
"Huh?" tanging nasabi ko sa kanya.Anong ibig niyang sabihin?
"Because you're the great Dolly Sy-Chua,my beautiful brat wife"sabi niya kaya mas lalo akong napahagulgol.
Nabigla ako ng mabilis niya akong niyakap.
"I'm sorry baby, Im just only disappointed na hindi natuloy ang plano ko para satin hindi ako galit sayo.Hindi ko kaya."sabi niya sbay hagod ng likod ko.
"Im sorry Derick"hinging paumanhin ko sa kanya.
"Sobrang saya ko lang kasi dahil nakita ko ulit siya.She wanted to be my friend when were in grade school pero lagi ko lang siyang inaaway dahil sobrang bait niya.I want her to fight the bullies kaya gusto kong labanan niya ako.She thanked me Derick, she knew now how to fight because of me.Kaya sorry talaga nawala sa isip ko ang flight natin"pagkwe-kwento ko sa kanya.
"Forgive me baby, it's my first time to plan like this-especially this is for you"sagot naman niya kaya napangiti ako.
"Sinong kasama mo?"tanong ko sa kanya at humiwalay ako sa pagkakayakap.
"Sino pa ba? Siya lang at ikaw ang nakakatiis sa ugali ko"sabi niya saka tumawa.
"Mabuti alam mo! As if may choice ako, nakatali kaya ko sayo kaya pagtitiyagaan ko na lang."sagot ko naman sa kanya.
"What if Im deeply falling to you baby, will you catch me?"tanong ni Derick sakin na ikinapanlaki ng mata ko.
Nakita niya ang reaksyon ko kaya agad siya tumayo.
"Im drunk, ano na itong pinagsasabi ko"sabi ni Derick sakin.
Akala ko yun eh.Sasaluhin ko naman talaga siya eh lalo na't sasaluhin niya rin ako pabalik.Tsk binawi pa eh.
"Let's sleep na nga" sabi ko sabay tayo.
BINABASA MO ANG
Marrying The Brat Secretary ( Complete )
RomantikDolly Yap Sy is a happy go lucky spoiled brat.In her return in the Philippines she was pressure to work to have her money and cars.What will happen if the man she curse will be her boss and she's his secretary? Not just a boss but also an instant...