"Derick"sambit ko sa pangalan niya.
"What? Why are you here?" Galit niyang tanong sakin.
"You enlighten my mind kahit ang hirap aminin eh.Ikaw pa of all people"sabi ko at pekeng tumawa."So you gonna stop chasing him?" Tanong niya sakin na kumalma na.
"Of course not."Mabilis kong sagot sa kanya.
"What? Eh ano yung drama mong you enlighten my mind?" May halong inis niyang sabi sakin kaya napanguso ako."You enlighten my mind of not letting Ashton to devergimize me.Yun yun! "Sagot ko naman sa kanya kaya napailing-iling siya.
"Ba't ka pala napadpad dito?"tanong ko sa kanya.
"Napagalitan ako ng dahil sayo.You're father is complaining to granny of what I did to you"sabi niya sakin.
"So?" taas kilay kong sagot."Tumawag ako sa bahay niyo at si Doflamingo ang nagsabi na nagpunta ka sa condo ni Ashton and he gave me the address."sabi niya ulit.
"So ano nga? Ang swerte ko pa nag-effort ka pa"sagot ko naman sa kanya at nakita kong nag-iisang linya na naman ang dalawang kilay niya.
"I change my mind"sabi niya saka aakmang bubuksan ang pinto ng sasakyan niya ng maagap ko siyang napigilan.
"Ano ba yan?"nakapameywang kong tanong sa kanya.
"Im giving you a job"sabi niya kaya agad akong napairap."Utility? Assistant? Sa iba mo na lang ibigay."masungit kong sagot sa kanya at ngumiti siya na ikinalaglag ng panty ko.
Ay sheyyyyt.Panga pala di pala panty.
"Of course sa iba talaga.Because Im offering you to be the department supervisor sa finance department"sabi niya na ikinanganag ko literally.
"R-really?" Di ko makapaniwalang bulalas.
"You don't want it?" Tanong niya sakin."Ano ako tanga? Of course I want it .Oh my gosh!" Masaya kong sabi.
"You look really damn happy"komento niya dahil ngiting-ngiti pa rin ako.
"Of course! Maipagmamalaki ko na sa mga fake friends ko ang trabaho ko! "Sagot ko sa kanya."Oh brat like you?" Sabi niya kaya umirap ako.
"Well I admit Im brat but duh! Nahiya ang beauty nila sakin"sagot ko saka tumawa."I'll drive you baka maaksidente ka pa sa umaapaw mong self confidence"sabi niya at agad akong pumayag.Maybe he's right.
"W-wait? What am I doing here?" Tanong ko kay Derick.
"Your first day of work as finance deparment supervisor"sagot niya na ikinanganga ko."Really? Gracious! Hindi ko man lang ma handa ang face ko!" Tanging nasabi ko at agad nagretouch.
"Hi ma'am may sandwich po ako.Sayo na po"sabi niya.Kanina pa itong lalaki na toh.Taga finance deparment siya.I am his boss, sosyal ako bes!
"Im full, sayo na lang"pagtanggi ko.
"Kumain na kami ma'am.Kayo po hindi pa"namumulang sabi niya.Wala akong nagawa kundi ang kunin ang sandwich.
Labag man sa loob ko ay wala akong nagawa kundi kumagat sa sandiwch na hindi ko alam kung saan galing.
Nang tuluyan itong nakapasok sa loob ng bibig ko ay di ko napigilang mapaduwal dahil sa diri.Kahit nahihirapan ako ay nakayanan kong makapunta sa comfort room para ilabas ang pang sandwich na kinagat ko.
Nang tuluyan nailabas ko ang sandwich ay nakaramdam ako ng ginahawa.Oh my gosh!
Akala ko na talaga kamatayan ko dahil sa sandwich na yun!
Nakarinig ako ng katok kaya agad akong nagmumog.
Agad kong binuksan ang pinto at tumbad sakin si Ms. Basilad na may nag-aalalang tingin sakin.
"Are you okay ma'am?" Tanong niya sakin at agad akong tumango.Baka iisipin niyang ang arte-arte ko pero totoo naman eh na maarte ako.Hindi kasi masyado sanay ang stomache ko sa mga hindi pamilyar saking lasa.
Agad akong naglakad pabalik sa department ko ng may marinig akong boses na umalingawngaw.
"Why the hell you gave her a sandwich?" Galit na tanong ni Derick sakin.
"Sir di pa po kasi siya kumakain.Nag-aalala lang po ako"sagot naman nung nagbigay ng sadnwich sakin."Nag-aalala or are you hitting on her?" Tanong ni Derick na ikinamutla nung lalaki.
"What?" tanong niya kaya walang nagawa ang lalaki kundi sumagot kay Derick.
"I like her sir"bulong na sagot nung lalaki pero narinig namin at nagsinghapan ang ibang empleyado."You have a guts huh on hitting a Dolly Yap-Sy?Don't forget what she really is and what her family is"sabi ni Derick sa lalaki.
"No one will dare to give Dolly anyfood because she have a sensitive stomache.To those who like her, wag ng mangarap.She's a high maintenance woman and you can't afford it"sabi niya na ikinanganga ko.
Si Derick ba ito?
Agad siyang tumalikod at agad nagtama ang tingin namin.
"Let's eat at Antonette"sabi niya kaya wala akong nagawa kundi sumunod kaagad sa kanya.
"Ms. Basilad"tawag niya sa secretary niya.
"Sir?" Tanong naman ni Ms. Basilad."Hire someone to replce Dolly as supervisor"utos niya saka agad tumango si Ms.Basilad.
"Replace?" Tanong ko sa kanya at nilingon niya ako.
"Yes, you're now my secreatary.Your table is inside of my office."sagot naman niya.
"Uranggutang panget naman! From supervisor to what? Secretary?" Di ko makapaniwalang bulalas."Don't worry, hindi kita papagurin"sagot naman niya.
"I mean..why I need to be replace?" nagtataka kong tanong."You'll be dead kung dun ka magtratrabaho."sabi niya sakin.
"Me dead? Wow"di ko mapigilang saad."Yes, dehydration.Tatanggap ka ng pagkain tapos isusuka mo lang.Sana man lang tinarayan mo" sabi niya sakin.
"Ang bait nung tao eh! Nakakasama naman kunn tatanggihan ko"depensa kong sagot.
"That's why I want you to be close with me.We'll eat together in a fancy restau"sagot naman niya."Ayokong mag-Antonette.Di ako martyr tulad ni Doflamingo.Kaya please lang wag sa restaurant ng karibal ko"sabi ko sa kanya at nakita ko ang paglihim niyang pagngiti.
"Fastfood?" sabi niya kaya wala akong nagawa kundi ang kumain sa fastfood.
Ano pa nga ba? Kung hindi sa Antonette kumakain sa fastfood naman.
BINABASA MO ANG
Marrying The Brat Secretary ( Complete )
RomansaDolly Yap Sy is a happy go lucky spoiled brat.In her return in the Philippines she was pressure to work to have her money and cars.What will happen if the man she curse will be her boss and she's his secretary? Not just a boss but also an instant...